Cháo táo đỏ bí ngô

Đối với trẻ bị viêm họng, hai thực phẩm này mẹ nên ưu tiên hàng đầu, vừa giúp con thanh mát cổ họng, bớt đau rát lại giúp bé hạ nhiệt nhanh nếu sốt cao. 

Tất cả nguyên liệu chỉ có gạo, táo đỏ, bí ngô, đường đỏ hoặc mắm muối. Mẹ vo gạo sạch, ninh cháo từ từ. Táo, bí ngô thái hạt lựu. Cháo chín cho hỗn hợp này vào nồi, đảo đều, đun thêm 15 phút. Nêm gia vị vừa đủ khẩu vị của bé.

Cháo cà chua

Cà chua rất giàu VTM C và A nên có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ chứng viêm họng ở trẻ, giúp họng dễ chịu, giảm đau, tiêu đờm.

Chuẩn bị gạo, thịt lợn, cà chua, hành. Luộc thịt lợn chín sau đó vớt ra, đợi nguội, xé nhỏ. Rửa sạch cà chua và hành lá, thái nhỏ.

Sau khi cháo chín, cho thịt lợn vào ninh. Mẹ cho cà chua và đợi thêm 5 phút cho cà chua nát và thêm gia vị vừa miệng, múc ra bát và thêm hành.

Cháo gà

Để bồi bổ sức khỏe cho trẻ mới ốm dậy, gà cũng được các mẹ Việt lựa chọn để nấu cháo. Hơn thế, trong thịt gà có thành phần giúp hạn chế sự sản sinh các dịch nhầy không có lợi rất tốt cho trẻ đang bị ho hoặc viêm họng. 

Nguyên liệu gồm gạo, thịt gà tươi, hành và những loại gia vị thông thường. Gà luộc chín, vớt ra để nguội rồi xé nhỏ. Vo gạo, thêm nước luộc gà rồi ninh cho nhừ. Cháo chín, cho thịt gà vào ninh nhừ. Thêm gia vị, tắt bếp và múc ra bát, thêm hành lá.

Cháo lá tía tô

Lá tía tô vị cay, tính ấm có tác dụng hạ khí, tiêu đờm, trị sốt, thở gấp, tức ngực khó chịu, giải cảm và chữa ho, viêm họng rất hay. 

Gạo, lá tía tô và các gia vị vừa đủ. Lá tía tô đem rửa sạch cho vào nồi thêm một ít nước vừa phải đem sắc, đến khi cạn một nửa thì bỏ bã.

Gạo đem vo sạch rồi cho vào nồi nước lá tía tô. Nên cho trẻ ăn mỗi ngày 1 bát, chia ăn 2 lần trong ngày và chú ý nên dùng khi nóng. 

Cháo hành tăm

Để giúp khắc phục các triệu chứng bệnh viêm họng như: giảm sốt, trị ho và giảm đau rát họng mẹ Việt đừng quên dùng món cháo hành tăm nhé. 

Mẹ chuẩn bị hành tăm, gạo lức. Gạo đem vo sạch cho vào nồi thêm nước vừa đủ đem nấu cháo nhừ. Sau đó cho hành tăm đã xát sạch vỏ, rửa sạch và đâm nhỏ vào.

Chia ăn nhiều lần trong ngày, mỗi lần 1 bát dùng khi nóng sẽ thấy bệnh cải thiện rõ rệt. Món cháo này còn dùng để trị cảm phong hàn, đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, đau bụng đi ngoài rất hữu hiệu. 

Theo Thanh Vân/Reatimes