Phần lớn người sử dụng cho rằng một chiếc xe ô tô có tiết kiệm hay không đều phụ thuộc vào nhà sản xuất. Công nghệ từ hãng là yếu tố then chốt, nhưng nếu bạn không biết mẹo sử dụng đúng cách thì sẽ rất tốn xăng.

Dưới đây là những mẹo giúp ô tô của bạn ăn ít xăng nhất có thể:

1. Lốp phải luôn căng hơi

Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đó là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất một tháng một lần.

Nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay không nên chần chừ. Trước khi cho xe lăn bánh trên đường, cần sử dụng máy đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng. Lốp đủ hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu.

2. "Chân thỏ"

Thực tế chứng minh, việc phóng nhanh – phanh gấp khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không có việc khẩn cấp, hãy tự mình xây dựng thói quen đạp ga nhẹ nhàng, được các tài già ví như "chân thỏ".

Để hình dung dễ hơn, hãy để ý vòng tua máy trên xe. Không nên đột ngột thốc ga – tua máy vọt lên cỡ 3.500-4.000 vòng/phút (hoặc hơn thế). Cố gắng duy trì tua máy ở mức 2.000 vòng/phút, việc còn lại hộp số tự động sẽ tính toán các cấp số phù hợp.

biet nhung meo nay o to cua ban se an rat it xang
Mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng

3. Lái xe chậm lại

Lái xe với tốc độ cao lãng phí rất nhiều nhiên liệu. Nếu chạy tốc độ 90 km/h thay vì 100 km/h, bạn tiết kiệm từ 10 tới 15% nhiên liệu. Khi duy trì vòng tua máy ở mức ổn định, bằng hoặc dưới 2.000 vòng/phút đồng nghĩa với việc xe đang ở mức tối ưu nhiên liệu. Vượt qua ngưỡng này, vòng tua động cơ cao hơn, sẽ tốn nhiên liệu hơn.

Hệ thống trợ lực lái điện tử, nhẹ nhàng khi đi chậm, đầm chắc ở tốc độ cao cũng góp phần giảm tiêu hao. Một vài hãng còn có hệ thống lái tự động bù lệch hướng cho xe, điều chỉnh trợ lực vô-lăng theo điều kiện đường sá và thời tiết (gió thổi ngang xe).

4. Giảm lực cản gió

Mọi chiếc xe ngày nay đều được thiết kế giúp giảm tối đa sức cản gió. Con số này càng nhỏ, mức tiêu hao nhiên liệu càng thấp. Nỗ lực của đội ngũ thiết kế xe dường như bị lãng phí rất nhiều nếu chiếc xe chở một vật lớn hoặc một chiếc xe đạp trên nóc.

Lúc này, trị số cản gió tăng lên nhiều khiến mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn bình thường. Khi di chuyển đường dài, hãy cố gắng sắp xếp đồ đạc bên trong xe và hạn chế tối đa mở cửa kính, cửa sổ nóc. Nên nhớ, càng ít lực cản, càng tiết kiệm nhiên liệu.

5. Bảo dưỡng xe đúng và đủ

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo các thời điểm nên mang xe đến để kiểm tra định kỳ. Nhiều hãng xe miễn phí vài lần kiểm tra ban đầu cho khách hàng. Tại đây, kỹ thuật viên của hãng sẽ kiểm tra các chi tiết hao mòn hoặc cần vệ sinh như lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bổ sung nước làm mát, thay dầu… để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất. Từ đó, mức tiêu hao nhiên liệu được ổn định.

6. Hạn chế sử dụng điều hòa

Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sổ.

7. Sử dụng chế độ cruise control

Đây là một hệ thống kiểm soát vận tốc tự động đã xuất hiện trên nhiều dòng xe hiện đại thời nay. Ví dụ, khi cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy tính sẽ tính toán và điều chỉnh van tiết lưu để duy trì tốc độ ấy, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hiệu quả hơn nữa là hệ thống Adaptive Cruise, sử dụng ra-đa để giữ khoảng cách với xe đằng sau và đằng trước.

8. Làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên

Tình trạng bộ lọc không khí trong xe bị nghẽn sẽ gây tốn nhiên liệu. Theo tính toán của chuyên gia, nếu bộ lọc bị tắc làm tốn 10% nhiên liệu. Bộ lọc khí rất dễ tháo rời. Hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

9. Xây dựng lịch trình trước

Trước khi bắt đầu đi đâu, lái xe nên tính toán trước lịch trình sẽ đi, thời gian đi để tránh tình trạng lòng vòng, nhầm đường hay lạc đường gây ra nhiều điều phiền toái hoặc tốn nhiên liệu.

10. Không mang quá nhiều đồ đạc

Nếu không cần thiết trong hành trình không nên mang nhiều đồ đạc, chỉ mang theo những thứ cần thiết. Những thứ không cần thiết không nên đưa lên xe. Bởi vì, cứ 50 kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu và gây lãng phí nhiên liệu một cách không cần thiết.

11. Đổ xăng lúc nào?

Mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.

12. Sử dụng loại dầu động cơ được khuyến cáo

Nhà sản xuất chế tạo ra động cơ và họ luôn khuyến cáo khách hàng sử dụng đúng phẩm cấp dầu. Việc này luôn được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng, thậm chí là dán nhãn dưới nắp ca-pô để khách hàng ghi nhớ. Việc sử dụng đúng phẩm cấp dầu sẽ giúp hệ thống bôi trơn hoạt động hiệu quả tối đa. Nếu sử dụng sai phẩm cấp, ngoài việc giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, động cơ sẽ ẩn chứa hàng loạt rủi ro có thể gặp phải.

Lưu ý:

Nếu phát hiện những rủi ro về tiêu hao nhiên liệu, các kỹ thuật viên sẽ khuyến cáo khách hàng thay bộ lọc nhiên liệu hoặc bu-gi đánh lửa đã cũ, cân chỉnh bánh xe và độ chụm, hệ thống ống xả… để tăng độ bền bỉ cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Nhân Mã

Theo tbck.vn