Thời gian qua, báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh về công trình số 101 Trung kính, phường Trung Hòa (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) xây dựng sai phép, sai mật độ, sai thiết kế cho phép…

Theo người dân, chủ đầu tư công trình trên là bà Bùi Thị Nhung. Điều đáng nói ở đây, công trình xây dựng này được cấp phép 6 tầng - tum (theo thiết kế). Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình đã ngang nhiên xây dựng sai phép, thách thức pháp luật, phá vỡ quy hoạch chung thủ đô.

Nhằm xác minh phản ánh trên, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ với UBND phường Trung Hòa để làm rõ vấn đề.

Toàn cảnh về công trình số 101.

Toàn cảnh về công trình số 101.

Khi trao đổi với phóng viên, hai cán bộ thanh tra xây dựng ở phường Trung Hòa có tên Thắng và Mạnh cho biết: Công trình số 101 được cấp phép cho xây dựng 6 tầng, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên hiện nay do địa hình cũng như nhu cầu xây dựng nên công trình đã được thi công “hạn chế” đi nhiều so với chiều cao thiết kế được cấp phép ban đầu. Bên cạnh đó,  công trình đã có sự thay đổi không đúng so với giấy phép.

Trả lời về phản ánh công trình đang làm sai thiết kế, ông Thắng thừa nhận rằng thay vì xây một tầng lửng, công trình số 101 Trung Kính đã chuyển sang xây thành tầng hầm.

Theo TTXD thay vì xây tầng lửng chủ đầu tư lại biến thành từng hầm.

Theo TTXD thay vì xây tầng lửng chủ đầu tư lại biến thành từng hầm.

“Lực lượng TTXD đã thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ đối với công trình nói trên. Tuy nhiên do lòng đường vỉa hè bây giờ bị lấn chiếm nhiều nên khuyến khích người ta làm hầm để xe cộ cho thuận tiện”- ông Thắng nói.

Ông Thắng còn cho biết thêm, nếu xây tầng lửng thì chủ đầu tư có thể tận dụng để cho thuê. Tuy nhiên, do đường đi bé, nhu cầu mong muốn xây tầng hầm để xe chứ không phải để kinh doanh. Khi được “người ta trình bày như thế thì phải ủng hộ người ta chứ”?

Tại buổi làm việc, cán bộ thanh tra xây dựng phường Trung Hòa cho biết sẵn sàng để phóng viên sao chụp lại hồ sơ công trình. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, các vị này lại luôn dè chừng và có ý ngăn cản phóng viên chụp ảnh lại giấy phép.

Ngày 31/11/2013, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, ở mục 7 điều 13 có quy định rõ: phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng...

Theo ghi nhận thực tế và đối chiếu với các nội dung của giấy phép xây dựng số 1014/GPXD, thì công trình 101 Trung Kính hoàn toàn có dấu hiệu cố tình thi công sai thiết kế.

Liên quan đến vụ việc, báo Gia đình Việt Nam sẽ có buổi làm việc chính thức với lãnh đạo UBND phường Trung Hòa để làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo Thiên Thảo / Gia đình Việt Nam