Báo động tình trạng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở thanh thiếu niên

Theo các chuyên gia về sản khoa, trẻ vị thành niên ngày nay yêu nhanh, yêu bạo, yêu không phòng thủ nên dễ buồn vì dễ dẫn đến chuyện phá thai ở lứa tuổi vị thành niên ngày một tăng cao. Mặc dù, một số cô gái trẻ có “am hiểu hơn” cũng dùng viên thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhưng lại hiểu biết không đầy đủ dẫn đến những băn khoăn, lo lắng, thậm chí xảy ra tai biến như rong huyết, rối loạn kinh nguyệt… phải nhập viện.

2

Các bạn trẻ chỉ nên “cầu cứu” tới thuốc tránh khai khẩn cấp trong trường hợp bất khả kháng (Ảnh minh họa)

Còn theo tổng đài Vì chất lượng cuộc sống (Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế), mỗi ngày tổng đài này tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại xin tư vấn về sức khỏe tình dục và sinh sản. Trong đó có hơn 60% gọi đến thắc mắc về sức khỏe sinh sản, tình dục, mãn dục nam, xuất tinh sớm, mãn kinh, tiền mãn kinh… là các bạn trẻ sắp hoặc đã có gia đình.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mới 13-15 tuổi gọi đến tổng đài để hỏi về các dấu hiệu bạn gái mang thai, hay cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp. Đáng buồn hơn, có rất nhiều trẻ vị thành niên gọi đến trình bày về những cách tránh thai “rất lạ” để xin ý kiến tư vấn. Qua đó, những người làm công tác dân số lo ngại khi thấy vẫn có một lỗ hổng kiến thức rất lớn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục ở trẻ vị thành niên ngày nay.

Một nghiên cứu của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đưa ra cách đây ít năm đã dùng con số để minh chứng cho những hệ lụy của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong giới trẻ. Nghiên cứu về sản khoa này chỉ ra rằng, những phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai nội tiết tố (sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp) có nguy cơ trầm cảm cao, đặc biệt là trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Ví dụ, qua theo dõi hơn 1 triệu phụ nữ trong độ tuổi 15-34 trong 6 năm (từ 2000-2013) thì những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố tăng lên 23%. Đặc biệt nguy cơ lớn nhất ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19 sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen và progestin có nguy cơ cao hơn 80% bị trầm cảm. Theo nhận định này, tuổi thanh thiếu niên là một “giai đoạn nhạy cảm” vì vậy dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi kích thích tố hơn so với phụ nữ lớn tuổi. Hay tại Úc, các bậc phụ huynh cũng phải lo ngại vì tình trạng các cô bé tuổi 15-16 dùng tránh thai khẩn cấp ngày càng nhiều và dùng thường xuyên thuốc ngừa thai của “người lớn”.

Không nên hiểu sai biện pháp sử dụng tránh thai hàng ngày

Theo BSCKI Cao Thị Hồng Chi, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản - Sức khỏe Cộng đồng thuộc Hội KHHGĐ Việt Nam, hàng tuần, Trung tâm vẫn tiếp nhận các bệnh nhân tuổi còn rất trẻ tuổi đang là học sinh, sinh viên đến giải quyết hậu quả của việc dù đã sử dụng thuốc tranh thai khẩn cấp nhưng vẫn… có thai.

Về nguyên nhân, bác sĩ Chi cho hay, đây là những trường hợp liên quan đến việc người dùng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, sử dụng thuốc tránh thai quá lâu quá 72 giờ, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc dùng các biện pháp tránh thai khác thất bại…

1

BSCKI Cao Thị Hồng Chi, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản - Sức khỏe Cộng đồng thuộc Hội KHHGĐ Việt Nam

“Thực tế hiện nay, tình trạng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong giới trẻ là khá nhiều. Tuy nhiên, các bạn nữ lại không hiểu được tác hại của việc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp dẫn đến những hệ lụy tai tại cho chính sức khỏe của mình.

Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên dẫn đến bị rối loạn kinh nguyệt, ức chế buồng chứng… ảnh hưởng đến quá trình sinh nở về sau này. Tức là việc sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng của người phụ nữ, khiến thời gian có thai chậm hơn do cần một khoảng thời gian tương đối dài để buồng trứng hồi phục. Trong khi đó, chúng ta lại không biết thời gian hồi phục kéo dài bao lâu, việc chậm có con sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình các chị em”, bác sĩ Chi nói.

Bác sĩ Chi cũng khuyến cáo, chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp từ 2-4 viên/tháng nếu đã “nhỡ nhàng”. Nếu gặp “sự cố” thì cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn phù hợp của bác sĩ chuyên khoa. Không nên sử dụng thường xuyên thuốc tránh thai khẩn cấp vì nó là “khẩn cấp”. Đặc biệt là việc trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít lại thuốc tránh trai khẩn cấp giả, kém chất lượng.

“Giải pháp an toàn cao cho những người trẻ sớm có các quan hệ ngoài hôn nhân là dùng bao cao su vì vừa đơn giản, vừa giúp tránh thai cũng như ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Ngoài ra, các bạn trẻ cũng chưa hiểu đúng về thuốc tránh thai hàng ngày. Bởi vì, thuốc tránh thai hàng ngày mà được chỉ dẫn của bác sĩ ngoài việc hạn chế tỉ lệ có thai ngoài ý muốn thì còn giúp phụ nữ ổn định kinh nguyệt, tránh được hại do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, giảm mụn trứng cá và không để lại tâm lý không tốt trong đời sống vợ chồng sau này”, bác sĩ Chi đưa ra lời khuyên.

Theo Giadinhvietnam.com