Theo Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản, sau khi trao đổi và xác minh với khách hàng ngày 3/3/2019, đại diện lãnh đạo Vissan khẳng định, nguyên nhân khiến sản phẩm xúc xích 3 Bông Mai heo mốc đen khi vẫn còn HSD là do quá trình bảo quản, vận chuyển, bốc xếp thiếu nhẹ nhàng mới gây nên lực tác động lên vỏ bọc xúc xích, từ đó làm nứt, hở, tạo điều kiện cho không khí xâm nhập, oxy hóa sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho vi sinh vật, nấm mốc xâm nhập, phát triển, dẫn đến gây hư hỏng.

Nguyên nhân cuối cùng Vissan đưa ra vẫn khiến dư luận chưa thực sự thỏa đáng

Nguyên nhân cuối cùng Vissan đưa ra vẫn khiến dư luận chưa thực sự thỏa đáng

Tuy nhiên, đặt giả thuyết theo nguyên nhân Vissan đưa ra, thì nguyên nhân chính dẫn đến việc sản phẩm hư hỏng, không đảm bảo chất lượng không phải do khách hàng, thế nhưng, phía Vissan lại không hề đề cập đến việc đã đền bù cho khách hàng như thế nào khi mua phải một sản phẩm kém chất lượng như vậy ? 

Trong khi đó, theo Điều 8. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng, tại khoản 6 có nêu rõ: Người tiêu dùng có quyền "yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết".

Sản phẩm xúc xích 3 Bông Mai heo của Vissan mốc đen khi vẫn còn HSD

Sản phẩm xúc xích 3 Bông Mai heo của Vissan mốc đen khi vẫn còn HSD

Chưa dừng lại ở đó, việc Vissan cho rằng nguyên nhân do các yếu tố khách quan như trên sẽ khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn về khâu kiểm tra chất lượng đầu vào của hệ thống siêu thị big C. Một siêu thị lớn như big C lại để sản phẩm kém chất lượng như vậy "lọt" qua khâu kiểm tra, được bày bán công khai và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng?

Nguyên nhân mới chỉ là từ phía Vissan đưa ra. Theo Điều 12. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, "các cơ quan có trách nhiệm làm rõ vụ việc trên gồm: Cơ quan quản lý thị trường; đoàn thanh, kiểm tra của Sở y tế và chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm; Cơ quan Cảnh sát kinh tế; cần vào cuộc nhanh chóng, lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, xác minh nguyên nhân sản phẩm bị hư hỏng, nguồn gốc xuất sứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm, kiểm định sản phẩm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Sau khi có kết luận từ cơ quan nhà nước mới có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho những bên có liên quan, cũng như xử lý theo quy định pháp luật.

"Ngoài ra, trong lô sản phẩm đó có một sản phẩm này bị hư hỏng, thì liệu rằng các sản phẩm khác cùng lô hàng này có bị hỏng hay không?. Quá trình sản xuất lô hàng này có đảm bảo hay không?. Sản phẩm từ lô hàng này đã tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm?. Nếu để sản phẩm này được phân phối ra thị trường, đến tay người tiêu dùng sẽ rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng" - Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết thêm.

Vụ việc này vẫn cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc, điều tra làm rõ để tránh xảy ra vụ việc tương tự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Trước đó, ngày 24/2/2019, một khách hàng có tên Dương Ngọc O, sinh viên Đại học Lao Động và Xã Hội, đã hốt hoảng khi phát hiện sản phẩm xúc xích 3 Bông Mai heo của thương hiệu Vissan, bán tại siêu thị Big C Thăng Long địa chỉ 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, NSX: 19/12/2018 và HSD là 19/03/2019 đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng, mốc đen dù vẫn còn HSD và ngay lập tức bạn đọc đã phản ánh tới đường dây nóng của tòa soạn liên quan đến sự việc trên. 

Theo Trúc An/Đô thị mới