Giá đào quất đang tăng từng ngày

Ông Hồ Minh Tân, chủ một vườn đào ở Nhật Tân (Hà Nội) cho biết, vườn đào nhà ông năm nay sẽ nở trúng Tết 100%. Hiện chỉ vài cành bé nở hoa, còn lại hầu hết đang ươm nụ. “Những năm trước, sau Rằm tháng Chạp người chơi đào mới đến vườn mua nhiều. Tuy nhiên, năm nay, nhà vườn bán sỉ hết 2/3 số đào trong vườn. Giá sỉ của một cành đào to đẹp vào khoảng 500-700.000 đồng”, ông Tân nói.

Đào ghép Trung Quốc 'đội lốt' đào Thất thốn Nhật Tân xịn - Ảnh 1Người dân chọn đào mini.

 Theo ông Tân, giá đào đã bắt đầu tăng nhẹ. Kinh nghiệm của người trồng đào cho thấy, từ 15-28 Tết, giá đào sẽ tăng cao nhất. Chính bởi lẽ đó, ngay từ bây giờ, lái buôn đã bắt đầu ra vườn chọn đào, đặt tiền giữ đào chờ sát Tết mới lấy hàng bán.

Cách vườn đào Nhật Tân tầm 1km, những cây quất ở Tứ Liên cũng đã được đánh số, ghi biển gần hết. Anh Đào Đăng Thông, chủ vườn quất ở Tứ Liên cho hay, năm nay, anh trồng gần 1.000 gốc quất. Trong đó, có hơn 50 cây quất dáng thông, cao từ 1,6-2m đã được lái buôn mua sỉ hết. Số quất thế trong lọ gốm đã bán được 2/3, chỉ còn lại một ít quất thương phẩm chưa lên chậu và quất thế bon sai là chưa có người mua. “Đến thời điểm này, tôi có thể thở phào nhẹ nhõm bởi nhẩm tính thì số tiền thu về cũng đủ để bù vốn đầu tư và có chút lãi. Nếu bán hết số quất trong vườn, khả năng năm nay sẽ có cái Tết ấm”, anh Thông nói.

Nhận định về giá quất năm nay, anh Thông cho biết, giá tăng cao hơn so với năm ngoái, dao động khoảng 600.000 - 800.000 đồng/cây với quất bon sai; 2 triệu - 4 triệu đồng/cây quất dáng thông hoặc quất thế cao từ 1,6m trở lên. Mặc dù giá đã bắt đầu tăng nhưng một số loại cây như quất dáng thông, quất bon sai đã được bán hết cho khách buôn.

Theo một số người buôn hoa, cây cảnh, so với năm ngoái, việc buôn đào, quất năm nay khó khăn hơn. Chất lượng cây đẹp nhưng giá thành cao hơn và hàng độc cũng hiếm hơn.

Đào ghép Trung Quốc “đội lốt” đào Thất thốn Nhật Tân xịn

Có giá bán từ 400.000 đến 2 triệu đồng/cây, đào ghép Trung Quốc “đội lốt” đào Thất thốn đang được rao bán nhiều trên các chợ online, hè phố và được giới bình dân ưa chuộng.

Loại đào này có hoa khá giống với đào Thất thốn Nhật Tân chính hiệu nhưng có kích thước nhỏ hơn, chỉ cao chừng 40-50cm, gốc nhỏ, cành mập, nhiều nụ hoa và chỉ có một thế duy nhất. Muốn mua đào này, đa số khách hàng đều phải đặt hàng sau từ 4 đến 10 ngày để chủ buôn nhập về. Tùy vào loại cây to hay nhỏ mà có các mức giá khác nhau. Theo đó, cây loại to giá 2 triệu đồng/cây, loại nhỏ giá 400.000 đồng/cây.

So với giá đào thường thì giá đào Thất thốn Trung Quốc khá cao, nhưng so với đào Nhật Tân "xịn" thì giá của loại đào ghép Trung Quốc này chỉ bằng khoảng một phần mười. Nếu người chơi đào sành sẽ nhận ra, loại đào Trung Quốc này có cánh hoa dày như Thất thốn Nhật Tân, hoa nhiều hơn và màu sắc phong phú hơn. Còn dáng cây, da cây và sắc hoa đều thua Thất thốn chuẩn. Cụ thể thì sắc hoa đào Thất thốn chính gốc Nhật Tân thắm hơn nhiều, thân cây to, da cây già dặn hơn và có màu đen, thế cây uốn lượn nghệ thuật, "mỗi cây một vẻ, một dáng dấp riêng. Đào Thất thốn Nhật Tân được tôi luyện ít nhất trong 10 năm thì cây mới thành hình, thành dáng và hoa mới chuẩn chỉnh để chơi được. Có cây được chăm sóc lên đến 20, thậm chí 30, 40 năm, vì thế giá loại đẹp thường từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng.

Đào ghép Trung Quốc 'đội lốt' đào Thất thốn Nhật Tân xịn - Ảnh 2

Lợn đất cõng quất bonsai.

 Lợn đất “cõng” quất bonsai, đào mini 2 gang tay đắt hàng

2019 là năm Kỷ Hợi - theo linh vật theo 12 con giáp, người dân trồng quất ở Hà Nội lại chuẩn bị cho ra thị trường những cây quất bonsai hết sức bắt mắt. Những chú lợn đất nung được tô vẽ hoa văn sặc sỡ, vô cùng ngộ nghĩnh kích thích người mua. Phần lớn những cây quất trồng trong chậu lợn đất đều được nhà vườn chọn lựa khá kỹ, với kích cỡ cây vừa đủ, cành và quả thả dáng tự nhiên.

Những chú lợn được tô vẽ hoa văn khiến người ta nhớ đến hình ảnh những chú lợn trong tranh Đông Hồ một thời. Khuôn mặt ngộ nghĩnh, ánh mắt tươi vui của những chú lợn đất với mong ước một năm mới vui tươi, may mắn và thịnh vượng. Mỗi chậu quất cảnh như thế này được bán với giá từ vài trăm ngàn lên tới 3 triệu đồng tùy hình dáng của cây và chậu cũng như số lượng quả mà cây quất bonsai này có. Để trồng được những chậu quất cảnh này, nhà vườn phải đầu tư công sức cũng như tỉ mỉ cắt tỉa hơn loại quất chơi Tết truyền thống. Theo người trồng quất, thời tiết năm nay có vẻ phù hợp với quất cảnh nên chậu cây nào cũng tươi xanh mơn mởn. Thường quất bonsai quả không quá to và không chín vàng đều như quất cảnh trồng dưới vườn.

Năm nay, người dân không chỉ thích quất bonsai mà xu hướng có khá nhiều gia đình chuộng đào mini 2 gang tay. Đây là loại đào có xuất xứ từ làng trồng đào Phú Thượng, nổi tiếng Hà Nội. Để cho ra được những gốc đào đẹp chơi Tết, người trồng đào phải mất ít nhất 5 năm tạo tác, chăm sóc.

Dọc tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội), đào mini được bày bán khá nhiều với đủ các hình dáng, kích cỡ khác nhau. Để cho ra được những gốc đào đẹp chơi Tết, người trồng đào phải mất ít nhất 5 năm tạo tác, chăm sóc.

Đào mini đẹp nhờ bộ gốc cổ thụ, thân xù xì, rêu mốc cổ kính, tay cành nhiều dăm lộc nụ. Đặc biệt, hoa đào có màu đỏ thắm nổi bật.

Theo người trồng đào, để tạo ra những cây đào mini khó hơn rất nhiều so với đào thế. Đào được trồng bằng hạt, sau đó ghép mắt với các loại đào ta. Mỗi năm, có thể cắt bớt các cành để bán, phần gốc để lại nuôi dưỡng. Phải mất ít nhất 5 năm mới cho ra đời được một cây đào mini đẹp.

Trung bình một cây đào mini có giá bán từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, hình dáng của cây. Đối với những cây đào đẹp, các chủ vườn thường không bán đứt mà chỉ cho thuê. Dù là đào mini nhưng hoa của những gốc đào này khoe sắc rực rỡ không kém các loại đào truyền thống.

Sở dĩ đào mini được nhiều người ưa chuộng là bởi kích thước nhỏ, cây chỉ cao từ 20-50cm, thích hợp đặt trong không gian nhà có diện tích nhỏ. Thêm vào đó, do phần gốc lâu năm nên hoa đào nở cũng đẹp, sai hoa hơn các loại đào thế thông thường.

Năm nay thời tiết cận Tết se lạnh, nên đào sai hoa và có màu sắc rất đẹp. Theo các chủ vườn đào, dự kiến đào sẽ bung nở đúng dịp Tết Kỷ Hợi. Đến thời điểm này, rất nhiều người chơi Tết sớm đã xuống phố tìm mua đào mini về trang hoàng nhà cửa. Loại đào mini có số lượng ít, lại được nhiều khách ưa chuộng nên các chủ vườn dự kiến chỉ khoảng 23 Tết là tiêu thụ hết hàng.

Theo baodansinh.vn