Công nghệ lọc nước Nano, dạng màng Nano

Đây là công nghệ dùng màng lọc, có khe lọc kích thước 1 nanomet được phát triển đầu tiên bởi các công ty của Mỹ, điển hình là công ty Zenon, công ty Dow...

Do sử dụng màng lọc có khe hở nhỏ, cho nên nó có thể dễ dàng loại bỏ phần lớn vi khuẩn, vi rút.

mang-loc-nano

Đối với các ion kim loại, tỷ lệ loại bỏ đạt khoảng 40, 50% hoặc cao hơn. Màng Nano được dùng trong các nhà máy sản xuất nước đóng bình, trong các khu vực nước nợ, và cung cấp nước sạch sinh hoạt.

Ưu điểm của màng Nano là áp lực thẩm thấu thấp hơn nhiều so với màng R/O, cho nên tiết kiệm năng lượng hơn.

Công nghệ Nano cho phép một phần khoáng chất chui qua, tạo ra nước uống chứa khoáng tố. Đây là một dạng công nghệ lọc nước có ứng dụng rộng rãi nhất và hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.

Thương hiệu đang sử dụng công nghệ lọc nước Nano: Geyser, xuất xứ từ Nga.

Công nghệ lọc nước sử dụng phân tử bạc

Công nghệ này được sử dụng rộng rãi, trên thế giới có hàng trăm nhà cung cấp, trong đó nhập về Việt nam phổ biến là của Nga.

Các phân tử Nano bạc thường được kết hợp trong các lõi than hoạt tính, hoặc các lõi lọc có kết hợp với các vật liệu hấp phụ khác.

phan-tu-bac

Xét về khả năng diệt vi khuẩn thật sự của kim loại bạc thì bạc có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nếu thời gian tiếp xúc của con vi khuẩn với ion bạc Ag+ là lớn hơn 6 phút.

Tức là nguy cơ vi khuẩn còn nguyên trong nước uống là 100% nếu nước tiếp xúc với bạc ít hơn 6 phút.

Các lõi lọc Nano do Nga chế tạo được cải tiến để Nano bạc có thể giết chết được vi khuẩn, kìm hãm vi khuẩn phát triển.

Nguyên lý của lõi lọc là tạo ra các lõi lọc có khe lọc rộng từ 0.01 micron tới 0.1 micron (nguồn: geyser), có thể ngăn được con vi khuẩn không đi xuyên qua lõi lọc. Khi con vi khuẩn đi vào lõi lọc, nó bị mắc kẹt tại các khe lọc.

Với vật liệu lọc nước được trộn với phân tử bạc (Ag+) kích thước từ 20 đến 30 nanomet, khi nằm tại các khe lọc, bạc Nano có đủ thời gian để giết chết con vi khuẩn.

Tuy xác vi khuẩn nằm lại trong lõi lọc, nhưng tránh được nguy cơ vi khuẩn phát triển và phá vỡ tấm lọc. Các lõi lọc của Nga sản xuất có thế mạnh là diệt vi khuẩn.

Khả năng làm mềm nước kém: Ngoài công nghệ bạc Nano, các lõi này còn có thêm chức năng làm chuyển đổi cấu trúc của canxi trong nước thành dạng aragonite, giúp hạn chế canxi bám vào các thiết bị đun, chứa nước.

Tuy nhiên, nó không loại bỏ được canxi ra khỏi nước. Tức là nếu nguồn nước nhiễm canxi cao, thì lõi aragon chỉ làm cho canxi không bám vào thiết bị, chứ không loại bỏ được ra khỏi nguồn nước uống như công nghệ trao đổi ion hoặc R/O.

Các lõi này không có khả năng xử lý nước siêu cứng như các nhà phân phối đưa tin, và không thể xử lý nước cứng ở quy mô công nghiệp.

Tóm lại, máy lọc nước nano bạc Ag+ của Nga là một dòng sản phẩm nhỏ, có tính thương mại, nhưng nó không phải là một đột phá trong công nghệ xử lý nước. Hiện nay, nó chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực máy lọc nước gia đình.

Đối với nguồn nước nợ, nước mặn: Máy "Nano" do Nga sản xuất không thể lọc được nước mặn, nước nợ.

Thương hiệu sử dụng công nghệ lọc nước sử dụng phân tử bạc: Karofi, xuất xứ Việt Nam

Công nghệ lọc nước kiểu Nano Ceramic

Diatomite được hình thành từ một loại tảo biển đã bị hóa thạch hàng triệu năm dưới biển sâu.

Khi còn sống, các loài tảo này có kích thước siêu nhỏ, các cơ quan thu gom thức ăn trên cơ thể chúng là rất nhiều các lỗ nhỏ li li, kích thước khoảng 100 nanomet, khi nước đi qua cơ thể chúng thì các chất huyền phù làm thức ăn cho chúng được giữ lại tại các lỗ này.

Empty

Sau khi các tảo này bị hóa thạch, chúng tạo thành các mỏ diatomite dưới đại dương. Hóa thạch có đặc tính là tỉ lệ các lỗ xốp rỗng trên diện tích rất lớn, giúp lọc nước (nhỏ hơn kích thước vi khuẩn) với tốc độ dòng chảy cao.

Nhiều công ty sản xuất các sản phẩm gốm xốp lọc nước đã quảng cáo sản phẩm của mình là các công nghệ "lọc gốm ứng dụng công nghệ Nano" với lý do là khe lọc ở kích thước "nanomet".

Người ta sản xuất các sản phẩm gốm lọc bằng cách nghiền hóa thạch diatomite thành bột, sau đó định hình bột này thành các tấm lọc.

Kể cả sau khi bị nghiền thành một hạt bột, trên hạt bột diatomite đó vẫn còn rất nhiều khe lọc nhỏ. Việc định hình tấm lọc có thể được tiến hành bằng đất xét hoặc xi măng, sau đó được nung đến nhiệt độ thích hợp.

Các ứng dụng: Gốm ngậm dầu trong ngành cơ khí, lọc không khí, lọc dầu, lọc nước... Trong lọc nước, người ta đưa hạt Nano bạc Ag+ vào các khe của lõi lọc tạo ra các sản phẩm lọc gốm nano silver.

Thương hiệu sử dụng công nghệ lọc nước kiểu Nano Ceramic: A.O.Smith, xuất xứ Mỹ.

Theo giadinhmoi.vn