Giao diện yêu cầu nhập mật khẩu (ảnh trên) và quá trình quét danh bạ email (ảnh dưới). Ảnh: Business Insider.

 

Giao diện yêu cầu nhập mật khẩu (ảnh trên) và quá trình quét danh bạ email (ảnh dưới). Ảnh: Business Insider.

 

Văn phòng New York Attorney General’s (Mỹ) đã xác nhận rằng, họ đã mở một cuộc điều tra chống lại việc thu thập trái phép này. Văn phòng này còn cho biết, Facebook đã liên tục thể hiện sự thiếu tôn trọng với thông tin bảo mật của người tiêu dùng, đồng thời thu lợi rất nhiều từ việc khai thác dữ liệu đó. Quá trình này có thể được thực hiện qua những lần xác minh bằng địa chỉ Email. Theo tờ New York Times, cuộc điều tra này sẽ xem xét kỹ cách thu thập dữ liệu và xem thử liệu nó có ảnh hưởng trầm trọng hơn so với những gì Facebook tuyên bố hay không. 

Theo trang Neowin, danh sách liên hệ đó thuộc về những cá nhân đang tạo một tài khoản mới trên mạng xã hội Facebook. Công ty thừa nhận vấn đề sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật kêu gọi người dùng chú ý đến hành vi khai báo mật khẩu email như là một phần của bước xác minh trong quá trình đăng ký.

Sau khi nhập mật khẩu email, Facebook sẽ tiếp tục nhập danh sách liên hệ của người dùng mà không có sự đồng ý của họ. Điều này đi ngược lại các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu cá nhân. Các danh sách liên hệ email được thu thập đóng vai trò chính trong các hoạt động nhằm mục tiêu quảng cáo và các nỗ lực khác để đề xuất bạn bè giúp người dùng thêm bạn bè trên mạng.

Theo một nguồn thạo tin với vấn đề trên, người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này không chỉ giới hạn ở Mỹ mà còn ở nhiều nước khác.  

1860584
"Chúng tôi đã khắc phục cơ bản sự cố và thông báo cho những người có danh bạ bị đưa lên mạng. Mọi người cũng có thể xem xét và quản lý các danh bạ mà họ chia sẻ với Facebook trong cài đặt,"

người phát ngôn Facebook

Facebook cho biết họ từng có một bước trong quy trình xác minh tài khoản, trong đó một số người dùng có tùy chọn xác nhận địa chỉ email và tự nguyện nhập danh bạ email của họ lên trang web mạng xã hội này. Theo mạng xã hội lớn nhất thế giới, tính năng này nhằm giúp người dùng tìm bạn bè hiệu quả hơn và cải thiện quảng cáo.

Mới đây nhất, 146GB dữ liệu của khoảng 540 triệu người dùng Facebook được đăng tải trên máy chủ điện toán đám mây Amazon một cách công khai. Nội dung của bộ dữ liệu này bao gồm 540 triệu bản ghi các hoạt động của người dùng như bình luận, phản ứng, thích, danh sách bạn bè, quan tâm, nhóm, checkin, sự kiện, nhạc, phim, ảnh, tên tài khoản và Facebook ID.

Theo congluan.vn