Masan là doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với những sản phẩm quen thuộc với đời sống thường nhật như nước chấm, nước tương, nước mắm, mì ăn liền…

Theo thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường như Nielsen, Kantar Worldpanel thì có tới 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan.

Doanh nghiệp này hiện đang chiếm thị phần chi phối trong lĩnh vực nước mắm và nước tương với các sản phẩm chính là nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin su, Tam Thái Tử,...

Các sản phẩm của Masan

Ngoài thương hiệu nước mắm có vị thế cạnh tranh trên thị trường thì Masan Consumer còn được biết đến về thị phần mỳ ăn liền đứng thứ 2 trong nước với thương hiệu mỳ ăn liền Omachi, mỳ Tiến Vua,...

Masan khởi đầu lĩnh vực thực phẩm vào năm 1996 khi thành lập CTCP Công nghệ - Kỹ nghệ - Thương mại Việt Tiến, chuyên về gia vị.

Năm 2000, thành lập công ty CTCP Công nghiệp và XNK Minh Việt, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất nhập khẩu.

Năm 2002, sản phẩm đầu tiên của Masan được tung ra thị trường: Nước tương Chin-su.

Năm 2003, sáp nhập công ty Việt Tiến và công ty Minh Việt, đổi tên thành CTCP Công nghiệp - Thương mại Ma San. Trong năm này tung ra thị trường sản phẩm nước mắm cao cấp Chin-su.

Trong năm 2007, công ty giới thiệu một loạt sản phẩm như nước tương Tam Thái Tử, nước mắm Nam Ngư và mì ăn liền Omachi.

Năm 2008, CTCP Công nghiệp - Thương mại Masan đổi tên CTCP Thực phẩm Masan (Masan Food).

Năm 2011, CTCP Thực phẩm Masan đổi tên thành CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Trong năm này, Masan Consumer đã thực hiện phát hành riêng lẻ 10% cổ phần với giá 159 triệu USD cho quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts & Co. của Mỹ, qua đó định giá công ty ở mức 1,6 tỷ USD.

Cuối năm 2011, Masan Consumer đã bỏ ra hơn 50 triệu USD để mua lại cổ phần chi phối của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa. Đây là bước đi đánh dấu sự mở rộng của công ty ra ngoài lĩnh vực thực phẩm.

Cuối năm 2015, Masan ký kết đối tác chiến lược với Singha Asia Holdings Pte.,Ltd (Thái Lan), tuyên bố sẽ mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống ra các nước ASEAN. Theo giao dịch giữa 2 bên, Masan sẽ nhận 1,1 tỷ USD, còn Singha được sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery. Cuối tháng 9/2016, chỉ trong vòng 9 tháng kể từ ngày hợp đồng với Singha được ký, Masan tung sản phẩm nước mắm với tên gọi "Chin-Su Yod Thong" cho thị trường Thái Lan.

Danh mục sản phẩm của Masan bao gồm những thương hiệu như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Heo Cao Bồi, Vinacafé, Wake-up, Vĩnh Hảo và Quang Hanh. Nửa đầu năm 2018, Masan Consumer dự đạt 7.646 tỷ đồng doanh thu, đóng góp lớn nhất cho toàn Tập đoàn. Trong đó, biên EBITDA của Masan Consumer quý 2/2018 dự kiến tăng lên 19,9%, đà hỗ trợ đến từ việc đầu tư xây dựng thương hiệu cũng như phát kiến mới cho nửa cuối năm 2018.

Ngoài ra, từ nửa cuối năm 2017 đến hết quý I/2018, đã tung ra trên 10 sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu thay đổi không ngừng của người tiêu dùng, đồng thời định hướng “cao cấp hoá” các dòng sản phẩm chủ chốt như ngành gia vị với nước mắm Nam Ngư Thượng Hạng, Nam Ngư Phú Quốc, Chin-Su Mặn Mà, nước tương Tam Thái Tử; hay ngành thực phẩm tiện lợi như mì ly Omachi với cây thịt thật và nước tăng lực Compact.

Dưới đây là danh mục các sản phẩm của Masan đến thời điểm hiện tại:

Nước mắm

Nước mắm chinsu hương cá hồi: 500ml

Nước mắm nam ngư: 500ml, 750ml, 900ml

Nước chấm nam ngư đệ nhị mới : 800ml, 900ml

Nước chấm nam ngư siêu tiết kiệm: 800ml

Nước tương

Nước tương chinsu: 250ml

Nước tương chinsu tỏi ớt: 250ml

Nước chấm tam thái tử nhất ca: 500ml, 650ml

Nước chấm tam thái tử nhị ca: 500ml

Tương ớt

Tương ớt rồng việt: 250g

Tương ớt chinsu: 250g

Tương cà chinsu: 250g

Theo Nguyễn Mây(tổng hợp)/Đô Thị Mới