Bếp điện từ hay bếp từ, bếp cảm ứng từ hoạt động theo nguyên lý sử dụng từ trường của dòng điện Fu-cô làm nóng dụng cụ nấu ăn (xoong, chảo), từ đó làm chín thức ăn.

Hiện nay có khá nhiều người băn khoăn không biết có nên chọn mua bếp từ hay không? Hãy cùng tìm hiểu về ưu điểm, nhược điểm của bếp để có quyết định đúng đắn khi chọn mua.

Ưu điểm của bếp từ

Hiệu suất sử dụng nhiệt cao

Bếp từ trước đây thường được sử dụng dưới dạng bếp đơn nấu lẩu vì hiệu suất sử dụng nhiệt để nấu lên tới 85% cho tới 90%.

Đối với các thiết bị đun nấu khác như lò vi ba hay bếp ga thì con số này chỉ đạt ở mức 70% và 40%. Như vậy, nếu sử dụng bếp ga hay lò vi ba thì lượng nhiệt thất thoát sẽ nhiều hơn.

Thời gian nấu nhanh

Có một so sánh trực quan như thế này. Nếu đun sôi 2 lít nước thì bếp từ cần 1 phút, bếp ga cần 10 phút và ấm siêu tốc cần 3 phút.

Như vậy, hiệu suất sử dụng của bếp từ rõ ràng là cao hơn hẳn, do đó các bà nội trợ sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cũng như thời gian nấu nướng.

An toàn, dễ sử dụng

Do bếp từ hoạt động là nhờ dòng điện chạy qua nên ít rủi ro hơn bếp ga. Người dùng không phải vừa nấu ăn vừa lo lắng liệu bình ga nhà mình sắp hết chưa, cũng phải lo sợ liệu bình ga có nổ không.

Thiết kế đẹp, dễ lau chùi

Bếp từ có thiết kế khá đẹp, thường được phủ lớp gốm hoặc thủy tinh trên bề mặt. Cũng chính nhờ điều này mà việc lau chùi bếp trở nên dễ dàng hơn.

Có nhiều tính năng hữu ích

Đa số bếp từ hiện nay đều được các nhà sản xuất trang bị tính năng hữu ích như hẹn giờ, hay nhiều chế độ nấu: xào/rán, nướng, lẩu, cháo...

Với nhiều ưu điểm trên thì không phải bếp từ không có nhược điểm.

Nhược điểm của bếp từ

Kén dụng cụ nấu

Đầu tiên phải kể đến đó là bếp từ rất kén dụng cụ nấu. Để nấu nướng bằng bếp từ thì xoong nồi của bạn phải làm bằng sắt, thép có chất dẫn từ.

Giá thành không rẻ

Chi phí để sở hữu một chiếc bếp từ đôi dao động từ hơn 1 triệu trở lên. Loại đắt tiền có thể lên tới vài chục triệu. Thông thường, giá một chiếc bếp từ đắt hơn giá bếp ga từ 3-4 lần.

Mất điện

Vì bếp từ sử dụng điện nên thay vì phải lo lắng về việc hết ga thì mất điện cũng là một vấn để cần quan tâm.

Hoạt động khá ồn

Do bếp được tích hợp quạt tản nhiệt để giúp cho bếp mát hơn nên đôi khi bếp hoạt động hơi ồn ào.

Ngoải ra, nếu giữ gìn không cẩn thận, mặt bếp của bạn rất dễ bị trầy xước gây mất thẩm mỹ.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam