Nguồn tin từ Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, Thanh tra Sở này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Hóa chất Phúc Lâm sau vụ rò rỉ khí làm hư hỏng hoa màu, cây cối và ảnh hưởng đến đời sống người dân tại xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Cụ thể, trong văn bản số 51/QĐ - XPVPHC do ông Nguyễn Quốc Việt - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai ký đã quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm (địa chỉ trụ sở chính: KCN Tẳng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) với số tiền là 80 triệu đồng.

 

Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm bị xử phạt do đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường khi thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (xử lý khí thải đuôi của phân xưởng sản xuất axit sinfuaric không triệt để đã làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh).

Empty Empty Empty

Văn bản xử phạt của Thanh tra Sở TNMT đối với Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm.

Bên cạnh hình thức xử phạt hành chính, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Lào Cai còn yêu cầu Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm khắc phục các tồn tại theo yêu cầu tại Biên bản bản kiểm tra xác định nguyên nhân làm cây cháy, táp lá của Tổ công tác liên ngành lập ngày 2/4/2019.

Thời hạn doanh nghiệp này phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại về cây cối, hoa màu cho người dân xung quanh bị ảnh hưởng là 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt và trước ngày 15/4/2019.

 

Trước đó, phản ánh tới Báo Gia đình Việt Nam, một số người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), trong quá trình vận hành sản xuất ngày 27/3 vừa qua Nhà máy Sản xuất phụ gia thức ăn gia súc DCP thuộc Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm (KCN Tằng Loỏng, Bảo Thắng, Lào Cai) đã xảy ra sự cố rò rỉ khí gây cháy táp lá, chết cây cối và các loại hoa màu.

Ro-ri-khi-doc04

Nhà máy Sản xuất phụ gia thức ăn gia súc DCP thuộc Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm (xã Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai)

Cụ thể, tại thời điểm nói trên nhiều người dân gần Nhà máy DCP cho biết đang đi làm và ngồi bên ngoài thì bất ngờ cảm thấy cay mũi, đầu óc choáng váng, tức ngực, khó thở nên đã hò nhau "chạy tháo thân" vào nhà đóng kín cửa, bịt khẩu trang để... lánh nạn! Sau đó một số hộ dân tại thôn Phú Hà 1, Phú Hà 2 phát hiện khói bốc ra từ phía Nhà máy DCP và sau đó cây cối, hoa màu bị héo rũ, rụng lá hàng loạt.

Theo người dân phản ánh, nguyên nhân là do rò rỉ khí độc trong quá trình sản xuất phụ gia thức ăn gia súc (DCP) tại nhà máy của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm xây dựng tại đây, khoảng cách từ nhà máy đến nhà ở của các hộ dân bị thiệt hại hoa màu chỉ vài trăm mét.

Ro-ri-khi-doc05

Cây cối, hoa màu của người dân thôn Phú Hà 2 (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) bị héo rũ, cháy xém sau vụ rò rỉ khí.

"Thấy khói phun ra từ chỗ nhà máy sản xuất rồi chúng tôi thấy tức ngực, khó thở, choáng váng nên hô hoán mọi người chạy vào nhà. Sau đấy vườn chè, quế, rau củ quả cứ táp hết lá, héo rũ xuống rồi rụng lá hàng loạt", ông K. một người dân thôn Phú Hà 2 nói.

Trên thực tế Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm là một trong những doanh nghiệp tại KCN Tằng Loỏng thường xuyên vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và bị các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương xử phạt.

Theo Giadinhvietnam.com