Báo động đỏ an toàn PCCC tại phố buôn bán và khu công nghiệp

Ngày 18-3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã cùng đại diện Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an đi kiểm tra công tác PCCC trên một số tuyến phố và nhà dân thuộc địa bàn phường Hàng Mã và khu nhà gỗ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm.

Báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, do đặc thù kiến trúc đô thị của quận với những khu phố cổ, phố cũ, nhà được xây dựng theo hình ống, nhỏ và hẹp, nhiều hộ gia đình ở chung một nhà, thậm chí nhiều công trình được xây dựng hàng trăm năm nay vẫn đang tồn tại, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo PCCC…

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã chỉ ra những nguy cơ về cháy nổ từ những bó dây điện chằng chịt. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng có những câu hỏi các chủ hộ buôn bán về kiến thức cơ bản trong an toàn PCCC nhưng các chủ hộ cũng ấp úng hoặc không trả lời được. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị PCCC được các hộ kinh doanh sử dụng cũng đã quá hạn và hoàn toàn không có khả năng xử lý khi gặp sự cố cháy.

Ngày 19-3, Đoàn kiểm tra giám sát tiếp tục có buổi làm việc tại khu công nghiệp La Phù, Hoài Đức. Qua kiểm tra các địa điểm trên, đoàn giám sát đã phát hiện nhiều vi phạm, hạn chế trong công tác PCCC và CNCH như thiết kế mái giữa các nhà xưởng vi phạm luật phòng cháy, không có trung tâm điều hành phòng cháy, công nhân không biết sử dụng bình cứu hỏa, thiếu kiến thức về PCCC, trang thiết bị còn thiếu và thô sơ,...

Phát biểu trong buổi làm việc tại Hoài Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội, Trưởng đoàn giám sát, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết, công tác PCCC và CNCH không của riêng cơ quan hay của riêng 1 ai mà cần cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng các tầng lớp nhân dân tuyên truyền, nhắc nhở, chỉ đạo,... để hạn chế tối đa thiệt hại từ giặc lửa.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhắc nhở chính quyền các địa phương cần phải rà soát, kiểm tra tổng thể trên địa bàn và nâng cao công tác lãnh đạo chỉ đạo, không để tình trạng vi phạm về PCCC tiếp tục tái diễn.

an toan pccc tai ha noi van con nhieu ton tai o cac diem dan cu
Đoàn kiểm tra thiết bị giả định khi xảy ra cháy tại cơ sở

Ngăn chặn tình trạng đối phó trong công tác an toàn PCCC

Tại buổi làm việc chiều ngày 19-3, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục PCCC&CNCH (Bộ Công an) cho biết, phần lớn nguyên nhân các vụ hoả hoạn tại các khu dân cư đều do quyền địa phương, các DN và nhân dân chủ quan không tuân thủ các điều kiện về PCCC hay tuân thủ nhưng còn đối phó. “Các DN hay chủ đầu tư các công trình cao tầng cố tình không tuân thủ, hoặc vì lý do tiết kiệm chi phí đã tuân thủ 1 cách đối phó thậm chí có chủ đầu tư cố tình thi công khi chưa phê duyệt điều kiện PCC của dự án và cố tình đưa cư dân vào ở gây sức ép cho chính quyền khi chưa có kết quả kiểm tra về PCCC” - Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết thêm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các đơn vị vi phạm cần nghiêm túc tiếp thu và khắc phục ngay những vi phạm mà đoàn giám sát nêu nên.

Phát biểu tổng kết, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, về an toàn PCCC công tác chỉ đạo chưa thường xuyên và kiên quyết, công tác tuyên truyền ra rả nhưng chưa ngấm. Đây phải là nhiệm vụ của cấp Ủy, chính quyền và mỗi người dân, cần tăng cường tuyên truyền để nhân dân thấy được tầm quan trọng của công tác PCCC.

Theo phapluatxahoi.vn