Có những lúc, cơn buồn ngủ bỗng dưng kéo đến khi bạn đang cần sự tỉnh táo và sự tập trung. Làm cách nào để "xua đuổi" chúng?

Cách nào giúp chống lại hiệu quả những cơn buồn ngủ (Ảnh minh họa).

Cách nào giúp chống lại hiệu quả những cơn buồn ngủ (Ảnh minh họa).

Nghe nhạc

Cơn buồn ngủ bỗng dưng kéo đến khiến hai mắt bạn díu lại. Hãy bật nhạc lên, nghe 1 bài nhạc sôi động mà yêu thích. Âm nhạc có tác dụng kích thích hầu hết mọi vùng của não và giúp bạn tập trung. Một số chuyên gia còn cho biết âm nhạc có tác dụng như một chất kích thích với não. Một lúc sau, bạn sẽ thấy mình lấy lại sự minh mẫn và có thể quay lại làm việc.

Uống nước lạnh

Khi cảm thấy buồn ngủ và không còn đủ tỉnh táo để bước vào việc học, bạn hãy uống một cốc nước lạnh để đẩy lùi cơn buồn ngủ và mệt mỏi đó. Đây là cách có tác dụng nhanh chóng giúp bạn trở lại trạng thái minh mẫn và khỏe khoắn.

Ăn chocolate

Chocolate có chứa một ít caffeine, mà có thể giúp bạn đánh bại sự mệt mỏi. Chất oxy hóa trong thanh chocolate (tối màu) sẽ tiếp thêm năng lượng cho máu của bạn. Đối với nhiều phụ nữ, hành động đứng dậy, đi vào tủ lấy một ít thức ăn (như chocolate) là một cách nhanh chóng giúp họ tỉnh táo.

Tập thể dục

Đi bộ, chạy bộ hoặc tập tạ buổi sáng sẽ tăng trao đổi chất cơ thể. Bạn sẽ có cảm giác khỏe khoắn và tỉnh táo cả ngày. 30 phút đến một tiếng tập thể dục sẽ cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên tập quá sức, điều này sẽ cho bạn phản ứng ngược.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc vào buổi tối và chợp mắt nghỉ ngơi 10 - 15 phút vào buổi trưa giúp chống lại cơn buồn ngủ sau khi ăn. Ngủ trưa giấc ngắn dưới 30 phút cũng cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe.

Ăn đủ bữa

Ăn sáng đủ và không bỏ bữa sáng sẽ giúp bạn tránh việc ăn quá nhiều vào bữa trưa. Bữa trưa nặng sẽ khiến bạn dễ buồn ngủ hơn. Có thể ăn thêm một bữa phụ giữa buổi và giảm lượng ăn bữa sáng để hệ tiêu hóa hoạt động tốt đồng thời duy trì năng lượng cho cả buổi sáng.

Chia bữa trưa thành một bữa nữa thành bữa xế, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn và năng động hơn trong buổi chiều.

Hạn chế tinh bột trắng (cơm trắng, bún, phở, bánh mỳ trắng…) và đồ ngọt vào bữa trưa. Bạn nên ăn bữa trưa với nhiều thịt, cá và rau xanh. Ăn quá nhiều carbohydrates là một trong những nguyên nhân gây buồn ngủ hàng đầu.

Dù chỉ là một chút thì rượu bia vẫn là chất cấm kỵ trong ngày làm việc của bạn. Rượu bia và đồ uống chứa cồn không những làm bạn buồn ngủ mà còn ức chế hoạt động não bộ khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn.

Đi bộ nhẹ sau khi ăn trưa sẽ giúp kích thích lưu thông máu toàn cơ thể. Bạn cũng nên tìm cách di chuyển nhiều hơn sau khi ăn và trong khi làm việc buổi chiều./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam