Nhìn thoáng qua hoa sen và hoa quỳ không có sự khác biệt nên những người mua hoa thường bị nhầm lẫn. Bạn có thể dựa vào một số mẹo dưới đây để phân biệt hoa sen và hoa quỳ.

Phân biệt dựa vào màu sắc

Hoa quỳ (trái) và hoa sen (phải)

Hoa quỳ (trái) và hoa sen (phải)

Để phân biệt hoa sen và quỳ, bạn hãy để hai bông hoa sen và hoa quỳ cạnh nhau, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Sen thường có màu sắc hồng tươi, búp to tròn, mập mạp vuốt theo hướng từ dưới lên trên.Hoa quỳ cũng có màu hồng nhưng màu đậm hơn rất nhiều, ngoài ra hoa quỳ còn có cả màu trắng.

Búp quỳ (trái) và búp sen (phải)

Búp quỳ (trái) và búp sen (phải)

 

Cánh hoa phía bên ngoài hơi thâm, hình mui thuyền, nhọn và đặc biệt là lòng cánh hoa bé. Hoa quỳ cũng vuốt tròn từ dưới lên trên, nhưng độ dài của bông hoa hơn hoa sen tương đối nhiều.

Để chọn được bó hoa sen ưng ý, bạn có thể cầm bó hoa hướng xuống đất và rũ nhẹ. Nếu đó là hoa quỳ, cánh hoa sẽ rất dễ rụng và ngược lại nếu là hoa sen, cánh hoa sẽ bám chắc vào cuống hoa.

Phân biệt dựa vào hình dáng bên trong

Hoa sen là loại hoa rất dễ nở, nếu người trồng ngắt hoa lúc còn tươi, hoa có thể nở trong khoảng thời gian 3 ngày. Đặc biệt, hoa sen dù bị héo thì khi cắm vào nước hoa vẫn có thể tươi trở lại. Những cánh hoa sen luôn có màu phớt hồng hoặc màu trắng. Hoa sen khi vạch cánh ra thì có rất nhiều tầng, lớp và cánh nhỏ bao quanh đài hoa.

Hoa sen (trái) và hoa quỳ (phải)

Hoa sen (trái) và hoa quỳ (phải)

Ngược lại, hoa quỳ là loài hoa rất khó nở, vì vậy nếu như người trồng ngắt hoa lúc tươi, hoa chỉ nở được một lần duy nhất rồi tàn. Nếu như hoa không nở, thì cánh hoa cũng sẽ rụng liên tục và khi ấy người chơi hoa chỉ còn cách mang hoa đi vứt. Một điều khác biệt nữa là hoa quỳ chỉ có một lớp cánh duy nhất bên ngoài, vì vậy bạn có thể sờ tay vào búp hoa để phân biệt một cách rõ rệt giữa sen và quỳ.

Phân biệt dựa vào cuống hoa và mùi thơm

Thông thường, hoa sen có thân thẳng, ít gai và cuống hoa nhỏ. Nếu như vô tình bạn bị gai sen cào, da sẽ không có cảm giác buốt và nhức như gai quỳ. Ngược lại, hoa quỳ có thân xù xì, nhiều gai, chính vì vậy người hái thường phải mặc quần áo dài khi lội xuống đầm để hái hoa, tránh để gai quỳ cào xước da.

Thân quỳ (trái) và thân sen (phải)

Thân quỳ (trái) và thân sen (phải)

Hoa sen có mùi thơm dịu mát, chỉ cần đứng phía bên ngoài đầm, người đi đường cũng cảm nhận được mùi thơm thoảng thoảng, đặc biệt là vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Còn hoa quỳ được hái từ lúc còn non, cành cắm cánh hoa sẽ càng thâm lại, rồi rơi rụng dần cho đến khi chỉ còn trơ ra mỗi phần nhụy hoa.

Cả hai loài hoa này đều có mùi thơm, riêng hoa quỳ có mùi thơm hơi hắc, nồng hơn khi bạn đưa gần lên mũi ngửi.

Q (hoa quỳ) phân biệt với S (hoa sen)

Q (hoa quỳ) phân biệt với S (hoa sen)

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN