Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, đơn vị này đã gửi yêu cầu Google, đơn vị chủ quản của mạng xã hội video YouTube phải có những hành động cụ thể với những video độc hại với trẻ em.

Theo đó, văn bản của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip có nội dung độc hại trên không tiếp tục xuất hiện trên YouTube.

Bên cạnh đó, yêu cầu phía Google có bộ lọc, chặn những nội dung hướng dẫn tự sát này xuất hiện trên YouTube thay vì chờ gỡ.

Theo ông Do, văn bản trên được Cục gửi đi sau khi có những phản ánh trên báo chí về nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh trước làn sóng xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát trên YouTube gần đây.

Việt Nam yêu cầu Google gỡ video hướng dẫn trẻ em tự sát

Hình ảnh trong video của CBS News cho thấy nhân vật Momo với dòng chữ: "Momo sẽ giết mày". Ảnh chụp từ video của CBS News

Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 2 khi cảnh sát và nhiều trường học tại Anh cảnh báo bậc cha mẹ tại đây về những video dạy trẻ em tự sát xuất hiện trên YouTube Kids. Thử thách Momo là một trong số đó, vốn bắt đầu từ cuối tháng 8/2018 nhưng gần đây bị phát hiện đang len lỏi trong các bộ phim hoạt hình dành cho trẻ nhỏ. Trong thử thách, nhân vật Momo mang mặt người, mình gà, mái tóc đen buông thõng, mắt lồi và làn da nhợt nhạt, nụ cười quái đản sẽ hướng dẫn người xem cách làm hại bản thân.

Hiện nhiều bậc phụ huynh tại Việt Nam cũng bắt đầu ý thức mối nguy hại này. Những bài chia sẻ cảnh báo về Momo nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng các ông bố bà mẹ trên mạng xã hội.

Lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng nhấn mạnh, trường hợp người dân phát hiện những đoạn clip phát hiện những đoạn clip có nội dung bạo lực, hướng dẫn tự sát có thể phản ánh đến Cục thông qua đường dây nóng: 0899.888.222 và 0896.888.222; hoặc ứng dụng Zalo/Viber/Whatsapp: 0899.888.222 và 0896.888.222; thư điện tử: online.abei@mic.gov.vn và hotline.abei@mic.gov.vn

Ngoài ra, người dân cũng nên cung cấp thêm tên và số điện thoại khi gửi tin nhắn để Cục tiện liên hệ lại khi cần. Các thông tin cá nhân được bảo mật.

Theo congly.vn