Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kết quả kiểm tra Vietjet Air. Theo đó, việc kiểm tra hãng hàng không này liên quan tới Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Cụ thể, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế An toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Kết quả thu được là nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

vietjet air cham huy chuyen do phi cong phai tang ca qua nhieu
Vietjet Air chậm, hủy chuyến do phi công phải "tăng ca" quá nhiều.

Theo ông Thắng, việc thực hiện dừng bay đối với các trường hợp phi công đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định khiến cho Vietjet Air chậm, hủy chuyến hàng loạt trong 3 ngày (từ 14-16/6).

Qua đó, nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy chuyến ban đầu mà Vietjet Air trả lời Cục Hàng không là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.

Sau khi nhận được câu trả lời này, Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo hãng bay thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo đúng quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế An toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietjet Air để mở rộng phạm vi kiểm tra, rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên.

Trước đó, trong 3 ngày (14-16/6), nhiều chuyến bay của Vietjet Air đã buộc phải hủy và hoãn giờ khai thác. Các lý do được Vietjet đưa ra đều không được hành khách và đại lý chấp nhận.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/vietjet-air-cham-huy-chuyen-do-phi-cong-phai-tang-ca-qua-nhieu-5515.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường