Sau khi giá giảm vào năm 2018, giá cá tra chế biến tại EU đã tăng lên 3,4 USD/kg, với dòng sản phẩm cá tra giá trị gia tăng cao cấp, không hóa chất vẫn có nhu cầu cao, mức giá dao động từ 4,20 - 4,55 USD/kg.

“Mặc dù nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức cao, nhưng rõ ràng so với mức giá đỉnh liên tục trong 15 tháng qua, và doanh số bán vào thị trường Trung Quốc thì nhu cầu đã bắt đầu chậm lại”.

Tuy nhiên, sản phẩm phile chất lượng cao vẫn đang được tiêu thụ mạnh. Giá cá tra phile trung bình tại EU dao động quanh mức 3,0 USD/kg vào cuối tháng 1/2019, trong khi giá sản phẩm cá tra cao cấp vẫn đang ở mức 4,2 - 4,3 USD/kg, có thể đạt mức 4,65 USD/kg trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước khi tăng lên mức đó, giá cá tra sẽ giảm xuống còn khoảng 4,1 USD/kg, đây vẫn được xem là mức giá khá ổn.

gia ca tra viet nam co the giam dan vao nam 2019
Giá xuất khẩu cá tra có thể giảm trong năm 2019.

Trong quý III/2018, giá cá tra chế biến của EU đã tăng lên tới 3,4 USD/kg, trong khi sản phẩm cá tra giá trị gia tăng cao cấp, không hóa chất ở mức giá từ 4,20 - 4,55 USD kg.

Jelle de Boer - Đại diện quản lý bán hàng của Seafood Connection cho biết, tại Hà Lan mức giá cá tra dao động ở mức khoảng 3,0 USD/kg. Chúng tôi nhận thấy giá giảm do nguồn cung nhiều hơn và nhu cầu tại Trung Quốc giảm chút do Tết nguyên đán cận kề.

Một nguồn tin khác ở Việt Nam nói với Undercurrent, cân bằng cung-cầu nguyên liệu đã được cải thiện kể từ quý 3 năm 2018. Cung không cao lắm, vì chúng ta đã thu hoạch xong, nhưng cầu cũng khá im ắng. Giá bán tại trang trại là 29.000 đồng/kg trong tháng 1/2019, giảm từ 34.000 đồng vào thời điểm cao điểm trong quý 3/2018.

Trong khi đó, ở Mỹ, cá tra đang được nhập khẩu với giá 2,40 - 2,50 USD/pound, ông Don Kelley, Phó Chủ tịch các nhà nhập khẩu Thủy sản Western Edge cho biết.

Vào tháng 1/2019, nhu cầu vẫn đang chững do vào dịp cuối năm của Việt Nam nhưng dự kiến sẽ tăng vào tháng 2/2019.

Bob Noster, một Giám đốc bán hàng cho biết, giá nguyên liệu cá tra tại Việt Nam đã giảm trong tháng 11/2018 nhưng hồi phục vào tháng 12 khi Trung Quốc tham gia vào thị trường và mua hàng cho kỳ nghỉ năm mới.

Với nhu cầu thấp nên các nhà xuất khẩu cá tra đã ngừng gia công. Khối lượng nguyên liệu nhìn chung là thấp. Dự kiến ​​đến đầu tháng 2, khối lượng sẽ tăng hơn mức hiện tại, nhưng cho đến lúc đó giá vẫn ổn định.

Noster cho rằng, các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn đang hy vọng mức thuế chống bán phá giá sẽ giảm khi được tuyên bố vào cuối tháng 3/2019. Ngoài ra, họ còn dự đoán sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc bao gồm cá rô phi. Nếu trường hợp đó diễn ra, họ hy vọng cá tra sẽ thay thế xuất khẩu cá rô phi sang Mỹ do chi phí tăng.

Tùng Linh

Theo tbck.vn