Ung thư ruột là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây do ăn nhiều thịt, ít rau và trái cây.

Nghiên cứu mới nhất đã mang lại nhiều hy vọng cho những người mắc căn bệnh này khi nhận định, ăn khoai lang tím có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu giải thích, các loại trái cây và rau củ quả có màu sắc có thể mang lại những hiệu quả khác nhau cho cơ thể và khoai lang tím là một trong số đó.

 

Khoai tím rất tốt cho bệnh nhân ung thư đại tràng

Khoai tím rất tốt cho bệnh nhân ung thư đại tràng

Nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Pennsylvania cho biết, nhiều hợp chất ở loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh hiểm nghèo có thể gây tử vong khác.

Nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng, một chế độ ăn uống cầu vồng sẽ tận dụng được các hợp chất chống viêm trong các loại củ quả để ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Giáo sư Jairam Vanamala giải thích, khi bạn ăn uống những loại củ quả như nho đỏ, khoai tây tím, bông cải xanh sẽ cung cấp thêm hợp chất cho cơ thể có thể phá hủy một loại protein có tên IL-6 gây ra các khối u ung thư và bệnh viêm ruột khác.

Hơn nữa, trong các loại của quả màu sắc mà điển hình là khoai tím có chứa vi chất dinh dưỡng như vitamin, carotenoid và flavonoid, có thể làm thay đổi con đường đi của IL-6.

Các giáo sư giải thích, khoai vàng cũng tốt nhưng so sánh thành phần các hợp chất hoạt tính sinh học như anthocyanin và axit phenolic (hợp chất phòng chống ung thư) thì khoai tím lại chứa nhiều hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, khoai tím chứa nhiều chất chống viêm và chất chống oxy hóa nhiều hơn các loại khoai khác.

Hiện nay, cũng có loại thuốc chống lại IL-6 nhưng chúng rất đắt và có thể gây ra các phản ứng phụ. Do vậy, dùng khoai tím là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho sức khỏe của bạn.

 

Theo Mi Trần/Reatimes