Cục Xuất nhập khẩu  (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 9, xuất khẩu  gỗ sang Mỹ đã dần phục hồi, đạt 617 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng 9/2022. Đây cũng là tháng đầu tiên trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ sang Mỹ tăng trưởng dương.

Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 5,2 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022, mức độ giảm đang có xu hướng thu hẹp khi nhu cầu nhập khẩu của thị trường này tăng trong những tháng gần đây.

Bên cạnh Mỹ, xuất khẩu gỗ sang các thị trường xuất khẩu vẫn ghi nhận tăng trưởng âm trong 9 tháng năm 2023, ví dụ như Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, giảm 9%; Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, giảm 24,5%; Hàn Quốc đạt 583 triệu USD, giảm 21%...

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ phục hồi khả quan trong tháng 9
 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định xuất khẩu gỗ sang Mỹ phục hồi có thể góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng cuối năm bởi đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành lâm sản Việt Nam, chiếm 54% tổng ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Tuy nhiên, những rủi ro ở thị trường trọng điểm này đã hiện hữu khi nhiều sản phẩm của Việt Nam như tủ bếp, gỗ dán, gỗ thanh… đang đứng trước nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại.

Trong buổi làm việc với bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ lo ngại khi tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ ngày càng gia tăng, nhất là các vụ việc nhắm vào các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương đề nghị DOC sẽ xem xét các ý kiến của Việt Nam trong từng vụ việc cụ thể nhằm đảm bảo tự do hóa thương mại, tính công bằng, khách quan, minh bạch cho hoạt động giao thương của doanh nghiệp hai nước.

Ngày 14/10 vừa qua, lễ khai trương Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội, ngoại thất High Point Market diễn ra tại bang North Carolina, Mỹ. Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp Việt giới thiệu, gặp gỡ và trao đổi với các đối tác Mỹ trong lĩnh vực này.

Đây là triển lãm có sự tham gia đông đảo nhất của các doanh nghiệp ngành đồ gỗ nội ngoại thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam kể từ sau COVID-19. Diện tích các gian hàng gần 500 m2, với sự tham gia của 16 doanh nghiệp.

Đồ gỗ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ngày càng có được vị thế và chất lượng vững chắc tại thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt hơn 9,3 tỷ USD và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Trong khuôn khổ triển lãm còn có sự kiện Networking Dinner, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng của Mỹ và Vietnam Furniture Nigh (đêm nội thất Việt Nam) để khách hàng Mỹ có thể hiểu hơn về các sản phẩm đồ gỗ nội, ngoại thất và mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Việc tham dự triển lãm như thế này được xem là động thái tích cực của các doanh nghiệp để chuẩn bị cho sự tăng trưởng xuất khẩu trở lại trong thời gian tới.

Trung Anh

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/xuat-khau-go-sang-my-phuc-hoi-kha-quan-trong-thang-9-110680.html