'Ém lỗi' SH mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi dòng xe SH được trang bị công nghệ mới vừa ra mắt.

Nguyên nhân khiến Cục đưa ra yêu cầu trên là do chỉ hơn một tháng sau khi chào thị trường mẫu xe SH tích hợp hệ thống khóa thông minh, ngày 26/10, trang chủ Honda Việt Nam bất ngờ phát đi bản tin: “Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150”.

Theo đó, hơn 12.000 chiếc xe SH (6.721 chiếc SH125 và 5.397 chiếc SH150) sản xuất từ 19/8 đến 6/10 sẽ phải thay thế phụ tùng liên quan đến khóa thông minh. Điều đó có nghĩa, trong gần 2 tháng từ lúc ra mắt đến khi hãng này phát hiện lỗi và âm thầm thông báo thay thế, nhiều khách hàng “vô tình” mua xe lỗi mà không hề hay biết.

Honda Việt Nam quảng cáo rằng ổ khóa mẫu xe SH mới có tính năng báo động chống trộm thông minh như xe.

Honda Việt Nam quảng cáo rằng ổ khóa mẫu xe SH mới có tính năng báo động chống trộm thông minh như xe.

Theo lý giải của Honda, bộ điều khiển thông minh hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe SH sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn đưa ra. Khi ra mắt, Honda Việt Nam thông báo hệ thống bảo vệ chống trộm được thiết kế hoạt động tới 10 ngày.

Trong buổi làm việc tuần trước với Cục Đăng kiểm, hãng thừa nhận, hệ thống duy trì khả năng này chỉ trong 10 phút. Honda Việt Nam giải thích do lỗi phần mềm cài đặt từ nhà cung cấp linh kiện.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay: Sau khi nhận được phản ánh, Cục đã ra văn bản yêu cầu Honda giải trình. Hãng này nói đây chỉ là tính năng bổ sung của phần mềm, không ảnh hưởng đến phương tiện.

Tuy nhiên, lỗi này gây nguy hiểm cho chủ phương tiện về khía cạnh đảm bảo tài sản của họ, nên Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda có trách nhiệm với việc này.

Trước đó, trong văn bản gửi Báo Giao thông do Trưởng khối dịch vụ Khách hàng Honda Việt Nam Soichi Yamana ký khẳng định rằng, “Honda Việt Nam khẳng định đây là chiến dịch dịch vụ đơn thuần dành cho sản phẩm của Công ty và Honda Việt Nam không giấu thông tin này”. Tuy nhiên, văn bản này cũng không đề cập hay thừa nhận chìa khóa xe SH có lỗi.

Chính vì vậy mà truyền thông và người tiêu dùng đặc biệt trong thời gian gần đây đang phản ứng khá dữ dội về sự lập lờ của Honda Việt Nam trong việc thừa nhận lỗi kỹ thuật và triệu hồi sản phẩm để khắc phục.

Theo đó, những khách hàng của Honda Việt Nam cho rằng, hãng nên chủ động thừa nhận lỗi sản phẩm và đưa ra thông báo triệu hồi xe để xử lý lỗi, thay vì tung ra một chiến dịch "thay thế phụ tùng miễn phí"như vậy.

Chia sẻ với báo chí, chị Đỗ Thị Hoà ở Hà Cầu, Hà Đông than thở, gia đình chị cũng vừa mới mua một chiếc xe SH có chìa khóa thông minh, điều khiển từ xa. Thế nhưng, các tiện ích thông minh như cảnh báo chống trộm không được 10 ngày như trong quảng cáo. Thậm chí, kể cả về phạm vi, bán kính báo trộm của ổ khoa cũng không đáng tin như lời quảng cáo.

Đến nay, chị vẫn chưa nhận được thông tin nào trực tiếp từ hãng về việc triệu hồi xe để khắc phục.

"Hệ thống báo trộm chỉ hoạt động tốt sau mỗi lần kích hoạt thời gian đầu, càng về sau càng kém, giống như bị yếu điện", Đoàn - một sinh viên tại Hà Nội, vừa mới mua xe SH, bức xúc kể.

Trao đổi với Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Hạnh (Đà Nẵng), chủ nhân xe SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa cho rằng, với vị trí là một doanh nghiệp lớn và hưởng lợi ích từ hàng chục triệu người tiêu dùng, Honda Việt Nam không nên hành xử với khách hàng với “thái độ ban ơn”.

Một chủ nhân của xe SH125 mới cũng cho biết, với tư cách là một liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam với hãng xe của Nhật Bản thì Honda Việt Nam nên học cách làm việc của người Nhật, đó là thẳng thắn xin lỗi, nhận trách nhiệm nếu như sản phẩm còn mắc lỗi và chưa thực sự hoàn thiện như quảng cáo.

"Ở trường hợp này, Honda Việt Nam đang trốn tránh thừa nhận sai sót và mập mờ trong cách xử lý với những sai sót đó. Nhất là việc Honda Việt Nam còn khẳng định trong phần nội dung chiến dịch rằng, lỗi này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển. Trong khi ngay từ đâu tôi phải mất tới 1 triêu đồng để mua phiên bản có tính năng chìa khóa thông minh, ai sẽ là người chịu cho tôi?", khách hàng này bức xúc.

