Ánh sáng có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống. Ánh sáng được coi là năng lượng cung cấp sự sống. Không có ánh sáng cây không thể quang hợp, các loài sinh vật và cả con người cũng không thể tồn tại được.

Còn trong phong thủy, ánh sáng cũng được coi là năng lượng toả ra từ trời cao, ánh sáng kết nối ta vào chung 1 nguồn năng lượng và nạp khí cho chúng ta.

Năng lượng trích ra từ ánh sáng có thể kích hoạt và bơm thêm năng lực cho chúng ta. Ánh sáng thu hút sự chú ý của chúng ta như có từ tính.

Chọn ánh sáng chuẩn theo hướng

Theo phong thủy, hướng đông ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự nuôi dưỡng. Do vậy, ánh sáng đặc trưng là màu của thiên nhiên, của trời của biển đó là màu xanh nước biển, xanh lá cây.

Hướng đông nam gắn liền với quá trình tích luỹ sản nghiệp, của cải, tài lộc, ánh sáng đặc trưng là màu xanh lá cây, màu cam, vàng.

Hướng nam liên quan đến đối ngoại, tiếng tăm và giao tiếp, ánh sáng đặc trưng là màu vàng, cam, đỏ; hướng tây nam thiên về quan hệ tình cảm, duyên phận, ánh sáng đặc trưng là màu vàng, màu trắng.

Hướng tây có tác động vào thế hệ sau (con cháu) và phúc đức của gia đình, ánh sáng đặc trưng là màu vàng, trắng

Hướng tây bắc tăng cường việc mở rộng và củng cố quan hệ bạn bè và vận may, ánh sáng đặc trưng là màu vàng, trắng.

Hướng bắc (quẻ khảm, thuộc hành thuỷ) đặc trưng cho cơ hội ổn định và phát triển sự nghiệp, ánh sáng đặc trưng là màu trắng, màu xanh biển.

Hướng đông bắc (quẻ cấn, thổ) là hướng chủ quản về tiếp nạp tri thức, giáo dục. Ánh sáng đặc trưng là màu cam, vàng; phần trung tâm (trung cung) thuộc thổ, là nơi dung hoà và điều phối các hoạt động trong nhà. Ánh sáng đặc trưng của trung cung cũng là màu vàng và trắng.

Cách sử dụng ánh sáng trong phong thủy

Ánh sáng trong phong thủy cần được sử dụng một cách đúng và đủ. Chẳng hạn như trong các phòng sinh hoạt nhiều, ví dụ nhà bếp, văn phòng hay phòng xưởng, và những khu vực cần sự an toàn, như cầu thang, thì ánh sáng trực tiếp là cần thiết.

Trong những phòng dùng để nghỉ ngơi, như phòng khách và phòng ngủ, chúng ta có thể dùng ánh sáng dịu hơn – loại phản chiếu lại hoặc khuếch tán.

Ngoài ra, ánh sáng nhân tạo từ đèn luôn có sự ảnh hưởng sâu sắc đến người sống trong nhà. Nếu chỗ chúng ta đọc sách hoặc làm bếp mà bị bóng che, hoặc đèn lúc sáng lúc tắt, hoặc ánh sáng chói loá trên màn hình tivi hay máy vi tính,chúng ta sẽ liên tục bị khó chịu. Thứ ánh sáng chói mắt cũng ảnh hưởng không tốt lên tâm trạng chúng ta.

Ánh sáng từ đèn có hai đặc điểm lớn, một là ánh sáng, hai là nhiệt năng. Cả hai đều là biểu hiện của năng lượng và ảnh hưởng tới sự thay đổi về cát hung trong phong thủy.

Để sử dụng ánh sáng đèn hợp lý và đúng với phong thủy cần phải xem xét vị trí của đèn bởi đèn treo sinh ra quang và nhiệt, đầu óc con người lại tương đối mẫn cảm với những điều đó. Đầu óc muốn phát huy được chức năng tốt nhất thì phải đặt trong không gian yên tĩnh và thoải mái.

Để sử dụng ánh sáng đèn hợp lý và đúng với phong thủy cần phải xem xét vị trí của đèn

Ánh sáng và nhiệt đều có thể kích thích đến đầu óc, có thể dẫn tới trở ngại cho suy nghĩ. Sức nóng có thể khiến đầu bị choáng, làm suy giảm năng lực tư duy, vì thế mà làm cho người ở môi trường đó trở nên khó chịu, tính khí cũng thất thường. Đây là điều cần tránh trong việc kinh doanh buôn bán.

Vì thế, đèn treo không được trực tiếp lắp vào nơi trên đỉnh đầu. Nếu như muốn lắp thêm đèn thì nên đặt ở nơi mà cách đầu tầm 3 thước... để cho ánh điện có khoảng cách chiêu sáng phù hợp. Điều này có thê giúp bạn tránh được những phiền nhiễu không đáng có, để khả năng của bộ não được phát huy một cách tốt nhất./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam