Linh Đàm từng tự hào là một khu đô thị kiểu mẫu được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng và hưởng một không gian xanh với diệu tích mặt hồ, công viên hiếm có. Thế nhưng, vài năm gần đây, một loạt các cao ốc mọc lên với lượng người lớn gây sức ép lớn lên hạ tầng của Linh Đàm .

Khu đô thị Linh Đàm của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) từng một thời được công nhận là đô thị kiểu mẫu với các tòa nhà chung cư dưới 20 tầng, xen giữa là thảm cỏ, vườn hoa, đường nội bộ rợp bóng cây. Nhưng, từ năm 2009 quy hoạch này từng bước bị băm nát khi hàng chục tổ hợp chung cư cao tầng mọc lên xen lẫn với những khu nhà cũ do HUD xây dựng trước đây.

Trong đó, không ít tổ hợp chung cư hiện nay vốn có chức năng nhà văn phòng đã được chuyển đổi thành nhà ở. Đặc biệt là"vết chém" nát niềm tự hào về một khu quy hoạch của đô thị kiểu mẫu Linh Đàm là tổ hợp nhà HH.

Theo quy hoạch, tổ hợp HH được xây dựng 12 tòa nhà nhỏ trên khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp. Chiều cao các tòa nhà khoảng 25-35 tầng tạo điểm nhấn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, khu đất nàybị phá vỡ quy hoạch ban đầu và biến thành tổ hợp chung cư HH Linh Đàm với khoảng 8.000 căn hộ. Công trình do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư với 4 tổ hợp nhà cao từ 35 đến 41 tầng (khoảng 20 căn hộ/tầng) trên khu đất khoảng 3 ha. Mỗi tổ hợp lại gồm 3 đơn nguyên nhà A, B, C. Tổng cộng khu HH có tới 12 tòa chung cư cao tầng, mật độ xây dựng trên 50%.

Việc phát triển nhà ở diện tích nhỏ, giá rẻ, cao tầng… khiến mật độ cư dân tại Khu đô thị Linh Đàm tăng chóng mặt. Bài toán hạ tầng lại không được chú trọng dẫn tới quá tải.

Sinh hoạt của cư dân chung cư HH có nhiềubất cập bởi dân số đông nhưnghạ tầng lại không được đầu tư đúng mực.

Hàng quán bày biện khắp không gian tầng 1 của các tòa chung cư HH khiến nơi đây luôn trong tình trạng đông đúc, lộn xộn.

Chợdân sinh, hàng quán rong cũng chiếm dụngphần không gian chung củacư dân.

Thêm nữa là ý thức của nhiều cư dân chưa đượctốt đã khiến diện tích chung của chung cư bị co hẹp.

Xe cộ, quán nước ngổn ngang trên vỉa hè.

Mật độ dân số đông cũng là nguyên nhân khiến các cầu thang máy của chung cư HH này luôn trong tình trạng quá tải các giờ cao điểm.

Lối ra vào chung cư luônken kín người.

Hầm để xe vào cuốingày không còn kẽ hở.

Cùng với tổ hợpHH, khu vực bán đảo Linh Đàm có 16 tòa nhà cao 11 tầng xây dựng từ năm 2001, có khoảng gần 2.000 căn hộ. Cộng với các tòa VP2, VP3, VP4, VP5… mới xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2015, 2016 có khoảng gần 2.000 căn hộ. Tiếp nữa là khu vực dự án nhà ở Bắc Linh Đàm và Bắc Linh Đàm mở rộng có khoảng trên 3.500 căn hộ. Và, khu vực dự án Tây Nam Linh Đàm vừa mới xây dựng, vẫn đang hoàn thiện một số tòa chung cư trong đó có 9 tòa chung cư là nhà ở xã hội đã bán hết, cộng với 4-5 tòa chung cư thương mại, ước khoảng trên 3.000 – 4.000 căn hộ.

Diện tích cây xanh, sân chơi cho trẻ nhỏ được ví như mộtthứ "xa xỉ".

Những sân chơi nho nhỏ nằmkhiên tốnvì còn phải nhường chỗ cho ô tô, xe máy.

Vỉa hè trong khu đô thị trở thành bãi đỗ xe ô tô.

Điểm tập kết rácngay mặt đường rất nhếch nhác.

Với mật độ dân số khủng khiếp, hạ tầng giao thông của khuvực trở nên quá tải.

Các phương tiện di chuyển chậm chạp qua các nút giao đèntín hiệu trên đường Nguyễn Hữu Thọ.Khi dự án chung cư cứ ùn ùn xây dựng nhưng hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ thì không chỉ xảy ra cảnh tượng tắc đường, mà người dân nơi đây đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác, nhất là thiếu trường học, thiếu sân chơi cho trẻ em, mất an ninh trật tự.

Theo số liệu thống kê, trước khi lên phường, Hoàng Liệt chỉ có khoảng 2.000 hộ, với gần 7.000 người. Nhưng vài năm gần đây, chung cư “mọc” lên rầm rộ khiến dân số của phường Hoàng Liệt tăng đột biến với khoảng 8.500 hộ, tổng dân số tăng gần gấp 5 lần lên 32.000 người.Chưa dừng lại, dự báo đến hết năm 2017, với việc hoàn thiện thêm hàng chục ngàn căn hộ thì dân số phường Hoàng Liệt sẽ tăng thêm khoảng 20.000 hộ, tương ứng 80.000 dân.

 

Theo Reatimes.vn