Tăng trưởng 2 con số kể từ tháng 10/2018

Trong khi báo cáo thường niên năm 2018 của ngân hàng mẹ của FE Credit là VPBank vừa được công bố chính thức, công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất về thị phần tại Việt Nam đã tiết lộ một số chỉ tiêu kinh doanh lạc quan trong năm 2018. FE Credit đã có thể duy trì đà tăng giải ngân tín dụng trong suốt cả năm 2018 với cùng một tốc độ ghi nhận trong những năm trước.

Theo ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch kiêm CEO của FE Credit, công ty đã giải ngân trung bình 4,5 nghìn tỷ đồng tín dụng mỗi tháng trong 9 tháng đầu năm. Tốc độ tăng truởng của các tháng tiếp theo đã tăng lên hai con số mỗi tháng trong quý cuối của năm, với tháng 12 ghi nhận mức tăng kỷ lục 50% các khoản giải ngân tín dụng.

“Tốc độ tăng giải ngân tín dụng hơn 50% trong ba tháng là một sự kiện hiếm khi xảy ra trong một doanh nghiệp bán lẻ sống dựa vào các khoản cho vay nhỏ lẻ như tài chính tiêu dùng", ông Ghose chia sẻ tại một buổi phỏng vẩn tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 1/2019.

“FE Credit thực sự đã củng cố vị trí của mình và công ty không những có thể tiếp nối thành công trong các năm trước mà còn hoạt động tương đối tốt hơn so với những “người chơi” còn lại trong ngành, đặc biệt là những công ty hàng đầu vẫn luôn là đối thủ chính của chúng tôi trong những năm qua", vị CEO này chia sẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, FE Credit ghi nhận tăng gần 30% số lượng khoản vay và 23% số lượng khách hàng mới tăng lên so với năm 2017. Doanh thu của công ty  trong giai đoạn này, tăng 15% so với cùng kỳ trong khi chi phí giảm 18,5% so với mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, chi phí rủi ro đã lên tới 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng thêm gần 1,1 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu là 4,4 nghìn tỷ đồng và tăng 900 tỷ đồng so với chi phí rủi ro của năm 2017.

Theo Báo cáo Tài chính tiêu dùng Việt Nam 2018 của StoxPlus, trong nửa đầu năm 2018, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đã tăng 6%, đạt mức 51 tỷ USD từ 48 tỷ USD ghi nhận trong năm 2017. Trong khi tốc độ tăng trưởng chậm hơn đáng kể so với giai đoạn 2013-2017, với mức tăng trưởng cao nhất khoảng 150% trong năm 2015, vẫn còn dư địa cho tăng trưởng trong thị trường tài chính tiêu dùng, với tốc độ chậm hơn nhưng ổn định hơn trong dài hạn, nhờ một tỷ lệ lớn dân số đến tuổi tham gia lao động và Việt Nam hiện đang là một nền kinh tế bùng nổ với mức thu nhập đang tăng lên hàng năm.

Ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch kiêm CEO của FE Credit

Ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch kiêm CEO của FE Credit

Để giải thích cho đà tăng trưởng có phần ‘mềm’ hơn của FE Credit trong nửa đầu năm, ông Ghose đề cập đến hiệu quả thu hồi nợ giảm, dẫn đến việc công ty đã tăng trưởng chậm hơn, dù đã chứng kiến sự bùng nổ doanh số tại thời điểm đầu năm.

“Trong nửa đầu năm 2018, FE Credit đã chứng kiến những ảnh hưởng nhất định của sự cạnh tranh, với việc mất đi một số nhân viên chủ chốt trong các bộ phận tiếp xúc trực tiếp khách hàng, đặc biệt là ở bộ phận thu hồi nợ. Nhưng FE Credit đã nhanh chóng chế ngự tình hình và xây dựng lại đuợc năng lực với mục tiêu dài hạn và bền vững. Hiệu quả của việc xây dựng năng lực như vậy đã được nhìn thấy rất nhanh trong vòng 2-3 tháng, khi hiệu suất kinh doanh trở lại bình thường”, ông chia sẻ.

“Chúng tôi đã phải xử lý khối lượng nợ từ một vài kênh kinh doanh đã góp phần làm tăng các khoản nợ không đuợc trả đúng kỳ hạn, đặc biệt là trong danh mục cho vay cá nhân, cũng là nguồn thu chính của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt trong các khoản phải thu ròng cuối cùng (ENR) của chúng tôi, và làm tăng thêm thiếu hụt về doanh thu so với kế hoạch, ảnh hưởng đến lợi nhuận, mặc dù chúng tôi đã có thể cắt giảm 20% chi phí, mà vẫn giữ chi phí rủi ro không thay đổi”, vị CEO giải thích thêm.

Lĩnh vực tài chính tiêu dùng đã chứng kiến sự đình trệ trong nhu cầu nói chung trong năm 2018, theo ông Ghose, tất cả “người chơi” đã phải đối mặt với một thách thức về tăng trưởng, điều có thể thấy rõ trong kết quả tài chính được công bố.

Lấy ví dụ tập đoàn Home Credit Group, công ty mẹ của Home Credit Việt Nam, đã công bố kết quả quý 3 năm 2018 và cho thấy công ty con tại Việt Nam có các khoản vay ròng giảm nhẹ từ 624 triệu euro (715 triệu USD) trong quý II xuống còn 600 triệu euro (688 triệu USD) trong quý III. Thu nhập ròng, tương tự, đã giảm từ 12 triệu euro (14 triệu đô la) trong quý II xuống còn 10 triệu euro (11 triệu đô la) trong quý III, giảm đáng kể so với thu nhập ròng được báo cáo cho cả năm 2017. Nợ xấu của tập đoàn đã được ghi nhận ở mức 8,9% trong giai đoạn này.

Đối với HD Saison, một liên doanh giữa Credit Saison của Nhật Bản và HD Bank Vietnam, công ty tín dụng tiêu dùng này được biết đã đóng góp khoảng 600 triệu Yên (5.5 triệu USD) vào lợi nhuận của công ty mẹ trong nửa đầu năm tài chính 2018. Công ty mẹ công bố thu nhập ròng 11,7 tỷ Yên (108 triệu USD), giảm 48% so với năm tài chính 2017, theo thông cáo kết quả tài chính cho quý II năm tài chính 2018 của Credit Saison.

5 năm tới dự báo tăng trưởng 18-20% hàng năm

Lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2014, nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ không kéo dài mãi cho tất cả doanh nghiệp tham gia. Là người dẫn đầu thị trường, FE Credit đã có thể dự đoán tốt sự suy giảm của thị trường năm 2018 và hiện đang chuẩn bị cho những năm tiếp theo.

Ghose nói rằng cá nhân ông đã chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh mẽ của tài chính tiêu dùng trong những năm gần đây, nhờ sự kết hợp của nền kinh tế tăng trưởng nhanh khoảng 7% một năm và một lực lượng dân số trẻ lớn có thu nhập đang tăng nhanh trong những năm gần đây.

“Nói như vậy nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng trong một khoảng thời gian khi sự thâm nhập của tài chính tiêu dùng tăng lên, tốc độ tăng trưởng của ngành trong giai đoạn tiếp theo rõ ràng sẽ phải giảm xuống mức trung bình và ổn định hơn", ông Ghose nói.

Tốc độ tăng trưởng 18-20% hàng năm cho 5 năm tới hoặc lâu hơn cho FE Credit, theo ông Ghose, là hợp lý và có thể đạt được, ngay cả khi công ty tăng mức độ tương tác với chính khách hàng hiện tại của mình, và chiếm được tương đối thị phần khách hàng mới sắp tham gia vào thị trường, với mức thu nhập đang tăng và năng lực phục vụ khách hàng cũng trở nên hiệu quả hơn.

“Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra cho năm 2019 ở mức 18-20% là vô cùng khả thi. Chúng tôi tự tin sẽ đạt được kết quả này, vì với lượng khách hàng lớn như hiện tại, chúng tôi đã chứng minh được khả năng củng cố thêm mối quan hệ với họ, đặc biệt là trong thời gian gần đây, bằng cách giúp một số lượng lớn khách hàng nhận được những khoản vay được thiết kế phù hợp cho từng nhu cầu của họ, và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chiến lược này trong tương lai gần", ông Ghose nhấn mạnh.

Chính chiến lược này, như ông nói, đã không được các đối thủ sử dụng triệt để, và vì vậy đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho FE Credit giành thị phần và điều chỉnh theo nhu cầu biến đổi từng ngày của khách hàng.

Theo Reatimes.vn