Theo đó, mỗi xe có sức chứa 30 chỗ được vận hành bằng khí CNG, bao gồm: Tuyến số 1: Kim Lũ (Sóc Sơn)-Nam Thăng Long (cự ly: 31,3 km); tuyến số 2: Cầu Giấy-Tam Hiệp (Thanh Trì) cự ly 16 km; tuyến số 3: Nhổn-Thọ An (cự ly: 21 km); tuyến số 4: Bến xe Yên Nghĩa-Hoài Đức (cự ly: 34 km).

Đây là các khu vực có mật độ dân cư đông, mật độ giai thông lớn cần thiết phải giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm khí thải do phương tiện. Việc đưa các tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo hình ảnh thân thiện về xe buýt với nhân dân Thủ đô.

UBND TP giao Sở GT-VT khẩn trương phối hợp với Tổng Cty Vận tải Hà Nội sớm hoàn thiện Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”; việc xây dựng định mức, đơn giá buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG), trình UBND TP.

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND TP trong tuần 20.

Theo thông báo của Văn phòng UBND TP Hà Nội, trong tuần 20 (từ ngày 13 đến 17-5) Chủ tịch UBND TP đã ký ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử của cán bô công chức viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP.

ha noi chap thuan mo moi 4 tuyen xe buyt tro gia su dung nhien lieu sach
"Đã uống rượu bia-Không lái xe" là chủ đề được UBND TP nhấn mạnh nhằm giảm TNGT

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ TP đến cơ sở tập trung tuyên truyền thực hiện: Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong hệ thống chính trị, trong các cơ quan, đơn vị, thôn, làng, tổ dân phố, mỗi gia đình và các tầng lớp nhân dân. Xây dựng văn hóa người Hà Nội “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”. Giáo dục lịch sử, truyền thống, văn hóa, nếp sống và bồi dưỡng phẩn chất người Hà Nội, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Xây dựng mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh đặc biệt là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân với khách du lịch và văn hóa trong cộng động các khu chung cư; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hóa. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa để người dân vừa là chủ thể sáng tạo, vừa tham gia tổ chức, thụ hưởng các giá trị văn hóa…

Trong tuần qua, UBND TP cũng phê duyệt Kế hoạch chỉ đạo tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 nhằm xây dựng chương trình Lễ hội văn hóa ẩm thực ở Hà Nội trở thành một sự kiện văn hóa, tôn vinh và giới thiệu tới người dân Hà Nội và du khách mọi miền đất nước và du khách quốc tế về di sản văn hóa ẩm thực Hà Nội và một số ẩm thực tiêu biểu của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Đồng thời, trong tuần qua Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT do uống rượu, bia, UBND TP giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với CATP, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm giảm TNGT năm 2019 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); tăng cường chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn; đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT-đặc biệt là quy định “đã uống rượu, bia-Không lái xe” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng lái xe kinh doanh vận tải, thanh niên, sinh viên.

Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp cần bám sát chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; “Phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy” và “phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô” để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân; gắn trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định trên. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách, người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

UBND TP giao CATP chủ trì, phối hợp với Sở GT-VT thành lập ngay các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, với phương châm “làm kiên trì, liên tục, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm”.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với CATP và các đơn vị đề xuất hình thức kỷ luật các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP trong việc kéo giảm TNGT từ 5%-10% so với năm 2018 trên cả 3 tiêu chí trên từng địa bàn.

Tuần qua, UBND TP cũng chỉ đạo không để tái diễn vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; Kiểm tra, xử lý thông tin san lấp trái phép lòng sông; Phê duyệt Quyết định công nhận xã An Mỹ, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 (đợt 3). Phê duyệt Quyết định công nhận xã Đan Phượng, xã Song Phượng huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2018; Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

T. An

Theo phapluatxahoi.vn