Dịch vụ làm đẹp mập mờ

Trong vai khách hàng đến tiêm trắng da, nâng mũi, phóng viên (PV) đến cơ sở spa có tên Luna Beauty Center của bà chủ có tên Vũ Thu Thảo nằm tại số nhà 70 Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa. Theo lời quảng cáo thì cơ sở này khá uy tín với nhiều chuyên gia tên tuổi, nhưng trên thực tế thì cơ sở spa được treo một tấm biển nhỏ ở ngoài mang tên Venus và ở tận tầng 3 số nhà 70. Thế nhưng, chủ spa không phải là bà Thảo như quảng cáo trên facebook mà người tiếp đón có tên Minh Ngọc.

Địa chỉ của Luna Beauty Center nhưng treo biển Venus Spa

Địa chỉ của Luna Beauty Center nhưng treo biển Venus Spa

Khi PV thắc mắc vì sao một cơ sở lại có hai thương hiệu, hai chủ như vậy thì được nhân viên spa trả lời: “Đây là hai chị chủ làm chung nhau, nhưng khách ai người đó làm, thuốc là một nguồn thôi nên chị yên tâm hàng chính hãng”.

Trong khi chờ đợi bà chủ thực hiện ca tiêm chất làm đầy filler, PV quan sát cả diện tích căn phòng không quá 50m2, vài bàn massager và khoảng 5 người được gọi là chuyên viên thực hiện các dịch vụ tiêm truyền.

Sau khi thực hiện xong ca tiêm filler nâng mũi, bà Ngọc ra tư vấn: “Có hai phương pháp nâng mũi, đặt sụn do bác sĩ Phước làm giá 28 triệu thì sẽ làm ở bệnh viện, đặt cọc tiền rồi sẽ sắp xếp thời gia. Nếu bác sĩ khác thực hiện  và làm tại spa sẽ có giá 15 triệu 

Tiêm filler 2-4 triệu/1cc do chính chị (Minh Ngọc - PV) tiêm, hoặc các nhân viên của spa thực hiện bao gồm tiêm nâng mũi, cằm, làm đầy thái dương, tiêm tai tài lộc. Truyền chất làm trắng liệu trình 10 buổi trong 1 tháng khoảng 10 triệu, thực hiện tại spa. Em muốn làm luôn bây giờ cũng được, tiêm filler nhanh mà, không đau, không thâm tím”.

Hỏi về bác sĩ Phước bà Ngọc trả lời chung chung: “Bác sĩ Phước đấy em, bác ấy làm nổi tiếng về thẩm mỹ, làm mũi. Mũi chị cũng là bác sĩ Phước làm đây, nên em yên tâm không sợ biến chứng, làm xong nghỉ ngơi khoảng 5 -7 ngày là đẹp. Nếu em muốn làm ở viện nào thì bên chị sẽ đặt phòng để làm”.

Riêng về các loại thuốc tiêm truyền chất làm trắng, filler khi khách yêu cầu xem trước thì bà Ngọc cho biết: “Em đặt lịch, đến làm thì có cả thuốc và hoá đơn, hàng chuẩn của Hàn Quốc, Châu Âu, luôn có sẵn tại spa”.

Nhận thấy sự mập mờ trong các dịch vụ, cũng như cơ sở spa không đủ tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn. Chúng tôi lấy lý do xin phép về hỏi ý kiến gia đình và sẽ quay lại.

PV tiếp tục gọi đến số hotline của người chủ tên Vũ Thu Thảo. Bà Thảo lại hướng dẫn đến địa chỉ số 70 Khâm Thiên để được hướng dẫn tư vấn các khoá học, hoặc vào facebook cá nhân để xem các khoá học có học phí.

Đúng như bà Thảo giới thiệu, trên facebook cá nhân của bà này rầm rộ các thông tin quảng cáo “Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề chuyên về tiêm filler botox, mình tự tin đủ kinh nghiệm thực tế cũng như kiến thức. Và cách truyền đạt dễ hiểu nhất đến tất cả học viên. Đảm bảo học viên bước ra tự tin hành nghề. Kiếm thu nhập từ 50 triệu đến 150 triệu một tháng quá dễ. Chị trực tiếp dạy nghề, cơ sở cũng có nhiều học viên đang học đó em. Làm cái này đi kiếm tiền ngay, chứng chỉ không cần đâu em”. 

Được biết các cơ sở thẩm mỹ của hai người phụ nữ này còn được mở tại rất nhiều tỉnh thành như TP.Hải Phòng; Đà Nẵng; TP Hồ Chí Minh. Song những cái tên Luna Beauty Center, Venus đều mập mờ về giấy phép hoạt động, cũng như giấy tờ liên quan đến các sản phẩm tiêm truyền có nguồn gốc xuất xứ ra sao. Bác sĩ đến thực hiện tiêm filler, truyền trắng không rõ danh tính, nơi công tác. Việc người được thuê này có đúng là bác sĩ hay không rất khó xác định. 

Cơ quan chức năng cũng " bất ngờ"

Ngày 20/12/2018, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tho - Phó Chủ tịch phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội là phường chủ quản của khu vực có số nhà 70 Khâm Thiên.

Bà Tho cho biết: “Cơ sở spa này trước đó có hoạt động sau đó báo cáo phường dừng hoạt động nên chúng tôi không biết họ có làm dịch vụ thẩm mỹ. Ngày 18/12/2018, UBND phường cùng đoàn kiểm tra bao gồm Phòng Y tế quận Đống Đa, cán bộ Đội An ninh quận, cán bộ Công an phường Khâm Thiên đã xuống cơ sở kiểm tra, yêu cầu làm việc với chủ spa là Đoàn Minh Ngọc. 

Tuy nhiên, tại địa chỉ 70 Khâm Thiên vừa treo biển quảng cáo kinh doanh quần áo, nhân viên tại đây không cho đoàn kiểm tra lên tầng 3 nơi làm spa với lý do chủ nhà vắng mặt, nếu đoàn vào sẽ làm đơn kiện vì hành vi “xâm phạm gia cư bất hợp pháp”.

Sau quá trình giải thích và làm rõ nội dung kiểm tra thì nhân viên mới để Đoàn kiểm tra liên ngành lên tầng 3. Tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện rất nhiều thuốc trong tủ, giường spa, cùng với những chứng chỉ về spa của chủ spa mang tên Đoàn Minh Ngọc. Tuy nhiên, chờ hết ngày nhưng chủ spa không hợp tác làm việc dù đã mời nhiều lần.

Ngày 19/12/2018, biên bản làm việc với bà Đoàn Minh Ngọc tại Công an phường Khâm Thiên với nội dung như sau: “Địa chỉ 70 Khâm Thiên trước đây có kinh doanh spa nhưng hiện nay không còn kinh doanh nữa. Chị Ngọc đã nộp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có báo cáo lại với Chi cục Thuế quận Đống Đa về việc dừng kinh doanh.

Qua kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, cơ sở không hoạt động, hiện cơ sở đang sửa chữa để kinh doanh quần áo. Chị Ngọc cam kết không hoạt động kinh doanh spa nữa. Biển hiệu Venus sẽ sử dụng để kinh doanh quần áo”.

Cơ sở Spa Venus thay biển cửa hàng quần áo Venus

Cơ sở Spa Venus thay biển cửa hàng quần áo Venus " che mắt" cơ quan chức năng

Nhưng sau đó, ngày 20/12/2018 phóng viên vẫn quay được các đoạn video chứng minh bà Đoàn Minh Ngọc tiếp tục thực hiện thủ thuật xâm lấn cơ thể với khách hàng tại cơ sở spa 70 Khâm Thiên.Theo Biên bản, có ông Trần Thái Phong – Đội phó Đội An ninh, ông Vũ Tất Hưng - cán bộ Đội An ninh, ông Trương Anh Tú – cán bộ Công an phường Khâm Thiên làm việc với bà Đoàn Minh Ngọc. 

Lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật!

Dù cam kết với cơ quan chức năng không làm spa nhưng chủ spa vẫn âm thầm hoạt động. Hàng loạt quảng cáo của 2 chủ spa là bà Đoàn Minh Ngọc và Vũ Thu Thảo vẫn rất rầm rộ trên mạng xã hội. 

bà chủ spa Venus đang thực hiện tiêm filler cho khách tại địa chỉ 70 Khâm Thiên

bà chủ spa Venus đang thực hiện tiêm filler cho khách tại địa chỉ 70 Khâm Thiên

Ngoài các dịch vụ tiêm filler, botox, truyền trắng, hai phụ nữ này còn mạo nhận mình là bác sỹ Đại học Y, chuyên ngành filler, nhận dạy nghề. Trên thực tế bà Đoàn Minh Ngọc chỉ có chứng chỉ đào tạo của Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam, với dòng xác nhận trên chứng chỉ: “Đã hoàn thành chương trình đào tạo bồi dưỡng ngành y sĩ”. Chứng chỉ này được bà Ngọc làm mờ số hiệu để đăng tải lên mạng xã hội.

