Sáng 15-3, khoảng gần 400 gia đình có con em học ở trường mầm non thuộc hai xã Thanh Khương và Mão Điền (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã đưa các con xuống Hà Nội khám bệnh vì nghi bị nhiễm giun sán sau khi ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh tại trường học.

phat hien 3 hoc sinh duong tinh voi san lon hang tram phu huynh dua con tu bac ninh xuong ha noi xet nghiem
Phụ huynh tại Bắc Ninh đưa con xuống Hà Nội khám vì có em học sinh ở trường mầm non bị sán lợn. 

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, có hàng trăm phụ huynh học sinh đưa con em đến đây khám bệnh.

Chia sẻ với PV, một phụ huynh có biết, gia đình chị cùng hàng trăm gia đình khác phải dậy từ 4g30 sáng 15-3 để đưa các cháu về Hà Nội khám bệnh vì có ba cháu bị dương tính với sán lợn khiến mọi người lo lắng.

“Sự việc xảy ra từ ngày 14-2 khi các phụ huynh phát hiện trường mầm non sử dụng thực phẩm không đảm bảo chế biến cho các cháu ăn. Ngay sau đó, chúng tôi đã ý kiến nhưng đến thời điểm hiện tại, các bên liên quan chưa đưa ra kết quả gì, chưa bên nào nhận trách nhiệm về sự việc trên.

phat hien 3 hoc sinh duong tinh voi san lon hang tram phu huynh dua con tu bac ninh xuong ha noi xet nghiem
Các gia đình đưa con đi khám tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. 

Mới đây nhất, một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám và kết quả cho thấy, cháu bị dương tính với sán lợn. Lo ngại, chúng tôi quyết định tự túc đưa con em đi khám để phát hiện điều trị sớm. Công ty cung ứng thực phẩm không chỉ cho hai xã Thanh Khương và Mão Điền mà cung cấp cho 19 xã trên địa bàn huyện Thuận Thành. Nếu thực phẩm bẩn được đưa đi tất cả các trường trên thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường”, vị phụ huynh lo lắng nói.

Một phụ huynh khác cho hay, gia đình bà đưa tổng cộng 7 cháu đi xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, bà đang hồi hộp chờ kết quả vào buổi chiều cùng ngày.

phat hien 3 hoc sinh duong tinh voi san lon hang tram phu huynh dua con tu bac ninh xuong ha noi xet nghiem
Đã có 3 trẻ em đang học tại trường mầm non có kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn.

“Đưa cháu đi thăm khám, tôi rất mong cháu mình không sao bởi tôi nghe được, nếu sán lên não và vào gan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm thần của người bị. Tôi chỉ biết hy vọng các cháu mình không bị làm sao”, vị phụ huynh tâm sự.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xác nhận, sáng 15-3, có nhiều gia đình từ Bắc Ninh đưa con em xuống viện thăm khám vì nghi nhiễm giun, sán.

Cũng trong sáng 15-3, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, có hàng trăm gia đình đưa con em đến thăm khám. Để thuận tiện cho việc khám bệnh, phía bệnh viện đã dùng hội trường để phân loại sau đó đưa các cháu đi khám và lấy mẫu xét nghiệm tại các khoa phòng khác nhau.

Trước đó khoảng giữa tháng 2-2019, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường mầm non Thanh Khương. Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, đơn vị cung cấp thực phẩm cho 19 xã trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) là Công ty Hương Thành.

Theo phapluatxahoi.vn