Aha cafe được biết đến là một trong những thương hiệu cà phê chất lượng tốt từ sản phẩm đồ uống đến cung cách phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây khách hàng của Aha cafe đã có những phản ánh về thực trạng cửa hàng Aha cafe, có địa chỉ 23A Tông Đản, phường Tràng Tiền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, đã và đang kinh doanh "bóng cười". 

Aha cafe tại địa chỉ 23A Tông Đản kinh doanh bóng cừoi trái quy định.

Aha cafe tại địa chỉ 23A Tông Đản kinh doanh bóng cười trái quy định.

Tìm đến Aha cafe có địa chỉ 23A Tông Đản, Hai Bà Trưng vào khoảng 21h, khách ngồi cửa hàng gần như kín chỗ cả 2 tầng. Không giống như các cửa hàng kinh doanh cà phê trá hình, ở đây bóng cười được bán công khai và giá niêm yết trên cả menu của cửa hàng. 

Là một khách hàng khá yêu thích Aha cafe, khi nhìn menu có bán bóng cười tại đây phóng viên (pv)  cũng bất ngờ. Nghi hoặc do một cá nhân hay một bên thứ ba đứng ra kinh doanh bóng cười tại Aha cafe, pv hỏi nhân viên của cửa hàng bóng cười này do ai bán?. Ngay lập tức nhân viên của Aha cà phê cho biết đây là bóng cười của cửa hàng bán, với giá 100.000 đồng/1 quả to. Sau đó, nhân viên cũng không quên mời chào khách có sử dụng bóng cười không để mang lên cho khách. 

Niêm yết giá bán trên menu của cửa hàng Aha cafe.

Niêm yết giá bán trên menu của cửa hàng Aha cafe.

Dường như kinh doanh bóng cười đem lại một nguồn thu nhập rất lớn, khiến cho cả một hệ thống với 19 cửa hàng cà phê tên tuổi ở Hà Nội như Aha cafe cũng tìm đến kinh doanh, thu hút khách hàng. 

Ghi nhận thực trạng tại cửa hàng Aha cafe 23A Tông Đản, pv được biết bóng cười chỉ mới xuất hiện và trở thành một trong những sản phẩm cung cấp chủ yếu cho giới trẻ. Cơ sở này bắt đầu bán bóng cười từ khoảng 20h đến 23h. Bình bóng được đặt trong một phòng nhỏ ngay sau quầy bánh ngọt và luôn có nhân viên ngồi chờ khách gọi bóng cười để bơm bóng.

Tuy nhiên, khách hàng gọi bóng cười để sử dụng phải thanh toán ngay, không được in trên hoá đơn. Thắc mắc về điều này có gì mập mờ trong kinh doanh, nhân viên Aha cafe cho biết sản phẩm mới nên chưa có trong danh mục để in trên hoá đơn, khách vui lòng thanh toán tại chỗ. 

Bình chưa khí N2O tại cửa hàng Aha cafe.

Bình chưa khí N2O tại cửa hàng Aha cafe.

Trong không gian thoáng và rộng nằm ngay ngã 3 đường nhưng ở đây những khách hàng có độ tuổi từ 20 tuổi - 25 tuổi tụ tập thành nhóm hút "cỏ", hút bóng cười gây ồn ào, mùi các loại chất kích thích rất nồng nặc.

Cái tên "Aha" từ năm 1997 đến nay, đi sâu vào lòng khách hàng bằng chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm đồ uống chất lượng là thế. Giờ đây hình ảnh Aha cafe còn đọng lại là một không gian nhốn nháo, nơi "tụ hội" các loại hình tệ nạn như chơi bài, hút bóng cười, hút cỏ,...

Bóng cười tuy không gây nghiện nhưng nó đang huỷ hoại dần dần cuộc sống của người chơi từ bên trong. Thế nhưng vì lợi nhuận nhiều quán cafe vẫn cố tình đầu độc giới trẻ. Cơ quan chức năng ở đâu, khi chủ nhà hàng, quán bar, cafe kinh doanh vô tội vạ như vậy?.

Khách hàng của Aha cafe vô tư sử dụng bóng cười.

Khách hàng của Aha cafe vô tư sử dụng bóng cười.

Bộ Công an thông tin, bóng cười thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: Cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng; các rối loạn khí sắc; rối loạn trí nhớ; rối loạn giấc ngủ; các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp; thiếu máu, thiếu B12.

Theo Bộ Công an, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).

Cửa hàng Aha cafe luôn đông nghịt khách, thu hút giới trẻ.

Cửa hàng Aha cafe luôn đông nghịt khách, thu hút giới trẻ.

Theo Nghị định số 26 của Chính Phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 108 2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Tại Điều 5 chương 2 của Nghị định 163 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất quy định, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng, tùy theo tính chất vi phạm; thẩm quyền xử phạt do UBND quận, phường thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm.

Để nghị cơ quan quản lý, đơn vị có chức năng thẩm quyền xử lý sai phạm của cửa hàng Aha Cafe. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới