Được xây dựng theo công nghệ của công ty AeroFarms, tọa lạc tại Newark, bang New Jersey (Mỹ), đây có thể coi là trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới. Trang trại tọa lạc trên diện tích rộng 21.031m2, trồng 250 loại thảo mộc và rau xanh trong các khay cao 14cm đặt chồng lên nhau. Công ty AeroFarms cải tạo nhà máy thép cũ ở Newark thành trang trại thẳng đứng. Đây là trang trại thứ 9 của công ty, chính thức đi vào sản xuất từ mùa Xuân năm 2016. Các trang trại của công ty này đều nằm ở Newark.

Tại trang trại, các loại cây trồng không cần đất, chúng nằm trên khay xếp cao tới gần 10m dưới ánh đèn LED và máy cảm biến theo dõi quá trình phát triển. Trang trại này cũng sử dụng các vật liệu tái chế và hệ thống ánh sáng bảo toàn năng lượng để trồng cây.

Mỗi năm, AeroFarms thu hoạch 30 vụ và sản xuất 900 tấn rau lá xanh, trong khi một trang trại ngoài trời thông thường ở New York chỉ có thể sản xuất tối đa ba vụ mùa rau diếp nếu thời tiết tốt. Sản lượng của trang trại thẳng đứng này cao gấp 75 lần trang trại cùng diện tích trồng cây trên mặt đất, và cũng ít phải chăm sóc hơn nhiều.

Điều đặc biệt là trang trại AeroFarms sử dụng ít hơn 95% nước và 50% phân bón so với trang trại trồng rau truyền thống. Tất cả cây trồng đều sinh trưởng mà không cần thuốc trừ sâu, bởi chúng được bảo vệ khỏi sâu bệnh khi phát triển trong nhà kho.

Trang trại thẳng đứng trong nhà kho hứa hẹn cung cấp lượng rau xanh tươi ngon khổng lồ cho cư dân địa phương và có thể dễ dàng vận chuyển đến những thành phố lân cận.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 1

Để tránh cho cây trồng khỏi nhiễm khuẩn, tất cả nông dân ở AeroFarms đều đeo găng tay cao su, bịt đầu và đồ bảo hộ toàn thân. Bất cứ ai vào nhà máy đều phải rửa tay, đội lưới bịt đầu và quẹt giày trên một tấm thảm đặc biệt

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 2

Quá trình gieo trồng bắt đầu với việc nông dân đổ hạt giống lên một khay trồng phủ vải, nhựa tái chế

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 3Các khay được đặt dưới bóng đèn LED mô phỏng ánh sáng Mặt Trời tự nhiên. Ánh sáng phát ra ở cường độ và quang phổ phù hợp với mỗi loại cây.
Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 4

Đối với con người, đèn LED có màu trắng, nhưng trong thực tế, cây trồng phát triển dưới ánh sáng kết hợp giữa màu đỏ và xanh dương.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 5

Những chiếc quạt nhỏ quay ở giữa mỗi dãy, cung cấp oxy cho cây xanh. Các khay cũng được phun dưỡng chất theo định kỳ.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 6

Cảm biến trên khay thu thập dữ liệu ở 30.000 điểm để theo dõi quá trình cây phát triển.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 7

Dữ liệu được các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard phân tích, cho phép nông dân thường xuyên cải tiến phương pháp gieo trồng

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 8

Nếu cây cải xoăn không nhú ở một quang phổ ánh sáng hoặc ở nồng độ oxy nhất định, nông dân Mỹ sẽ điều chỉnh lại các điều kiện cho vụ mùa tiếp theo.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 9

Các nông dân có thể khiến cho rau lá xanh có vị cay hoặc ngọt bằng cách thay đổi thuật toán kiểm soát điều kiện gieo trồng.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 10

Trang trại thẳng đứng trong nhà kho hứa hẹn cung cấp lượng rau xanh tươi ngon khổng lồ cho cư dân địa phương và có thể dễ dàng vận chuyển đến những thành phố lân cận.

Bí ẩn bên trong trang trại rau sạch thẳng đứng lớn nhất thế giới - ảnh 11AeroFarms cung cấp rau sạch quanh năm cho New York và New Jersey với mức giá rẻ ngang rau diếp hữu cơ.

Theo ngaynay.vn