Yến là loại thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều protein (các axít amin thiết yếu) và có nhiều các vi chất dinh dưỡng. Vì vậy có thể dùng cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì khi đó cơ thể bé không hấp thu được hết các chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng tiêu chảy.

Cho trẻ ăn yến thế nào là hợp lý?

Đối với trẻ khỏe mạnh, thi thoảng có thể dùng yến sào như loại thực phẩm cung cấp thêm chất đạm. Tuy vậy, không ăn một lúc nhiều yến và cũng không nên ăn thường xuyên mà nên thay đổi với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ.

Tuy yến sào có tác dụng bởi thành phần dinh dưỡng cao, nhưng không phải đối tượng trẻ em nào cũng có thể ăn được.

Trẻ đang trong thời kỳ bú mẹ (dưới 6 tháng) không nên dùng món ăn bổ dưỡng này, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện do vậy sẽ dẫn đến khó tiêu hóa.

Từ tuổi bắt đầu ăn dặm (tháng thứ 7 trở đi) là mẹ đã có thể cho bé ăn tổ yến. Nếu được dùng yến sào thường xuyên và đúng liều lượng tầm 1-2 lần 1 tuần, mỗi lần tầm 50-70ml khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ cũng được cải thiện.

Trẻ 1 - 3 tuổi. Phụ huynh nên chưng và xay yến sào chung với sữa, cho bé thử từ từ từng ít một. Trong giai đoạn này yến sào giúp bé có giấc ngủ sâu, củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh về hô hấp mà bé dễ mắc phải. Hàng tháng, phụ huynh có thể cho bé dùng đều đặn 1,5g – 3g/lần, tùy vào sức khỏe và sức ăn của trẻ.

Trẻ 3-10 tuổi. Việc dùng yến sào trong giai đoạn này sẽ giúp bé phòng được các loại bệnh ho, cảm lạnh, cúm, sổ mũi. Hằng tháng, phụ huynh có thể cho bé dùng đều đặn 100g yến, chia ra sử dụng cách ngày (ngày ăn ngày nghỉ).

Những điều cấm kị khi cho trẻ ăn yến

Không nên cho trẻ ăn yến ngay trước hoặc sau bữa ăn, vì trẻ sẽ bị ngang bụng và biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng.

Nên cho trẻ ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng là tốt nhất, vì khi đó cơ thể trẻ tiết ra nồng độ nội tiết tố cao và tận dụng thức ăn được đưa vào trong cơ thể một cách tốt nhất.

Nếu như trẻ đang bị cảm, phong hàn, phong nhiệt, bụng đầy chướng, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân lỏng cũng không nên cho ăn yến bởi sẽ làm bệnh nặng hơn.

Theo Mộc Trà/Reatimes