Dưa lê Thần Tài Trung Quốc giá rẻ

Theo Zing News, qua Tết dương lịch, thị trường trái cây tạo hình tại TP HCM bắt đầu nhộn nhịp. Trong khi trái cây tạo hình trong nước chủ yếu là bưởi, dưa hấu… bán với giá 1-3 triệu đồng một sản phẩm và bán không quá chạy, thì dưa lê tạo hình thần tài của Trung Quốc đang được nhiều người tìm mua. 

Nhiều đại lý trái cây ở TP HCM nhập quả về với số lượng lớn để bán. Một số cửa hàng hoa quả tại các chợ lẻ cũng  nhận đặt loại quả có hình thù lạ này. Người bán cho biết, loại dưa lê nói trên được trồng ở Trung Quốc có 3 hình dáng cơ bản, hình thần tài có chữ phúc, hình ông thọ, và hình em bé nhân sâm (trong phim Tây Du Ký).

Mỗi quả nặng 200-300g được nắn bằng khuôn hình thần tài có chữ "Phúc". Sau khi thu hoạch, dưa được rửa sạch, buộc thêm sợi chỉ đỏ cầu may mắn, và bọc thêm một lớp giấy kính để bảo quản.

Trên các trang website bán hàng, facebook, dưa lê thần tài được rao bán 50.000-65.000 đồng một quả. Anh Nguyễn Quí Anh, chủ một vựa trái cây ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP HCM cho biết, loại dưa lê hình thần tài đang được nhiều cửa hàng, đại lý trái cây ưa chuộng, có người đặt hàng chục thùng với hàng nghìn quả để bán Tết. 

Ông Lê Thanh Duy, chủ một đại lý trái cây ở quận 5, TP HCM chia sẻ, loại dưa lê này có mức giá bình dân, đáp ứng được nhu cầu mua hoa quả lạ chưng Tết của nhiều người.

Sản phẩm này của Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với trái cây tạo hình trong nước. Giá rẻ, hình thức đẹp được cho là lợi thế của mặt hàng này, dù chất lượng chưa được kiếm chứng. Giá mỗi quả chỉ bằng 1/10 so với bưởi hồ lô nên theo ông Duy, nhiều khách đặt với số lượng 2-4 quả.

Hình thù kỳ lạ của dưa lê Thần Tài khiến người mua thích thú, dù biết rằng chúng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chỉ thờ không dám thụ lộc

Tại Hà Nội, "cơn sốt" này đã xuất hiện từ Rằm tháng 7 âm lịch, anh Hà Văn Thùy, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Bùi Xương Trạch (Thạn Xuân) cho biết trên Vietnamnet, số người mua dưa lê Thần Tài rất đông.

“Mỗi một ngày tôi bán được vài trăm quả. Khách hầu hết đều mua theo cặp 2 quả hay mua theo số lẻ 3 quả, 5 quả... và 9 quả. Thậm chí, có người còn đặt mua tới 30 quả. Họ mua hộ người thân để cúng Rằm”, anh khoe.

Khi hỏi về xuất xứ của loại dưa lê Thần tài này, anh Thùy nói rằng đây đều là hàng Trung Quốc. Khách mua về chỉ để thờ thôi chứ không dám ăn vì bổ ra mọi người thấy hơi sợ nên bỏ.

Thừa nhận chuyện trên, chị Lê Thị Tuyết Nhung ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), người vừa mua 5 quả để cúng Rằm, chia sẻ, chị thấy loại quả này có hình Thần Tài nhìn độc đáo, lạ mắt nên mua về cúng với mong muốn gặp nhiều may mắn, tiền tài dồi dào như đúng tên gọi của loại quả này.

“Tết Nguyên đán vừa rồi tôi cũng mua về thờ nhưng không dám ăn, chỉ để thờ thôi bởi quả này người bán nói của Tàu, mà của Tàu thì gia đình tôi không thích ăn. Tuy nhiên, khi thờ xong tôi có bổ thử ra cũng thấy nó sao sao ấy, không giống dưa lê của mình nên toàn đổ đi”, chị Nhung nói./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam