Đổi mới công tác thông tin về lao động, người có công và xã hội - Ảnh 1

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, công tác thông tin truyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được lãnh đạo Bộ rất quan tâm, chú trọng.

Sáng 14/12, tại Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội thảo " Đổi mới và nâng cao chất lượng truyền thông về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội " , nhằm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả hơn công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của ngành. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Bộ, công tác thông tin truyền thông báo chí đã có bước đổi mới, tạo sự chú ý và đồng thuận của xã hội trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, người có công và xã hội, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: pháp luật, chính sách trong lĩnh vực này thường rất nhạy cảm và ảnh hưởng tới hầu hết người dân, sự thay đổi luật pháp nào trong lĩnh vực lao động, người có công, xã hội cũng đều có thể dẫn đến những trao đổi, thậm chí là các thông tin trái chiều. Trong khi đó, đôi khi việc trao đổi thông tin truyền thông còn chưa được quan tâm đúng mức, công tác truyền thông có lúc, có nơi còn chậm, độ bao phủ chưa cao; thời lượng các chương trình tuyên truyền các chính sách về Lao động - việc làm , An sinh xã hội chưa nhiều trên các kênh thông tin; Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu đánh giá lại những mặt được và những mặt còn tồn tại trong phối hợp thông tin tuyên truyền trong những năm qua để tiếp tục truyền thông hiệu quả hơn.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn: “Các cơ quan thông tấn báo chí của Bộ đánh giá lại sự hợp tác truyền thông, đề xuất đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền. Lãnh đạo Bộ, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu để thúc đẩy thông tin báo chí truyền thông về các lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH.” -Thứ trưởng thông tin.

Tại Hội thảo các đơn vị thuộc Bộ chia sẻ nhiều nỗ lực đổi mới công tác thông tin tuyên truyền nhiều lĩnh vực của ngành và duy trì thông tin tuyên truyền trên các cơ quan báo chí. Các lĩnh vực của ngành xuất hiện thường xuyên trên các kênh thông tin. Một số đơn vị đã chủ động kết nối với các cơ quan báo chí, truyền thông để tổ chức thực hiện, giúp lãnh đạo Bộ và lãnh đạo đơn vị trả lời các vấn đề “nóng”, thời sự được báo chí, dư luận quan tâm.

Đổi mới công tác thông tin về lao động, người có công và xã hội - Ảnh 2

Ông Nguyễn Trung Chính - Q.Tổng Biên tập báo LĐ&XH chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông.

Tại hội thảo, đại diện cho các cơ quanh báo chí- truyền thông, ông Nguyễn Trung Chính, Q.Tổng Biên tập báo LĐ&XH đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về đổi mới công tác truyền thông cùng những khuyến nghịđể nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật liên quan đến ngành LĐ-TB và XH đang được nghiên cứu hoặc chuẩn bị ban hành. Theo đó: để truyền thông hiệu quả cần phải lưu ý đến những đặc điểm thông tin trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện, thông tin đeo bám con người, tương tác với con ngươi, bạn đọc ( khác với cách làm thông tin truyền thống)- Nhận diện các sự kiện thông tinđể phối hợp và chia sẻ, tạo sự gắn kết và nâng cao năng lực truyền thông, phát huy mọi tiềm năng, đáp ứng yêu cầu bạn đọc và tránh lãng phí. Đặc biệt là việc chia sẻ kinh nghiệm giải quyết khủng khoảng truyền thông để tạo sự đồng thuận xã hội... tham mưu giúp lãnh đạo các cấp chủ động giải quyết các vấn đề “nóng”, thời sự được báo chí, dư luận quan tâm.

Phó chánh văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệpKim Hồng Hưngcho biết, truyền thông trong thời đại 4.0 cần ứng dụng công nghệ xã hội, zalo, fanpage, tổ chức đội ngũ cộng tác viên trên facebook, tạo sự lan tỏa lớn. Tạo clip truyền thông ngắn 3-5 phút tạo hiệu ứng tốt. Cần có lực lượng cơ quan thông tấn ủng hộ.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công, thời gian qua các hình thức tuyên truyền đã kịp thời ghi nhận, biểu dương các phong trào thi đua yêu nước…Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhiều và liên tục được sửa đổi, bổ sung nên việc phổ biến và hiểu về chính sách chế độ đến đối tượng người có công chưa được kịp thời…

Kết luận Hội thảo, thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, năm 2019, nhiệm vụ của Bộ khá nặng nề, trong đó có việc chuẩn bị xây dựng các đề án, Chiến lược triển khai thực hiện các nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội giai đoạn mới, trong đó có việc sửa đổi Bộ luật lao động 2012, Pháp lệnh ưu đãi người có công; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kì cách mạng 4.0; Chuẩn bị triển khai thực hiện các nghị quyết số 27, 28 của TW khóa XII; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT… việc thông tin tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, chúng ta cần thống nhất thúc đẩy và đổi mới, nâng cao chất lượng phương thức thông tin tuyên truyền các lĩnh vực do Bộ LĐ-TB&XH ban hành; Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ cần khắc phục những “điểm trống” thông tin – cần chủ động trao đổi thông tin với văn phòng Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Về phía các cơ quan báo chí thuộc Bộ, Thứ trưởng đề nghị cần chủ động, nhạy bén, phối hợp tốt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, có những bài viết, tác phẩm báo chí chuyên sâu, có tính thuyết phục cao về một vấn đề, chính sách do Bộ nghiên cứu, ban hành. Các cơ quan báo chí cần ăng cường trao đổi thông tin với nhau tốt hơn…

Đổi mới công tác thông tin về lao động, người có công và xã hội - Ảnh 3

Các cơ quan thông tấn báo chí của Bộ đánh giá lại sự hợp tác truyền thông, đề xuất đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền.

Kết luận Hội thảo, thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của ông Nguyễn trung Chính- Q.Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội và các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh, năm 2019, nhiệm vụ của Bộ khá nặng nề, trong đó có việc chuẩn bị xây dựng các đề án, Chiến lược triển khai thực hiện các nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội giai đoạn mới, trong đó có việc sửa đổi Bộ luật lao động 2012, Pháp lệnh ưu đãi người có công; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kì cách mạng 4.0; Chuẩn bị triển khai thực hiện các nghị quyết số 27, 28 của TW khóa XII; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT… việc thông tin tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, chúng ta cần thống nhất thúc đẩy và đổi mới, nâng cao chất lượng phương thức thông tin tuyên truyền các lĩnh vực do Bộ LĐTBXH ban hành; Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ cần khắc phục những “điểm trống” thông tin – cần chủ động trao đổi thông tin với văn phòng Bộ, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.

Về phía các cơ quan báo chí thuộc Bộ, Thứ trưởng đề nghị cần chủ động, nhạy bén, phối hợp tốt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, có những bài viết, tác phẩm báo chí chuyên sâu, có tính thuyết phục cao về một vấn đề, chính sách do Bộ nghiên cứu, ban hành. Các cơ quan báo chí cần ăng cường trao đổi thông tin với nhau tốt hơn, tập trung xây dựng Đề án đổi mới truyền thông những ứng dụng CNTT để thông tin hiểu quả và lan tỏa...

THANH MẠNH

Theo baodansinh.vn