Cánh đồng rau tại Phúc Lý bạt ngàn rau xà lách (Ảnh Hồng Nụ)

Cánh đồng rau tại Phúc Lý bạt ngàn rau xà lách (Ảnh Hồng Nụ)

Phúc Lý vốn được coi là một trong những vựa rau của Thủ đô với gần 200 hộ dân trồng rau thuộc Hợp tác xã Phúc Lý. Nơi đây chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày (xà lách, rau cải, mồng tơi, rau thơm…) cung cấp cho các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội, nhất là chợ đầu mối Minh Khai.

Theo quan sát, tại thời điểm hiện tại, các hộ nông dân ở Thôn Phúc Lý chủ yếu trồng rau xà lách, rau cải canh… Ngoài ra chỉ một số ít hộ dân trồng các loại rau thơm, hành, tỏi. Nhưng những loại rau được nông dân trồng nhiều lại rớt giá thê thảm, còn những loại rau trồng ít hơn lại bán được với giá cao.

Chị Hà Thị Quang (Tổ dân phố Phúc Lý) cho biết: Vào mùa này người dân chủ yếu trồng rau xà lách, rau cải. Đây là rau ngắn ngày, giống rẻ, đầu tư ít, lại dễ chăm sóc nên người dân đổ xô trồng với diện tích lớn. Nhà tôi có 5 sào rau nhưng phân nửa là trồng xà lách. Năm nay thời tiết ổn định, tạo điều kiện cho rau phát triển nhanh, khỏe không sâu bệnh nên hộ gia đình trồng rau nào trong thôn cũng đạt năng suất cao.

Người dân nhổ bỏ xà lách, vứt ngổn ngang giữa đường (Ảnh Hồng Nụ)

Người dân nhổ bỏ xà lách, vứt ngổn ngang giữa đường (Ảnh Hồng Nụ)

Về giá cả, Chị Quang cho biết thêm: Rau xà lách nếu bán buôn tại ruộng là 5000đ/hàng, mỗi hàng tầm 8 đến 10 cây, còn nếu bán tại chợ đầu mối Minh Khai thì giá 5000đ/cân, rau xà lách xoăn chỉ có giá 2000đ/ cân. So với năm ngoái, giá rau rẻ hơn nhiều đặc biệt là rau xà lách.

Cũng vào độ này năm trước, rau xà lách được bán với giá 20.000đ/cân thì năm nay rớt giá chỉ còn 5000đ/cân. Nhiều hộ gia đình ngán ngẩm về giá, để đỡ tốn công và thời gian thu hoạch đã nhổ hết rau xà lách rồi vứt chồng chất trên bờ để lấy đất trồng sang loại rau khác.

Không chỉ rau xà lách được mùa rớt giá mà rau cải canh, cải cúc, cà chua cũng gặp tình trạng chung. Rau ở thôn Phúc Lý hầu như đều đổ ra chợ đầu mối Minh Khai. Tại đây các hộ dân chỉ bán rau cải canh với 10.000đ/cân, rau cải thìa 7000đ/cân; rau cải cúc chỉ 1000đ/bó, cà chua 5000đ/cân.

Là đầu mối buôn rau tại chợ Minh, gia đình Chị Tiến chia sẻ: Nhà tôi chủ yếu chỉ trồng tỏi, rau thơm. Vụ này nhà tôi trồng 6 sào tỏi, mỗi sào thu hoạch được khoảng 7 - 8 tạ tỏi Tây. Giá thị trường hiện tại là 16.000đ/cân, tính ra 1 tạ thu về được 15 đến 16 triệu cả tiền vốn lẫn lời trong đó tiền vốn phải bỏ ra đã là 2 triệu đồng/sào. Năm nay tỏi được mùa được cả giá, năm ngoái chỉ có 3000đ/cân tỏi.

Chị Tiến thu hoạch tỏi để tối kịp đưa ra chợ đầu mối (Ảnh Hồng Nụ)

Chị Tiến thu hoạch tỏi để tối kịp đưa ra chợ đầu mối (Ảnh Hồng Nụ)

Được hỏi về nguyên nhân giá rau xà lách rớt giá, các hộ nông dân tại Phúc Lý đều cho hay do vụ này dân trồng quá nhiều, cung vượt cầu, nhu cầu của người dân ít mà sản xuất lại nhiều nên không thể tiêu thụ hết được.

Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Nhổn, chợ Dịch Vọng, chợ Mai Dịch, chợ Phùng Khoang… các mặt hàng rau xanh đồng loạt giảm giá mạnh.

Cụ thể, giá các mặt hàng rau củ quả hiện chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với trước Tết. Giá rau mùng tơi 3.000 – 4.000 đồng/bó, cải chíp chỉ 7.000/kg, khoai tây 8.000 – 10.000 đồng/kg, rau cải cúc 2.000 đồng/bó, cà chua từ 10.000 – 12.000 đồng/kg…

Theo chia sẻ của các tiểu thương, giá rau, củ rớt mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay có nguyên nhân là do lượng cung dồi dào, trong khi không có sự gia tăng đột biến về nhu cầu.

Chị Hà, tiểu thương bán rau tại chợ Dịch Vọng cho hay: Sau Tết, nhiều vựa rau vào độ thu hoạch, trong khi sức mua không tăng, nên giá rau giảm mạnh so với trước. Đồng thời sức mua giảm, do sau Tết nhiều người ở quê ra mang theo rau, củ quả và thức ăn dự trữ. Ngoài ra, người dân giờ chuộng mua rau tại các cửa hang thực phẩm sạch hơn nên lượng mua ngoài chợ cũng giảm đáng kể.

Theo congluan.vn