băng cấp mang tên Đoàn Minh Ngọc đã bị làm mờ số hiệu

băng cấp mang tên Đoàn Minh Ngọc đã bị làm mờ số hiệu

Cùng đó, là các loại giấy như: giấy chứng nhận đã hoàn thành lớp tập huấn của Trường Đại học Y tế Cộng đồng về phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường máu, dịch sinh học; Bằng khen của cuộc thi “Toả sáng quyền năng phái đẹp” vinh danh Đoàn Minh Ngọc – Venus Spa - Top 10 nữ doanh nhân ấn tượng... Tuyệt nhiên không có tấm bằng bác sĩ nào như bà Ngọc tự nhận khi quảng cáo trên mạng xã hội 

Trước đó, ngày 18/9/2018, Chi cục Thuế quận Đống Đa đã có biên bản xử lý việc cơ sở spa của bà Đoàn Minh Ngọc về tình trạng nợ thuế. Trong biên bản cũng nêu rõ ngành nghề kinh doanh chính là “chăm sóc da”. 

Chiều 24/12/2018, PV tiếp tục làm việc với bà Nguyễn Thị Đào - Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa. Câu hỏi đặt ra là Phòng Y tế của quận Đống Đa có nắm được tình trạng hoạt động của  spa Venus, số 70 Khâm Thiên hay không? Trách nhiệm quản lý và xử lý có thuộc chức năng của  Phòng Y tế quận hay không?

Trước những câu hỏi này bà Nguyễn Thị Đào cho biết: “Phòng Y tế quận không quản lý và xử lý bởi đây là trách nhiệm của Trạm Y tế phường, UBND phường. Còn biện pháp xử lý chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích cho chủ spa, họ đã cam kết không hoạt động”. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Đào, về những thông tin mà báo chí phản ánh có thể ai đó mượn danh hoặc cắt ghép hình ảnh nên nhiệm vụ của phường sẽ tiếp tục  giám sát, còn về những quảng cáo của chủ cơ sở spa thì trách nhiệm thuộc về ngành Thông tin và Truyền thông.

Bà Nguyễn Thị Đào cũng khẳng định đã có biên bản làm việc với chủ spa cùng các đơn vị, cơ quan quản lý địa bàn (chính là biên bản UBND phường Khâm Thiên đã cung cấp cho PV). Tuy nhiên, trong văn bản này không thể hiện tên tuổi của người đại diện của Phòng Y tế quận.

Trước vấn đề này, bà Đào trả lời: “Tôi sẽ kiểm tra lại, tôi chưa biết ai làm việc buổi hôm đó”. Vì chưa có được câu trả lời rõ ràng, cụ thể về hoạt động của spa Venus từ phía cơ quan có trách nhiệm quản lý ở góc độ y tế nên PV đề nghị sẽ tiếp tục có lịch làm việc thì bà Đào từ chối với lý do “cuối năm bận nhiều việc”. 

Tại thời điểm các tháng 10, 11, 12/2018, khi phóng viên đặt lịch làm các dịch vụ và đăng ký học tiêm filler, truyền trắng, tiêm giảm mỡ thì cơ sở này vẫn nhận và đưa khách đến để tiêm truyền. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Dù chưa được cấp phép nhưng cơ sở spa Venus đã thực hiện các hoạt động xâm lấn cơ thể trong thời gian dài mà các cơ quan chức năng không hề hay biết, tại sao và trách nhiệm thuộc về ai?

Bằng cấp nào của bà Ngọc chứng minh bà Ngọc là bác sĩ? Liệu những tấm chứng chỉ kia là thật hay giả và có đủ hiệu lực để mở cơ sở thẩm mỹ tiêm filler, botox? Phải chăng bà Minh Ngọc đang coi thường pháp luật, lừa dối khách hàng khi thực hiện thủ thuật xâm lấn cơ thể mà không được phép cũng như quảng cáo trên mạng xã hội các dịch vụ tiêm filler, truyền trắng, tiêm tan mỡ... rất rầm rộ, và luôn khẳng định chất lượng cao?

Để làm rõ thêm thông tin về hoạt động của spa này cũng như trách nhiệm quản lý của các bên, phóng viên sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới