Hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ có người bị bệnh tiểu đường thì lượng đường trong máu mới cao. Tuy nhiên, không hẳn đã như vậy, bất cứ người nào cũng có nguy cơ có mức đường trong máu cao và điều này có thể là giai đoạn tiền tiểu đường, gây tổn hại đến dây thần kinh, các mạch máu và cơ quan.

Luôn cảm thấy đói

Nếu mức đường trong máu cao sẽ ngăn chặn glucose đi vào tế bào. Kết quả là cơ thể sẽ không nhận được năng lượng cà yêu cầu thức ăn liên tục. Nó sẽ tạo thành vòng tròn luẩn quẩn và bạn sẽ nghiện ăn vặt.

Thường xuyên mệt mỏi

Khi mức độ đường trong máu cao, cơ thể sẽ không thể lưu trữ và hấp thụ glucose đúng cách và các tế bào cơ thể không nhận được nhiên liệu mà chúng cần. Tất cả điều này là nguyên nhân dẫn đến bạn luôn thấy mệt mỏi.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu lượng đường trong máu quá cao, thận của bạn sẽ không thể lọc nổi, do đó cơ thể sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn để lọc và hấp thu đường.

Đôi khi thận làm việc không xuể, nên lượng đường dư thừa bị đẩy qua đường tiểu. Đi tiểu càng nhiều, bạn càng khát nước. Điều này dẫn đến việc, bạn buồn đi tiểu thường xuyên.

Khô miệng, khát nước

Khát nước là một triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường, đó không phải là kiểu khát khô cổ khi bạn lao động nặng nhọc mà đó là kiểu khát vừa uống xong đã thấy buồn tiểu.

Nguyên nhân là khi lượng đường trong máu bạn tăng cao, cơ thể bạn sẽ tự động tách phần nước có trong các tế bào rồi bơm trực tiếp vào máu để pha loãng lượng đường bị dư. Các tế bào lúc này thiếu nước sẽ kích thích não gây nên cảm giác khát nước không ngừng nghỉ.

Giảm cân

Không phải cứ tiểu đường là béo phì. Với mức đường huyết cao, bạn có thể giảm cân trong một thời gian ngắn, ngay cả khi bạn ăn uống đầy đủ và nhiều calo.

Nguyên nhân là bạn sẽ đi tiểu nhiều và mất nước trong cơ thể. Hoặc do cơ thể kiểm soát đường huyết không hiệu quả dẫn đến việc tăng cân.

Thị lực kém

Do lượng đường trong máu cao sẽ phá hủy các mao mạch ở đáy mắt dẫn tới xuất huyết, phù nề và làm giảm thị lực mặc dù bạn không hề bị bệnh về mắt.

Da khô, dễ bị nhiễm trùng

Uống quá nhiều nước những cơ thể mất nước nhanh khiến da bắt đầu khô. Việc lượng đường trong máu cao và hệ thống miễn dịch bị ức chế cũng làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng và nấm.

Chính vì vậy, người bị đái tháo đường thường cảm thấy ngứa trên cơ thể, đặc biệt ở bộ phận sinh dục và thường gặp vấn đề về nhiễm trùng da.

 

Theo Thanh Vân/Reatimes