Để làm rõ vấn đề về dự án Diamond Blue số 69 Triều Khúc, phóng viên  (PV) đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thuý Anh - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam.

Theo bà Hoàng Thuý Anh thông tin: "Trước đó UBND phường đã có quyết định đình chỉ với công trình này. Tuy nhiên, cuối năm 2018 hơn 20 hộ dân kí đơn đề nghị phường tháo gỡ khó khăn cho phía CĐT để sớm thi công tiếp tục dự án. UBND phường đã làm đúng quy trình và dự án tiếp tục thi công bình thường...".

Khi được hỏi về trách nhiệm của phường ở vụ việc này và quy trình làm việc có đúng pháp luật hay không?. Bà Thuý Anh liên tục khẳng định UBND phường Thanh Xuân Nam làm đúng quy trình vì bà con đã kí đơn đề nghị.

Dự án Diamond Blue số 69 Triều Khú

Dự án Diamond Blue số 69 Triều Khúc.

Tuy nhiên, việc đơn đề nghị của cư dân nêu rằng CĐT hoàn thiện công trình và bán để lấy kinh phí bồi thường thiệt hại. Theo cam kết CĐT HT Land phải thanh toán khoản bồi thường đúng kỳ hạn cam kết với cư dân trước ngày 31/3/2019. Chỉ bằng lá đơn đề nghị của cư dân, thoả thuận của CĐT chỉ là lời nói, UBND phường vội vàng chấp thuận cho CĐT tiếp tục thi công mà không có bất cứ một cuộc họp chính thức nào giữa ba bên ở đây?.

Biên bản thoả thuận bồi thường HT Land phải thanh toán cho cư dân trước 31/3/2019.

Biên bản thoả thuận bồi thường HT Land phải thanh toán cho cư dân trước 31/3/2019.

 “Lạ lùng” đến khó hiểu là đơn đề nghị của dân không thể thay thế quyết định 63/QĐ-CTUBND kí ngày 13/3/2017 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình 69 Triều Khúc do vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Phía UBND phường Thanh Xuân Nam đến thời điểm hiện tại không hề có quyết định hay bất cứ thông báo chính thức bằng văn bản cho phép đơn vị HT Land tiếp tục thi công. Vậy việc đơn vị này được thi công trở lại chỉ bằng lời nói, gây thiệt hại lớn đến đời sống sức khoẻ dân cư sinh sống liền kề dự án có vi phạm pháp luật(!?)

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết: "Khi đã ra văn bản đình chỉ thi công trong lúc còn tranh chấp thì CĐT không được phép thi công. Tuy nhiên tranh chấp được thoả thuận với người dân CĐT được phép thi công. Trách nhiệm của UBND phường phải ra thông báo về việc kết thúc tranh chấp mới là hợp pháp..."

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết Nối.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết Nối.

Như vậy, việc CĐT Công ty CP bất động sản HT Land ngang nhiên thi công có đúng hay không? UBND phường Thanh Xuân Nam đã làm đúng quy trình hay chưa? Việc bỗng dưng CĐT Công ty HT Land bỗng dưng lặn mất tăm và xuất hiện cái tên NewSky Company tại dự án Diamond Blue khiến người dân hoang mang và UBND Quận Thanh Xuân có nắm được?

Liệu rằng sau 9 năm dự án “vang bóng một thời” có một lần nữa “thay tên đổi chủ đầu tư”? Những khách hàng muốn mua nhà ở dự án này cũng phải đắn đo nếu đặt cọc và tin vào những lời quảng cáo "có cánh".

Bất cứ ai đến dự án số 69 Triều Khúc đều bị hút biển quảng cáo với mức giá rất hấp dẫn. Nhưng thực tế hồ sơ dự án rất phức tạp, liên tục bị dừng thi công và 10 năm vẫn chưa hoàn thiện. Tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng nếu mù quáng tin vào quảng cáo.

Dự án được NewSky Company giao bán rầm rộ.

Dự án được NewSky Company giao bán rầm rộ.

Mặt khác, việc mở bán rầm rộ của dự án này đang có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. UBND phường Thanh Xuân Nam "loay hoay" không xử lý triệt để tồn tại nêu trên và chỉ tin vào “lời nói gió bay” của CĐT. Nhưng đến cả CĐT dự án HT Land đang ở phường trời nào UBND phường không biết thì việc bảo vệ quyền lợi cho nhân dân có lẽ cũng khó khăn.

Việc thanh tra dự án Diamond Blue là vô cùng cấp bách. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng thanh tra toàn bộ dự án Diamond Blue số 69 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam để cư dân yên ổn sinh sống, đảm bảo quyền lợi về sức khoẻ, an toàn vệ sinh môi trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới