“Muốn đổi xe quá, mà chưa đủ tiền. Với đà chi tiêu thế này thì không biết bao giờ mới đủ tiền đổi xe?” - Thiếu gì cách? Mua trả góp đi, đơn giản, nhanh, gọn, lẹ mà nhẹ nhàng lắm”.

Có thể nói,tín dụng tiêu dùng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Trong mỗi câu chuyện nói về mua sắm tiêu dùng, chỉ cần có đôi chút khó khăn về tài chính là người ta lại nhắc đến CVTD như là cách giải quyết tốt nhất và gần như duy nhất cho khó khăn tài chính đang gặp.

Không có đủ tiền để mua luôn thì mua trả góp. Muốn mua món này, món kia mà chưa có tiền thì vay công ty tài chính, thủ tục vừa đơn giản, nhanh gọn mà lãi suất thì cũng “không đến nỗi”.

Là một khách hàng mua trả góp xe máy qua công ty tài chính Home Credit, chị Đỗ Hà (Quận Thanh Xuân, HN) chia sẻ: “Dự định mua xe của tôi có từ 2 năm trước, chiếc xe đang đi cũng đã quá cũ rồi.

Nhưng tiền cứ tiết kiệm được ít thì lại có việc phải dùng đến, mua sắm linh tinh nhiều nên hàng tháng tôi tiết kiệm cũng không được đáng là bao.

Cũng nhiều lần định vay bạn bè, mỗi người một ít nhưng sợ không thể tiết kiệm trả cho họ được nên tôi thôi. Sau nhiều lần tâm sự, chia sẻ, được sự giới thiệu của nhiều người, tôi quyết định mua trả góp chiếc xe mới qua CTTC Home Credit”.

Được biết, xung quanh chị, nhiều người mua sắm tiêu dùng theo hình thức này, sau nhiều gợi ý và chia sẻ kinh nghiệm, chị được giới thiệu đến CTTC Home Credit. Chỉ sau một cuộc điện thoại với nhân viên bên CTTC này mà chị được bạn giới thiệu, chị đã được hẹn ngày mang hồ sơ đến xét duyệt với thủ tục rất đơn giản.

Với chị và một số bạn bè, khi mà thu nhập hàng tháng không cao, cuộc sống cũng không dư giả thì vay tiêu dùng giống như là một “cứu tinh”. Mặc dù so với lãi suất của việc vay qua ngân hàng có cao hơn, nhưng bù lại là thủ tục xét duyệt đơn giản, nhanh gọn, lại được sự “chăm sóc” tận tình của những nhân viên tại đây thì vay tiêu dùng luôn là sự lựa chọn hàng đầu khi mà bị “bí”.

Vay tiêu dùng được ưu tiên lựa chọn ở mọi nơi.

Vay tiêu dùng được ưu tiên lựa chọn ở mọi nơi.

Đời sống kinh tế xã hội ngày một nâng cao, nhu cầu mua sắm không ngừng gia tăng, một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là giới trẻ, tìm đến dịch vụ vay mua sắm tiêu dùng ngày một nhiều.

Mặc dù tín dụng tiêu dùng mới chỉ chiếm khoảng 7,3% tổng dư nợ, tuy nhiên, dịch vụ này đang được dự báo sẽ ngày càng phát triển do nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, chi tiêu của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là lớp đối tượng có thu nhập trung bình, ổn định và sinh sống tại các khu đô thị.

Nắm bắt được xu thế này, các CTTC cũng liên tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hấp dẫn.

Đặc biệt, không chỉ rầm rộ quảng bá, các CTTC còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp, như các công ty bán thiết bị vật tư, siêu thị điện máy,... để bán sản phẩm cho vay tài chính với thời gian giải ngân nhanh chóng, thủ tục đơn giản, cam kết về thời gian xét duyệt… đã tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được vốn vay.

Theo đó, để được hỗ trợ một khoản vay từ 10-70 triệu đồng, khách hàng chỉ cần nộp bản sao chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu  không cần phải thế chấp tài sản hay các giấy tờ có giá khác; thời gian xét duyệt và giải ngân chỉ trong vòng 15 phút.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều CTTC đã không ngại ngần xây dựng đội ngũ nhân viên tư vấn tiếp cận đến từng cơ sở, từng đối tượng khách hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, với sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ CVTD của các CTTC như hiện nay, đối tượng được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất chính là người tiêu dùng. CVTD giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai.

Mặt khác, sự ra đời của hình thức nàyđã kích thích sức mua của người dân, đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và buộc nhà sản xuất phải đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Với ưu thế nhanh, gọn, đơn giản, thuận tiện, vay tiêu dùng đưa người dân tiếp cận gần hơn với nguồn vốn vay, nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng, mỗi một sản phẩm vay tiêu dùng đều có những một đặc thù riêng nên khi lựa chọn vay sản phẩm nào, mỗi khách hàng hãy là một người tiêu dùng thông minh để chọn cho mình phương án vay và trả nợ thích hợp nhất.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, người vay vốn cần nắm rõ những thông tin cơ bản nhất để trở thành khách hàng tiêu dùng thông minh.

Hợp đồng ký kết vay vốn giữa khách hàng và các công ty tài chính cần minh bạch, chính xác. Khách hàng cần nắm rõ lãi suất sẽ điều chỉnh lên tới bao nhiêu, thời hạn thay đổi lãi suất như thế nào..., như vậy mới xây dựng được mối quan hệ lâu dài, đồng thời tránh rủi ro tiềm ẩn cho cả hai bên.

Đánh giá về thị trường CVTD, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, cho rằng thời điểm này cũng như trong tương lai, tín dụng tiêu dùng sẽ phát triển mạnh bởi các CTTC phải tăng cạnh tranh để đưa ra các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất.

 Từ đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản vay rẻ hơn khi có nhu cầu vay tiêu dùng.Tuy nhiên, để thị trường này phát triển đúng hướng, thời gian tới, cần xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh, theo hướng khuyến khích phát triển mảng hoạt động CVTD với các món vay nhỏ, phục vụ cho đời sống nhân dân.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam