Theo nội dung văn bản, Thanh tra Bộ Xây dựng đã nhận được đơn của một số công dân là khách hàng mua căn hộ tại dự án Golden West Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, TP. Hà Nội) phản ánh về nội dung Vietradico đã xây dựng công trình không đúng thiết kế được phê duyệt, xây bịt các ô thoáng thông tầng của tòa nhà và xâm phạm đến quyền lợi ích của khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án.

Khách hàng mua nhà tại dự án này yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ các ô thoáng đã xây dựng thành phòng, phải xây dựng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho hay, sau khi xem xét các tài liệu do công dân cung cấp và làm việc trực tiếp với đại diện Vietradico, kiểm tra thực tế tại công trình xây dựng, căn cứ kết quả kiểm tra và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2034/QĐ-VPVPHC ngày 26/5/2015 của UBND Quận Thanh Xuân; biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 0034307/BB-VPHC ngày 6/4/2016 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 48/QĐ-XPVPHC ngày 9/6/2016 của Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội, nên Thanh tra Bộ Xây dựng nhận thấy nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, do vi phạm của Vietradico thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Hà Nội, vì vậy Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển đơn của các công dân đến UBND TP. Hà Nội để chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND Quận Thanh Xuân xử lý đối với phần diện tích xây dựng vi phạm theo đúng quy định, nhằm đảm bảo việc xây dựng thực hiện đúng thiết kế được phê duyệt kèm theo giấy phép xây dựng, tránh việc công dân có đơn thư vượt cấp, đông người.

Trước đó, ngày 9/6, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có Quyết định số 48/QĐ-XPVPHC quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietradico.

Cụ thể, Vietradico bị áp dụng mức xử phạt tiền 90 triệu đồng. Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu Vietradico có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện những nội dung theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội tại văn bản số 3166/UBND-ĐT ngày 30/5/2016.

Video: Cận cảnh dự án dự án Golden West:

Dự án Golden West tại ô đất ký hiệu 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội trước đây do Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - Công ty TNHH MTV làm chủ đầu tư được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất để thực hiện dự án từ cuối năm 2010. Diện tích xây dựng khu đất khoảng 8.777m², diện tích xây dựng công trình 4.125m², chiều cao công trình là 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + 1 tum thang và 3 tầng hầm.

Dự án Golden West  số 2 Lê Văn Thiêm, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Dự án Golden West số 2 Lê Văn Thiêm, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Dự án Golden West do Vietradico là chủ đầu tư.

Dự án Golden West do Vietradico là chủ đầu tư.

Diện tích sàn xây dựng 86.972m² (không bao gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật), tổng số căn hộ 670 căn. Ngày 27-12-2014, UBND TP Hà Nội có quyết định về việc cho phép Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - Công ty TNHH MTV chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) và cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Vietradico tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 20/5/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân qua kiểm tra đã phát hiện Vietradico tổ chức thi công sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và đã lập biên bản vi phạm. 

Một ngày sau, UBND phường Nhân Chính ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Sau đó, UBND quận Thanh Xuân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietradico với mức tiền phạt là 80 triệu đồng.

Ngày 4/5/2016, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan và UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính đã tiến hành kiểm tra thực tế việc triển khai xây dựng theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp cho Vietradico.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã xây dựng xong phần thô với quy mô 25 tầng, hiện trạng triển khai thi công đã hoàn thiện. Tuy nhiên, tại các ô thông tầng, chủ đầu tư đã đổ kín sàn (hiện trạng sàn trống chưa được xây tường ngăn chia buồng, phòng) từ tầng 3 đến tầng 23, làm tăng diện tích sàn xây dựng 3.875m2. Đoàn kiểm tra kết luận, việc chủ đầu tư tự ý đổ kín sàn tại các ô thông tầng là vi phạm trật tự xây dựng.

Theo phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ tại dự án cho biết trên tờ Thương Hiệu và Công Luận: Dự án chung cư Golden West đã được chính thức mở bán từ năm 2013 và nhiều khách hàng đã chính thức ký Hợp Đồng Mua Bán Căn hộ với chủ đầu tư trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2014.

“Vào thời điểm chúng tôi ký kết Hợp Đồng Mua Bán thì theo thiết kế mặt bằng các tầng căn hộ đã được phê duyệt và theo cam kết của chủ đầu tư, các tầng căn hộ của Tòa Nhà sẽ bao gồm các ô căn thoáng xen kẽ giữa các căn hộ. Cho đến nay dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị được bàn giao. Tuy nhiên, hiện tại, theo thông tin mà chúng tôi có được thì thiết kế ban đầu đối với các ô căn thoáng sẽ có thể bị thay đổi để làm căn hộ hay được dùng cho một mục đích thương mại nào khác”, một khách hàng (xin được giấu tên) bức xúc.

Ngay khi nhận được báo cáo của Đoàn kiểm tra về sự việc trên, ngày 30-5-2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Văn bản số 3166/UBND-ĐT giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở thiết lập hồ sơ vi phạm và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm đổ kín sàn BTCT tại các ô thông tầng, quy định tại khoản 7, điều 13, Nghị định số 121/2013 của Chính phủ; yêu cầu Vietradico dừng thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định của pháp luật…

Tiếp xúc với chúng tôi, đại diện các hộ dân mua nhà tại dự án này cho biết, mặc dù lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rõ ràng như thế, nhưng hiện tại chủ dự án vẫn tiếp tục thi công.

Cũng theo các hộ dân, lý do để khách hàng đầu tư mua các căn hộ của dự án này vì theo bản vẽ thiết kế, ưu thế vượt trội của tòa nhà là có các ô thoáng và tầng cây xanh. Nhưng hiện nay, hầu hết các ô thoáng đã được chủ đầu tư xây thành căn hộ. Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng các ô thoáng thành căn hộ sẽ làm tăng mật độ dân cư trong tòa nhà một cách đáng kể, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, các tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà cũng không còn nữa vì không có ô thoáng tại các tầng.

Điều khó hiểu nữa là vi phạm của chủ đầu tư dự án này đã rõ như thế, nhưng không hiểu sao, tại Văn bản số 3166/UBND- ĐT của UBND TP Hà Nội không yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần sàn bê tông cốt thép đã được đổ kín tại các ô thông tầng (phần vi phạm) mà còn “mở” cho chủ đầu tư cơ hội làm các thủ tục hợp lý hóa các nội dung vi phạm bằng cách, “biến” các ô thoáng thành căn hộ để bán(?!).

Sự thiếu kiên quyết của UBND TP Hà Nội trong việc xử lý nghiêm những nội dung vi phạm tại dự án này khiến dư luận đặt câu hỏi “Cách xử lý này có phải là hình thức phạt cho tồn tại không?” Và nếu như vậy thì quyền lợi của các khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này sẽ được ai bảo vệ?

“Việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng để làm căn hộ (nếu được phê duyệt vào thời điểm hiện tại) sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà một cách đáng kể, gây mất mỹ quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người mua đã được thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó” - khách hàng của dự án bức xúc nói.

Để ngăn chặn việc làm sai phạm này, các khách hàng mua căn hộ tại dự án Golden West đã gửi đơn đến các sở, ngành hữu quan của thành phố chỉ với một đề nghị, UBND TP Hà Nội cần ra quyết định buộc chủ đầu tư phải trả lại nguyên trạng dự án này như thiết kế ban đầu đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều đó cũng tránh để xảy ra những bức xúc, khiếu nại của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Phạm Bá (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam