Năm 1941, Jorge Luis Borges - người được đề cử giải Nobel - đã viết một truyện ngắn rất nổi tiếng, “Thư viện Babel”. Trong đó, mô tả một “vũ trụ sách” bao la chứa rất nhiều cuốn sách.

Nếu thế giới hư cấu mà Borges tạo ra thực sự có mặt trong cuộc sống thực, đó chắc chắn phải là Thư viện Tianjin Binhai ở phía đông bắc Trung Quốc.

Nằm gần Bắc Kinh, thư viện tuyệt đẹp này được thiết kế bởi công ty MVRDV của Hà Lan. Được biết đến bởi các cấu trúc mang hơi hướng tương lai, MVRDV đã thành công trong việc tạo ra một hình hài hoàn toàn mới cho thư viện.

Thư viện Tianjin Binhai thực sự là một công trình ấn tượng

Thư viện Tianjin Binhai thực sự là một công trình ấn tượng

Không gian chủ đạo của công trình này toàn màu trắng, nhìn qua có vẻ giống các nhà thờ bởi có mái vòm cao, có các hàng sách “nhấp nháy” cho phép mọi người có thể đi bộ giữa các kệ khác nhau trong khi đi tìm bất kể một đầu sách nào. Nhưng điểm nhấn đặc biệt của thư viện này chính là khối hình cầu trắng lung linh nằm giữa tòa nhà.

Thư viện được xây dựng như một phần trong nỗ lực không ngừng để biến Thiên Tân thành một trung tâm văn hóa. Chính vì vậy nó không chỉ có mỗi sách mà còn là địa điểm kết nối du khách đến một công viên ở gần đó.

Vốn đã rộng, tông màu trắng càng làm cho khu vực bên trong mênh mông hơn

Vốn đã rộng, tông màu trắng càng làm cho khu vực bên trong mênh mông hơn

Có một điều có thể chắc chắn rằng, không có thư viện nào trên thế giới trông giống như thư viện này. Tuy nhiên đến nay, vẫn không ai biết công trình này được xây dựng với bao nhiêu tiền bởi ngân sách không hề được tiết lộ.

Một số hình ảnh của thư viện Tianjin Binhai:

 

 

Theo Reatimes.vn