Cụ thể, các ông, bà N.T.S, N.V.T và V.T.X.H – những người có con em dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật phía Bắc năm 2019 đã gửi đơn đến Bộ Giáo dục đào tạo và Ban Tổ chức cuộc thi để kiến nghị vì cho rằng những đề tài được chấm giải nhất có dấu hiệu vi phạm quy chế và quy định của cuộc thi.

Theo phụ huynh, tiêu chí chấm điểm của Ban tổ chức cuộc thi đưa ra là: Khả năng sáng tạo (30 điểm), ý tưởng khoa học (30 điểm), tính thấu đáo (15 điểm), kỹ năng (15 điểm) và sự rõ ràng, minh bạch (10 điểm) còn các em học sinh N.T.T và N.N.H – các thí sinh trực tiếp tham gia cuộc thi phản ánh: Nhiều bạn khi thuyết trình bằng đề tài không thuyết phục, không tự tin và chắc chắn với câu trả lời của mình, thuyết trình bằng tiếng Anh rất kém nhưng vẫn được trao giải.

Một số phụ huynh

Một số phụ huynh "tố" giải thưởng của cuộc thi có vấn đề về chất lượng (ảnh internet)

Ngay sau khi nhận được phản ánh của các phụ huynh, thí sinh, Bộ GD&ĐT cho biết, đã tiến hành chấm thẩm định các dự án sau: “Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên – tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic”; “Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông”; “Học sinh thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” và theo kết quả đánh giá một số dự án mà phụ huynh "tố" có vấn đề, Hội đồng thẩm định kết luận: "Phù hợp với kết quả đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi". 

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, phụ huynh và thí sinh ngay lập tức "phản pháo" lại kết quả mà Bộ đưa ra đồng thời tiếp tục gửi đơn kiến nghị sự việc trên tới các cơ quan báo chí.

Theo đó, phụ huynh N.T.S. và phụ huynh N.V.T là phụ huynh của các em N.T.T. và N.N.H.(cùng là học sinh trường THPT chuyên Trần Phú) cho biết, mặc dù việc thành lập Hội đồng thẩm định, qui trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết, cụ thể tại điều 8, 15, 17, 18, Thông tư 38/2012/TT- BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT về cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia nhưng việc thành lập Hội đồng cũng như quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này không hề được đề cập trong công văn trên.

Điều này đã khiến phụ huynh đặt dấu hỏi rằng Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng thẩm định kết quả dựa trên tiêu chí nào, cơ cấu, thành phần ra sao, nhiệm vụ và quyền hạn thế nào? Qui trình thẩm định được thực sự đảm bào đúng qui trình, các tiêu chí dự trên thang điểm nào? Có vi phạm qui chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT theo Thông tư 38 hay không?

Cuộc thi khu vực phía Bắc với sự tham gia của 34 đơn vị dự thi từ Thừa Thiên Huế trở ra.

Cuộc thi khu vực phía Bắc với sự tham gia của 34 đơn vị dự thi từ Thừa Thiên Huế trở ra.

"Chúng tôi nghi ngờ tính công minh của Ban tổ chức cuộc thi VISEF 2019 trong tất cả các khâu từ thẩm định dự án đến đánh giá và chấm thẩm định. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ để đảm bảo sự công bằng và niềm tin cho các học sinh”, các phụ huynh trên kiến nghị.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học quốc gia (VISEF) năm 2019 được tổ chức lần thứ 7 với chủ đề “Khoa học tạo ra sự đổi mới” thu hút 481 dự án ở 21 lĩnh vực với 896 học sinh tham gia. Khu vực phía Bắc có 252 dự án với 487 học sinh tham gia 20 lĩnh vực. Ban tổ chức trao 15 giải nhất, 27 gải nhì, 43 giải ba và 54 giải tư.

Theo Trúc An/Đô thị mới