Theo tin tức từ Tech in Asia, sắp tới, để đối phó với gian lận trực tuyến, Grab sẽ triển khai công nghệ phòng chống gian lận.

Cụ thể, với tên gọi là Grab Defense, bộ công cụ và API được xây dựng xung quanh kho dữ liệu của ứng dụng và dựa trên kinh nghiệm để khắc phục gian lận trong việc đặt xe.

Trong hoạt động của dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á, gian lận định vị (GPS), đặt cuốc ảo và gian lận với mã khuyến mãi là những chiêu trò gây ảnh hưởng nhiều nhất. Các tài xế có nhiều chiêu trò trục lợi từ dịch vụ đặt xe trực tuyến như nhờ khách đặt cuốc ảo, tự đặt cuốc xe để lấy tiền khuyến mãi...

Grab sắp triển khai tính năng phát hiện gian lận trong việc đặt xe

Đặc biệt, những gian lận này rất phổ biến ở Indonesia. Theo nghiên cứu gần đây của Spire Consulting, có tới 5% chuyến đặt xe qua ứng dụng Grab tại Indonesia là gian lận nhưng Grab cho hay, con số này tại Indonesia là 1%.

Cũng theo báo cáo của Spire, tỷ lệ gian lận đối với các chuyến xe đặt qua Go-Jek là 30%. Tuy nhiên, trước kết quả nghiên cứu này, Go-Jek tỏ ra nghi ngờ và cho biết, 98% cuốc xe không có gian lận.

Dịch vụ phát hiện gian lận sẽ được Grab áp dụng cho một số đối tác ở Indonesia trong quý II/2019 và cuối năm nay sẽ triển khai tại các thị trường khác ở Đông Nam Á.

Trưởng bộ phận về niềm tin người dùng của Grab, ông Wui Ngiap Foo cho biết, bộ công cụ chống gian lận của công ty có thể được đưa vào hoạt động trên nhiều ngành công nghiệp.

"Gian lận không phải là điều chỉ xảy ra với ngành công nghiệp gọi xe mà là vấn đề chung đối với nền kinh tế kỹ thuật số. Từ cách giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn ở Đông Nam Á", ông Wui Ngiap Foo nói.

Công cụ phát hiện gian lận Grab Defense gồm:

Bộ quản lý rủi ro sự kiện gồm các API đánh giá rủi ro, cho phép doanh nghiệp thực hiện đánh giá rủi ro theo thời gian thực đối với các giao dịch mà họ xử lý. Đây cũng có một "công cụ quy tắc ", có thể được sử dụng để tùy chỉnh các tham số gian lận theo mô hình kinh doanh và nhu cầu giống như các công cụ phân tích và điều tra.

Những dịch vụ thông minh, sử dụng thông tin chi tiết từ bộ dữ liệu riêng của Grab, để chấm điểm rủi ro cho những người sử dụng nền tảng.

Grab Defense được cung cấp thông qua Grab Platform, chương trình API mở của công ty cho phép các doanh nghiệp bên thứ ba truy cập vào kho công nghệ cốt lõi và tích hợp các dịch vụ của riêng họ bằng ứng dụng Grab.

Theo Chi Mai/Đô Thị Mới