Chiều ngày 18/5, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, lãnh đạo UBND phường Ngọc Khánh, BQL Dự án cấp Thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội), Xí nghiệp thoát nước số 4 và các đại diện đơn vị, tổ dân phố… tổ chức cuộc họp với sự chủ trì của ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh. Nội dung cuộc họp bàn về cách giải quyết triệt để ô nhiễm đang diễn ra trên hồ Ngọc Khánh.  

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội cho biết, tiếp nhận thông tin về tình trạng ô nhiễm của hồ Ngọc Khánh, ngay trong đêm 2/5, đơn vị đã phối hợp các đơn vị liên quan xử lý. 

Hiện tượng tảo chết, nổi kín một góc hồ Ngọc Khánh dẫn tới tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhiều ngày qua.

Hiện tượng tảo chết, nổi kín một góc hồ Ngọc Khánh dẫn tới tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhiều ngày qua. 

Từ ngày 4 - 9/5, đơn vị đã tập trung triển khai quyết liệt. “Chúng tôi đã tổ chức kết hợp với Xí nghiệp thoát nước số 4, tổ chức người thường xuyên vớt tảo chết, lắp bè thủy sinh, theo dõi tảo và tìm cách giải quyết triệt để ô nhiễm này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp, ông Thành (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) đã đại diện cho hơn 2.000 người dân sống xung quanh hồ Ngọc Khánh cho biết, tình trạng ô nhiễm sau cải tạo Hồ Ngọc Khánh đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt của họ. Tuy nhiên, sau nhiều ngày huy động lực lượng xử lý ô nhiễm, nhưng tới nay (18/5 – PV) tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệu để. 

Nguyên nhân được chúng tôi xác định là do hồ Ngọc Khánh sau khi cải tạo lại cho nước thải chảy vào dẫn tới tình trạng tảo mọc. Cùng với thời tiết nắng nóng, tảo chết và nổi lên mặt nước gây ra tình trạng ô nhiễm. Chúng tôi mong cơ quan chức năng giúp cho người dân không phải ngửi mùi hôi thối nữa”, ông Thành nói. 

Không gian quanh hồ Ngọc Khánh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống quanh hồ luôn ngửi phải mùi hôi thối.

Không gian quanh hồ Ngọc Khánh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống quanh hồ luôn ngửi phải mùi hôi thối. 

Bày tỏ quan điểm của mình về cách giải quyết triệt ô nhiễm ở hồ Ngọc Khánh, ông Thành cho rằng, BQL Dự án phải bơm cạn nước trong lòng hồ Ngọc Khánh. Sau đó, tiến hành phơi đáy hồ và đợi mưa để lấy nước sạch vào hồ.

Cách giải quyết của ông Thành nêu trên được sự đồng nhất trí của nhiều người tham gia cuộc họp. Trong đó, ông Vũ Mạnh Đam, một đại diện Mặt trận Tổ quốc phường Ngọc Khánh nói: “Chúng ta không thể phủ nhận những cố gắng cải thiện sự việc của BQL Dự án, Xí nghiệp cấp thoát nước số 4 trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, nếu cứ huy động người vớt tảo, lắp bè thủy sinh… thì không thể giải quyết triệt để được ô nhiễm của hồ. BQL Dự án phải bơm hết nước, làm sạch lòng hồ và đợi mưa lấy nước sạch”.  

Lắng nghe ý kiến của đại diện các hộ dân, các đơn vị có mặt tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho biết, sự việc hồ Ngọc Khánh ô nhiễm nghiêm trọng đang được dư luận và Thành phố đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo phường luôn luôn lắng nghe ý kiến, góp ý của người dân. Mọi phản ánh của nhân dân đều được trao đổi và mong muốn tìm ra được giải pháp khắc phục sự việc này sớm và triệt để nhất.

Đồng thời, ông Tú cũng đồng ý với cách giải quyết sự việc mà ông Thành, ông Đam đã nêu ở trên: “Tôi yêu cầu BQL Dự án làm cam kết bơm cạn nước trong hồ Ngọc Khánh trong vòng 48 tiếng để phơi đáy hồ và đợi mưa lấy nước sạch. Thêm nữa, BQL Dự án cần kiểm tra các ống cống trước số nhà 46, 56 mà dân phản ánh đang có hiện tượng lấp đất, tránh tình trạng nước thải chảy vào hồ”.

Ngoài ra, ông Tú cũng khẳng định, UBND phường Ngọc Khánh quyết không nhận bàn giao công trình hồ Ngọc Khánh khi BQL Dự án chưa sử lý dứt điểm sự việc ô nhiễm nghiêm trọng này.

Trước yêu cầu của vị chủ tịch phường Ngọc Khánh, Đại diện BQL Dự  án cũng đã cam kết thực hiện yêu cầu trên và cố gắng khắc phục sự việc sớm nhất.

Được biết, Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban Quản lý dự án (QLDA) Thoát nước Hà Nội, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Đơn vị thực hiện gói thầu là liên danh nhà thầu Cty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 68, Cty Cổ phần Xây dựng số 2 và Cty Đầu tư Xây dựng Gia Long./. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam