Rau diếp cá có vị chua, cay, mùi tanh, tính mát, không độc; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, sát khuẩn. Có rất nhiều bài thuốc hay trị bệnh ho cho trẻ mà các mẹ Việt đã áp dụng. 

Cách chữa ho đơn giản nhất là dùng một nắm rau diếp cá rửa sạch hoặc ngâm qua nước muối rồi giã nhuyễn và lấy nước cho con uống mỗi ngày khoảng 1-2 lần.

Mẹ cũng có thể dùng lá diếp cá rửa sạch và giã nhuyễn, lấy bã bọc trong khăn sạch và kẹp 2 bên nách của bé đồng thời chườm lên trán. Chỉ 2-3 ngày bé sẽ khỏi.

Diếp cá và nước vo gạo

Chuẩn bị một nắm diếp cá và một bát nước vo gạo mới. giã nhuyễn diếp cá và cho nước vo gạo vào hòa cùng rồi đun sôi khoảng 10-15 phút trên lửa nhỏ.

Để nguội và cho bé uống nước này mỗi ngày uống 2-3 lần sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ. Nếu bé không muốn ăn có thể cho thêm chút đường cho dễ ăn. 

Nước diếp cá nóng

Đối với trẻ lớn từ 6 tuổi trở lên thì các mẹ có thể dùng lá diếp cá giã nát rồi hòa với nửa ly nước nóng rồi lọc lấy nước cho trẻ uống.

Uống không liên tục cứ khoảng 1-2h thì cho trẻ uống 1 lần. Cách này kiên trì khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng viêm phế quản giảm hẳn. 

Diếp cá và cam thảo

Lấy khoảng 50g lá rau diếp cá, 30g cam thảo, đem sắc nhỏ lửa rồi lấy nước cho trẻ uống. Cam thảo có vị ngọt dịu nên trẻ rất dễ uống mà không quá lo lắng.

Hạ sốt cho trẻ

Dùng nước vo gạo mới và đặc đun sôi nhỏ lửa với lá diếp cá đã giã nhuyễn, khi nhừ thì lấy ra để nguội rồi cho trẻ uống ngày 3 lần. 

Đối với trẻ sơ sinh, các mẹ chỉ cần lấy một nhúm lá rau diếp cá, giã nát và đắp lên trán, dùng băng gạc quấn lại. Để như vậy trong 30 phút thì tháo ra. Lá diếp cá sẽ giúp cơ thể trẻ sơ sinh nhanh hạ sốt.

Đối với trên 6 tháng, khi bị sốt, cách hạ sốt nhanh cho bé là giã nát lá diếp cá, đổ thêm một chút nước vào và lọc lấy nước uống. Phần bã đem đắp thái dương. 

Nếu trẻ có sản giật thì dùng rau diếp cá (8g) phối hợp với củ sả (6g), quả xuyên tiêu (2g), cách làm và sử dụng như trên. 

Chữa viêm tai giữa

Rau diếp cá phơi khô (20g), táo đỏ (10 quả). Tất cả thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 - 3 lần trong ngày.

Trị rôm sảy

Đun sôi rồi lọc lấy nước pha cùng một chút muối tắm cho trẻ sẽ rất mát da, rôm sẽ lặn dần.

Theo Thanh Vân/Reatimes