Quả bóng trách nhiệm loanh quanh trong sân UBND huyện Thanh Oai

Sau nhiều buổi làm việc từ UBND thị trấn Kim Bài đến các phòng ban UBND huyện Thanh Oai có liên quan và chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng dự án nghĩa trang tại thôn Kim Lâm nhưng câu trả lời hồ sơ dự án nằm ở đâu vẫn bỏ ngỏ. 

Trước đó, Ngày 23/01/2019, phóng viên (pv) đã làm việc với ông Hà Sỹ Lâm – PCT thị trấn Kim Bài. Theo ông Hà Sỹ Lâm cho biết: “Ở thị trấn khi có quyết định số 3715 của TP. Hà Nội thì việc của chúng tôi là tuyên truyền đến người dân. Nếu muốn làm rõ sự việc phải lên trên huyện, thành phố để làm rõ...”

Dự án xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp, người dân thôn Kim Lâm vô cùng phẫn nộ về việc quy hoạch của UBND huyện Thanh Oai.

Dự án xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp, người dân thôn Kim Lâm vô cùng phẫn nộ về việc quy hoạch của UBND huyện Thanh Oai.

Ngày 5/3/2019, trong buổi làm việc với ngừơi đại diện phát ngôn, ông Đỗ Quang Huy, trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Quy hoạch dự án xây dựng nghĩa trang là đã có, Thủ tướng phê duyệt từ năm 2009 -2010…. Nghĩa trang hiện tại không tập trung, chôn cất trên đất ruộng. Trong quá trình thu hồi đất triển khai quy hoạch dự án đã nhiều lần họp dân, họp các chi bộ, người đứng đầu đại diện. Đất nghĩa trang này xây dựng trên quy hoạch của thị trấn, nghĩa trang của thị trấn không phải của thôn xã nào. Người dân làm đơn khiếu nại chỉ có một người là cụ ông Trần Bá Xuyên, 70 tuổi. Sau khi giải thích với cụ đã rút đơn, không còn ai khiếu nại"... Với quy mô xây dựng dự án như này, chỉ cần lập kế hoạch bảo vệ môi trường”

Tuy nhiên, đến nay gần 400 người dân thôn Kim Lâm làm đơn khiếu nại, kêu cứu gửi các ban ngành, các cấp quản lý chưa được giải quyết. Câu hỏi đặt ra liệu có phải UBND huyện Thanh Oai đang muốn "đá quả bóng trách nhiệm" đi xa khuất mắt trông coi?.

Theo ông Huy, trưởng Phòng quản lý đô thị thì trách nhiệm thuộc về Ban quản lý dự án của Huyện. PV theo "hướng bóng lăn" và có buổi làm việc với Ban quản lý dự án huyện Thanh Oai.

Ngày 12/3/2019, ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc ban quản lý dự án, UBND huyện Thanh Oai đã có buổi làm việc trực tiếp với báo chí. Theo ông Hải thông tin: “Dự án này quá hợp lý, tôi không hiểu sao lại khiếu nại, việc xây dựng chưa triển khai chúng tôi mới chỉ quy hoạch. Dự án này đều có phê duyệt từ cấp trên… Giai đoạn này sẽ làm dự án với diện tích 5000m2. Kế hoạch đã có trình phòng tài chính, chúng tôi cũng tổ chứng hợp các sở ban ngành… Dự án nghĩa trang không cần báo cáo đánh giá tác động môi trường”….

Việc chưa có bất cứ nghiên cứu, đánh giá cụ thể ảnh hưởng đến môi trường, số liệu kết luận cụ thể thì lấy cơ sở nào để báo số 65/BC-SXD, Sở xây dựng Hà Nội lại khẳng định rất rõ ràng phù hợp với QCXDVN 01:2008/BXD.

Việc chưa có bất cứ nghiên cứu, đánh giá cụ thể ảnh hưởng đến môi trường, số liệu kết luận cụ thể thì lấy cơ sở nào để báo số 65/BC-SXD, Sở xây dựng Hà Nội lại khẳng định rất rõ ràng phù hợp với QCXDVN 01:2008/BXD.

Ở đây, khi được hỏi về các tài liệu liên quan đến dự án đã được phê duyệt gồm: hồ sơ quy hoạch dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, kế hoạch bảo vệ môi trường, số liệu khảo sát thực tế, danh sách các hộ dân biểu quyết xây dựng dự án nghĩa trang có hay không?...  Ông Nguyễn Tiến Hải không thể đưa ra, và cho biết: “Tất cả đã được lưu ở văn phòng UBND huyện Thanh Oai”…

“Quả bóng trách nhiệm” cứ thế đá loanh quanh trong các phòng ban của UBND huyện Thanh Oai. Việc cung cấp hồ sơ cho cơ quan báo chí sau ngày 12/3/2019 như Ban quản lý dự án, UBND huyện Thanh Oai hứa hẹn đến ngày 19/3/2019 "bặt vô âm tín". 

Nhanh chóng thanh tra dự án…

Quay trở lại văn phòng UBND huyện Thanh Oai, đề nghị được cung cấp tài liệu, phóng viên nhận được câu trả lời của Chánh văn phòng: “các phòng ban quản lý, văn không lưu giữ và chờ báo cáo lại cấp trên. Vì việc về dự án này đã giao cho phòng quản lý đô thị đại diện UBND huyện Thanh Oai trả lời báo chí”.. 

“Án binh bất động” UBND huyện Thanh Oai chọn cách “im lặng” né tránh báo chí. Để tìm được câu trả lời: Hồ sơ dự án đang ở đâu? Dự án có thật sự hợp lý như UBND huyện Thanh Oai đã thông tin trước đó, pv tiếp tục đặt lịch làm việc với Sở Xây Dựng.

Người dân mòn mỏi chờ đợi các cơ quan chức năng

Người dân mòn mỏi chờ đợi các cơ quan chức năng giải cứu cánh đồng"màu mỡ đang phục vụ đời sống kinh tế ổn định thoát khỏi dự án xây dựng nghĩa trang.

Ngày 20/3/2019, Sở Xây Dựng tiếp nhận phản ánh của Reatime.vn và hẹn lịch làm việc về “dự án nghĩa trang thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai”. Thế nhưng, quá khó hiểu sau 10 ngày bộ phận Phòng tổng hợp tiếp nhận thông tin của báo chí lấy lý do vô cùng “chính đáng” – “lãnh đạo bận họp"...

Ngày 3/4/2019, pv một lần nữa liên hệ tới phòng Tổng hợp, Sở Xây Dựng đề nghị được cung cấp thông tin của dự án xây dựng nghĩa trang thôn Kim Lâm. Qua trao đổi cuộc điện nhanh, ông Toàn cán bộ phòng Tổng hợp, Sở Xây Dựng cho biết: “Dự án thuộc thẩm quyền quản lý của huyện Thanh Oai, chúng tôi đã kiểm tra dựu án nghĩa trang cấp xã, huyện, lãnh đạo sở đã chỉ đạo UBND huyện Thanh Oai kiểm tra”…

Tuy nhiên, khi pv đề nghị cung cấp nội dung chỉ đạo bằng văn bản thì vị này cho hay: “đây là công văn nội bộ”… Pv đã đề nghị được làm việc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Sở Xây Dựng để có nguồn thông tin đầy đủ nhất.

 
 

Đã hơn 15 ngày, Sở Xây Dựng không có câu trả lời nào bằng văn bản hay thông báo tới báo chí cụ thể về việc giải quyết thông tin liên quan đến dự án nghĩa trang thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai. Việc đối thoại trực tiếp với cơ quan báo chí Sở Xây Dựng cũng “lặng câm”.

Đến thời điểm này, chưa một đơn vị, cơ quan nào trả lời chính xác về các tài liệu liên quan tới dự án xây dựng nghĩa trang tại thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai(!?).

Người dân thôn Kim Lâm ngày ngày sống trong âu lo, đứng ngồi không yên vì sợ dự án triển khai trót lọt. Trong khi đơn thư khiếu nại, kêu cứu gửi lên các cấp vẫn chưa được hồi đáp. 

Đề nghị Thanh tra Sở Xây Dựng cùng các đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng, khẩn chương kiểm tra, xử lý, đánh giá lại toàn bộ dự án xây dựng nghĩa trang tại Thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai. Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức, đơn vị “cố ý” làm sai (nếu có), đồng thời trả lời, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, cơ quan báo chí sớm nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới