Không ghi tờ khai, không có biên lai thu phí... tiền đi về đâu?

Qua phản ánh, PV đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh về vấn nạn "cò mồi", cửa hàng chụp ảnh thẻ "trá hình" ngang nhiên làm giấy thông hành ngay trước cửa phòng xuất nhập cảnh với mức giá "trên trời". 

"Cò mồi" xuất hiện tại cửa phòng xuất nhập cảnh, "cò mồi" ẩn mình trong những quán chụp ảnh thẻ là quá bình thường ở nơi đất biên giới. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo các đối tượng còn công khai đăng trên facebook và mạng xã hội về dịch vụ làm giấy thông hành giá “cắt cổ”. Cách thức hoạt động của các đối tượng này được biến hoá như dịch vụ cốt yếu vì khách hàng... mà không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào xử lý. 

Dịch vụ làm giấy thông hành đi Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai trên mạng xã hội

Dịch vụ làm giấy thông hành đi Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai trên mạng xã hội

PV có mặt tại bên trong phòng làm sổ thông hành mục sở thị việc các cò mồi làm sao để có được dấu nhanh. Tại đây chia ra làm hai phòng nhận sổ và lấy sổ. Mỗi người đến đổi sổ hoặc làm sổ mới phải đứng xếp hàng và mất phí niêm yết 50.000 đồng sau đó sẽ có giấy hẹn ngày quay lại phòng nhận sổ.

Theo quan sát của Pv, ngoài những người có nhu cầu đổi sổ thì cứ 5 phút lại có một đối tượng khả nghi đứng xếp hàng. Tuy nhiên, những đối tượng này được đào tạo bài bản như màn "ảo thuật" nên trên tay chỉ cần một quyển sổ, khi tới lượt mình các đối tượng nhanh tay móc trong túi tệp sổ ra đưa cho các bộ công an. Sau đó ra ghế ngồi chờ phía bên phải để đợi, hoặc đi ra ngoài để "vợt" thêm những khách hàng khác. Cứ như vậy, mỗi ngày từ sáng đến tối hàng chục đối tượng cò mồi liên tục làm xiếc như vậy.

Một cò mồi tên K.A cho biết: "Nhìn thấy không, mỗi ngày mỗi người chỉ như thế là sống được cả tuần...". Nói xong chị ta chỉ tay về phía người đàn ông tay cầm vài chục cuốn sổ thông hành còn chưa kịp khô mực đỏ vừa lấy ra từ phòng dấu xuất nhập cảnh để đưa cho khách hàng.

Một đối tượng đội lốt thợ ảnh có

Một đối tượng đội lốt thợ ảnh có "quan hệ sâu" để cò khách làm giấy thông hành

Cũng theo cò mồi này rỉ tai, cứ giao ban có thông báo gì là chúng nắm được tình hình để hoạt động, hay có những mối quan hệ đặc biệt để được tạo điều kiện. Đơn giản với những tên cò mồi ở đây chỉ cần viết thông tin những người làm sổ ra một tờ giấy và sau đó khi đã được gom nhiều người vào danh sách chúng đưa cho một đối tượng khác chạy vào bên trong đóng dấu.

Cuốn sổ xuất nhập cảnh đóng dấu nhanh nhưng công dân không được nhận biên lai thu phí

Cuốn sổ xuất nhập cảnh đóng dấu nhanh nhưng công dân không được nhận biên lai thu phí

 Đáng quan ngại nhất, ngay cả những người ngoại tỉnh lần đầu đi làm giấy thông hành họ không hề biết đến việc phải ghi tờ khai thông tin cá nhân, cũng chẳng nhận được hoá đơn thu tiền. Chưa dừng ở đó, những người có hộ khẩu tại thành phố Lào Cai làm dịch vụ nhanh cũng không phải viết, ký bất kì loại giấy tờ nào... Cứ qua dịch vụ "cò mồi" hoặc vào một cửa hàng chụp ảnh nhanh mọi vấn đề được trao đổi bằng số tiền 300.000 - 450.000 đồng. 

Theo quy định về làm giấy thông hành, công dân cần mang theo chứng minh thư nhân dân và điền vào 01 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh theo mẫu sau đó nộp tiền và nhận biên lai. Thế nhưng nơi cửa khẩu, vùng biên giới này quy định chỉ để "quy" cho có "định" mức giá cả. Thật khó hiểu, không biết nếu không có biên lai thu phí, thì số tiền làm sổ nhanh sẽ đi về túi ai?. 

Có chắc chỉ là sai quy trình thủ tục hành chính? 

Ngày 15/1/2019, sau khi phản ánh thực trạng "cò mồi" hoạt động náo nhiệt, Pv đã có buổi làm việc trực tiếp với đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Lào Cai. Theo Đại tá Phạm Gia Chiến cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh báo chí, Công an tỉnh Lào Cai xác minh đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo lại sự việc. Phòng quản lý xuất nhập cảnh xác nhận không có bất cứ mối quan hệ với cò mồi và làm đúng quy trình".

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc cung cấp bản khai có chữ ký của công dân và biên lai thu tiền của một vài cuốn sổ được làm từ tay cò mồi Đại tá Phạm Gia Chiến trả lời: "Vấn đề biên lai thu tiền của phòng xuất nhập cảnh để chúng tôi kiểm tra lại và cung cấp vào buổi chiều. Còn tôi xác nhận có dấu hiệu vi phạm, sơ hở trong quy trình xuất nhập cảnh...". 

Công an tỉnh Lào Cai

Trụ sở công an tỉnh Lào Cai

Đại tá Phạm Gia Chiến thông tin thêm về thời gian giải quyết cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh đề án cải cách hành chính về để tạo điều kiện thu hút phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy thông hành từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc. Nếu ngày hôm đó vắng người dân làm, công an sẽ hỗ trợ làm luôn cho dân chứ không hề có tình trạng phải "bôi trơn" 200.000 đồng cho cán bộ để có sổ nhanh.

 Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh đối với những cá nhân, tập thể trước những dấu hiệu vi phạm nêu trên. 

Tuyệt nhiên, hết chiều ngày 15/1/2019, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ tài liệu nào từ Công an tỉnh Lào Cai và trước cửa phòng xuất nhập cảnh những đối tượng cò mồi vẫn đang hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc và những tài liệu bao gồm tờ khai, biên lai thu tiền của phòng xuất nhập cảnh Lào Cai từ phía công an tỉnh Lào Cai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới