Thông tin truyền miệng đậu nành ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nam giới xuất phát từ yếu tố đậu nành là thực phẩm giàu Isoflavones hay còn biết dưới tên gọi phytoestrogen có cấu trúc gần giống estrogen của nữ nên bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam, nhưng thực chất Isoflavones không phải là estrogen.

Đậu nành không gây nữ hóa 

Theo TS.Mark Messina, Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Hoa Kỳ, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy không có tác động của đạm đậu nành hay Isoflavones lên nội tiết tố ở nam giới. Vì vậy có thể kết luận: Isoflavones trong đậu nành toàn toàn không gây nữ hóa ở nam giới.

Đậu nành không ảnh hưởng đến tinh trùng

Theo báo cáo của TS. Mark Messina tại hội thảo khoa học quốc tế “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới” những nghiên cứu ở nhóm nam giới trong độ tuổi từ 18-35 cho thấy Isoflavones không tác động lên tinh trùng và tinh dịch ở 5 khía cạnh: 1) Lượng xuất tinh, 2) Mật độ tinh trùng, 3) Số lượng tinh trùng, 4) Tinh trùng di động, 5) Hình thái tinh trùng.

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành không hề ảnh hưởng tới

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành không hề ảnh hưởng tới tinh trùng ở tất cả các khía cạnh.

Cũng tại hội thảo, TS.BS Chisato Nagata (Khoa Dịch Tễ và Y tế Dự phòng, Đại học Y Khoa Gifu, Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản là nước ưa chuộng sử dụng đậu nành vì đây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng quý giá. Tại nước này, nam nữ đều sử dụng đậu nành ngay từ khi dứt sữa mẹ cho đến khi qua đời.

Theo TS.BS Chisato, trong nghiên cứu toàn diện về đậu nành của nước này có một phần nghiên cứu tác động đến chất lượng tinh dịch của nam giới. Các kết quả thống kê từ phần nghiên cứu trên cho thấy chất lượng tinh dịch cũng như số lượng tinh trùng của đàn ông Nhật Bản luôn tương đương hoặc cao hơn so với đàn ông Bắc Âu, cụ thể là Đan Mạch.

Đậu nành không gây vô sinh ở nam giới

Cũng theo nghiên cứu của TS.BS Chisato Nagata, vì không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nên cũng chưa có nghiên cứu đánh giá tác động của đậu nành lên khả năng sinh sản, sinh tinh ở nam giới Nhật Bản. Tuy nhiên, một nghiên cứu cắt ngang cho thấy tiêu thụ đậu nành không hề liên quan đến việc chưa có con.

Nam giới cũng nên thường xuyên sử dụng đậu nành để giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Nam giới cũng nên thường xuyên sử dụng đậu nành để giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Đáng chú ý, trong một nghiên cứu điều trị trên cặp vợ chồng vô sinh bị tinh trùng ít do suy giảm một phần tinh trùng trưởng thành, kết quả cho thấy Isoflavones có vai trò trong việc điều trị chứng tinh trùng ít. Đây là một tín hiệu mới để khoa học tiếp tục nghiên cứu lợi ích của đậu nành trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị vô sinh.

Không những thế, một phân tích các nghiên cứu dịch tễ học Châu Á phát hiện mức tiêu thụ đậu nành cao giúp giảm đến 48% nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

Với kết quả nghiên cứu được công bố mới đây thì quan điểm đậu nành có ảnh hưởng tới sinh lý nam giới đã được hoàn toàn xóa bỏ. Các đấng mày râu giờ đây hoàn toàn có thể sử dụng đậu nành và được hưởng toàn bộ các giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà đậu nành đem lại. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Tintuc Online