Ở một diễn biến khác, sau khi Báo Giao thông phản ánh sự việc Honda Việt Nam “ém” lỗi xe SH, anh N.T.Đ (Hà Nội) chủ sở hữu một chiếc xe SH trang bị khóa điều khiển từ xa, khẳng định sẽ tiến hành khởi kiện Honda Việt Nam nếu công ty này không có biện pháp khắc phục lỗi cho xe của mình, tương tự các trường hợp khác đã được Báo Giao thông phản ánh.

Cho đến thời điểm hiện tại, các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện thay thế cụm điều khiển chìa khóa xe SH, nhưng liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam vẫn không thừa nhận lỗi, mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu doanh nghiệp sản xuất giải trình và mô tả rõ vấn đề lỗi nêu trên.

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi DN bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa.

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi DN bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa.

Không thể âm thầm triệu hồi

Trả lời tờ VietNamNet về chiến dịch trên của Honda, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương) cho biết, trường hợp doanh nghiệp phát hiện ra sản phẩm của mình bị lỗi, khuyết tật và muốn tự thực hiện việc triệu hồi, tự liên lạc với khách hàng thay vì ra thông cáo báo chí công khai là chưa đúng với quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Luật này nêu rõ, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi thì doanh nghiệp bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa, đồng thời, phải có thông báo tới cơ quan chức năng, ở đây là Cục Quản lý cạnh tranh.

Tuy nhiên, tính tới sáng 25/11, cơ quan này vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía Honda.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho hay, hãng Honda bày tỏ mong muốn sẽ tự xử lý theo cách làm hiện nay, nghĩa là không công khai, chỉ giao dịch trực tiếp với khách. Cục Đăng kiểm đã yêu cầu hãng phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Honda Việt Nam viện cớ rằng phải xin ý kiến của công ty mẹ tại Nhật Bản.

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho hay, khi nào Cục Đăng kiểm có văn bản chính thức thì hãng sẽ tuân thủ theo quy định./.

Trên website của Honda Việt Nam, xe SH150cc được giới thiệu có giá 80,9 triệu đồng, xe SH 125cc có giá 66,9 triệu đồng. Hãng cũng giới thiệu hệ thống khóa thông minh (Honda SMART Key) là công nghệ đột phá, lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam, thay cho hệ thống khóa thông thường hiện nay.

Đây không phải là lần đầu Honda Việt Nam trốn tránh trách nhiệm và thừa nhận lỗi với khách hàng khi sản phẩm có lỗi do từ phía nhà sản xuất. 

Vào năm 2010, sau khi sản phẩm xe Honda LEAD được ra mắt ít lâu thì một số khách hàng cũng đã được các HEAD Honda gọi tới để thay thế bình xăng. 

Bên cạnh đó, một số khách hàng lại không hề biết tới việc các HEAD đang thực hiện chiến dịch thay thế bình xăng cho sản phẩm LEAD, mặt khác cũng không hề có thông báo về lỗi sản phẩm này từ phía Honda Việt Nam cũng như thông tin về số lô có khả năng gặp lỗi tới các khách hàng đã mua sản phẩm này.

Khi đó, phóng viên cũng đã gửi câu hỏi chính thức tới đại diện Công ty Honda Việt Nam để làm rõ thông tin có phải xe LEAD đang gặp lỗi về bình xăng hay không, liệu việc "lặng lẽ" gọi khách hàng đến để thay bình xăng có phải là chiến dịch triệu hồi trong "thầm lặng" của hãng?

Đến lúc này, ông Koji Onishi - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam mới đưa ra thông cáo khẳng định: “Honda Việt Nam quyết định thay thế phụ tùng cho 2.154 xe LEAD sau khi phát hiện điểm không phù hợp ở bu lông của bình xăng”.

Thừa nhận thông tin đang thu hồi xe nhưng người đứng đầu Honda Việt Nam tuyên bố hãng vẫn khẳng định rằng chưa ghi nhận được phản ánh nào của khách hàng về lỗi này. Chưa kể, đại diện này còn cho biết, qua thử nghiệm đánh giá nội bộ của công ty, việc bu lông bị lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe.

Tuy nhiên đến lúc này, nhiều khách hàng của hãng không khỏi lo lắng và bất bình về việc thông tin quá chậm trễ này của Honda Việt Nam.

Chưa kể hãng vẫn không chính thức đưa ra được lời xin lỗi tới khách hàng và không thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình, thậm chí vẫn còn khẳng định chưa ghi nhận được phản ánh nào và  lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe.

Trong khi đó, cũng vào thời điểm xe LEAD bị phát hiện ra lỗi bình xăng, không ít các vụ việc xe máy của hãng Honda cháy không rõ nguyên nhân đã xảy ra, khiến cho không ít người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng của Honda cảm thấy hoang mang, lo sợ về chất lượng sản phẩm của hãng xe này.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam