The Manor Lào Cai – Dự án trọng điểm với nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Khởi công xây dựng từ năm 2013, Dự án The Manor Lào Cai được biết đến như là một trong những dự án lớn, được đánh giá là là dự án tiên phong trong sự phát triển các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai, quy hoạch trên diện tích rộng gần 15 héc ta, thuộc tiểu khu đô thị số 2, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai.

Dự án The Manor Lào Cai

Dự án The Manor Lào Cai

Dự án cũng được giới thiệu là nơi có không gian sống an toàn và tiện ích, dịch vụ cao cấp cho cư dân với các trang thiết bị bảo vệ, hệ thống báo động, hồ điều hòa, công viên cây xanh, trung tâm thể dục, nhà trẻ - trường học,... đáp ứng nhu cầu cơ bản và lớn nhất của đối tượng khách hàng là tầng lớp thượng lưu.

Tuy nhiên, trái với những lời quảng cáo “có cánh” cũng như quy hoạch ban đầu, thay vì “là nơi có không gian sống an toàn” thì nhiều cư dân sinh sống tại đây đã phải sống trong cảnh “nơm nớp lo âu” khi phát hiện ra hơn 70 căn hộ xây dựng sai quy hoạch, thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể là hơn 40 căn hộ đặt téc nước không đúng thiết kế kỹ thuật và gần 30 căn hộ lấn chiếm đường thoát hiểm. Điều này không chỉ khiến quy hoạch bị phá vỡ, mà còn gây hoang mang, mất an toàn cho hàng trăm cư dân sinh sống tại đây.

Năm 2016, Bitexco còn bị UBND tỉnh Lào Cai phạt 150 triệu đồng vì huy động vốn, mua bán nhà trái pháp luật. Bitexco đã ký 97 hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán nhà với khách hàng khi chưa xây dựng xong phần móng tại dự án The Manor Lào Cai..

Từ những dự án BT đầy toan tính

Ngay thời điểm phong trào làm dự án theo hình thức BT nở rộ, Bitexco đã nhanh chóng “chớp cơ hội” khi tham gia vào những dự án đổi đất lấy hạ tầng. Nhờ đó, Bitexco đã dành được khá nhiều quỹ đất vàng “béo bở” ở các thành phố lớn như Hà Nội, Vĩnh Phúc,...

Mô hình The Manor Central Park, dự án trị giá 1,9 tỷ USD của Bitexco trong danh sách các dự án thanh tra năm 2018

Mô hình The Manor Central Park, dự án trị giá 1,9 tỷ USD của Bitexco trong danh sách các dự án thanh tra năm 2018

Thi công 3,6km đường để đổi được 90ha đất vàng hiếm hoi còn lại trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) là một ví dụ.

Tưởng chừng là chuyện khó tin nhưng lại là chuyện có thật ở Hà Nội. Năm 2014, UBND TP. Hà Nội đã chỉ định Bitexco thực hiện dự án Đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT, phần đối ứng là 90ha đất vàng để Bitexco thực hiện dự án The Manor Central Park. Qua việc đề xuất dự án này, Bitexco ngắm đến khu đất vàng sạch cuối cùng tại đường vành đai 3.

Đúng như toan tính của Bitexco, sau đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã chấp thuận để Bitexco làm chủ đầu tư dự án Nam đường vành đai 3. Đổi lại, Bitexco nhận được dự án đối ứng là Khu đô thị Nam đường vành đai 3.

Không chỉ đơn thuần là ngắm khu đất vàng sạch cuối cùng tại đường vành đai 3 không để xây khu đô thị The Manor Central Park, Bitexco còn có một toan tính lớn hơn là “biến” công viên Chu Văn An thành “sân nhà” của The Manor Central Park.

Do đó, ngay sau một thời gian được giao đất để thực hiện dự án The Manor Central Park, Bitexco đã đề xuất với lãnh đạo TP. Hà Nội tiếp tục cho phép triển khai xây dựng Công viên Chu Văn An theo hợp đồng BT. Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội chưa đồng ý với đề xuất của Bitexco về việc đầu tư xây dựng dự án trên.

Tại Vĩnh Phúc, Bitexco cũng đề xuất dự án BT đầy toan tính là hồ điều hòa số 1 và tuyến đường trục Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc đối ứng khu đô thị, du lịch sinh thái khu vực hồ điều hòa Đầm Sáu Vó.

Theo đó, quy mô dự án đối ứng này vào khoảng 3.000ha với tổng vốn đầu tư hạ tầng khoảng 150 triệu USD. Trong đó có gần 1.000ha đất mặt nước là hai hồ điều hòa số 1 và số 2, có nhiệm vụ thoát lũ cho thành phố Vĩnh Yên.

Dự án nằm trong quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được định hướng là khu du lịch sinh thái.

Để tham gia vào dự án này, Bitexco đã hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác ứng vốn lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và nhờ đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch của dự án này. UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục giao Bitexco lập quy hoạch 1/500 của toàn bộ dự án (3.000ha).

Đến hàng loạt bê bối trái pháp luật

Dường như Bitexco quá “bận rộn” trong việc “toan tính” mà quên mất phần thi công cũng như chất lượng công trình. Sau khi dành được những dự án béo bở, đơn vị này liên tục để lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Hình ảnh quảng cáo về khu vục Công viên tưởng niệm Chu Văn An trên một website giới thiệu dự án The Manor Central Park

Hình ảnh quảng cáo về khu vục Công viên tưởng niệm Chu Văn An trên một website giới thiệu dự án The Manor Central Park

Năm 2015, Bitexco bị Bộ Tài Chính nêu tên trong danh sách nợ thuế hơn 36 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ, còn liệt kê Bitexco vào diện kiểm soát đặc biệt bởi việc đầu tư trái phiếu của Bitexco vi phạm hàng loạt vấn đề, từ khâu thẩm định đầu tư trái phiếu không chặt chẽ, vi phạm quy định về tài sản đảm bảo đến khâu kiểm tra, giám sát sử dụng vốn chưa phù hợp với mục đích phát hành trái phiếu.

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ phanh phui hàng loạt sai phạm tại dự án Đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Bitexco lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Tương tự, công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công cũng chưa chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức chưa đúng, làm sai tăng số tiền gần 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, Dự án cũng bị đánh giá là chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện, phải gia hạn hợp đồng làm phát sinh tăng chi phí đầu tư.

Dự án The Manor Central Park nằm cạnh công viên Công viên Chu Văn An, được quảng cáo là lá phổi xanh của Thủ đô.

Cuối năm 2013, ngay thị trường nhà đất đang ế ẩm và dự án chưa triển khai được gì thì Bitexco sử dụng “chiêu bài” tạo cơn sốt ảo của nhà đầu tư khi “tung tin” chào bán với giá trung bình khoảng 150 triệu đồng/m2 đối với nhà thấp tầng, nhà phố mỗi căn cũng khoảng 10 tỷ đồng khiến nhiều người đổ tiền mua nhà.

Tuy nhiên, sau 5 năm của cơn sốt ảo mà Bitexco tạo ra, những người đổ tiền mua vẫn chưa được bàn giao nhà.

Không chỉ vậy, Bitexco còn “ém nhẹm” thông tin về mật độ xây dựng dự án và “quy hoạch” luôn Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An vào khu đô thị The Manor Central Park và xem như là một hợp phần của khu đô thị này.

Như đã đề cập ở trên, Bitexco đề xuất với lãnh đạo TP. Hà Nội cho phép triển khai xây dựng Công viên Chu Văn An theo hợp đồng BT.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội chưa đồng ý với đề xuất của Bitexco. Lãnh đạo Hà Nội mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương sẽ giao cho chủ đầu tư dự án The Manor Central Park thi công 2 hồ điều hòa trong Công viên Chủ Văn An và hiện đơn vị này mới đang lập đồ án xây dựng 2 hồ điều hòa, trình lãnh đạo Hà Nội quyết định.

Thế nhưng, bất chấp đề xuất của mình chưa được chấp thuận, khi bắt tay vào xây dựng biệt thự, nhà liền kề tại The Manor Central Park, Bitexco đã không ngần ngại “quảng cáo” Công viên Chu Văn An như “sân nhà” của dự án. Điều này đang gây ra những nhầm lẫn cho khách hàng về “giá trị” thật của The Manor Central Park.

Mới đây, trong quyết định số 1199 ban hành kế hoạch thanh tra năm 2018, Khu đô thị The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco lọt vào "tầm ngắm" của Thanh tra Bộ Xây dựng. Và liệu lần này, Bitexco có thể làm gì để có thể tiếp tục “bình an vô sự” trước vô số các sai phạm?

Reatimes.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này...

 

Theo Reatimes.vn