Thực tế, nhiều ngôi nhà tạm trên địa bàn Hà Nội là nơi ở của những người lao động nghèo, từ quê lên phố mưu sinh, không đủ điều kiện. Họ phải thuê trọ tại những nơi chật hẹp, rẻ tiền. Với những căn nhà tạm, họ thuê với giá vài trăm nghìn đồng, chật chội, không gian sống không đảm bảo, điều kiện sinh hoạt khó khăn.

Ghi nhận tại xóm lao động nghèo ven hồ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, cho thấy những tiềm ẩn về mất an toàn PCCC có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với diện tích chưa đầy 20m2, là nơi ở của chị Trần Thị Lan cùng nhóm bạn quê ở Phú Thọ thuê. Qua quan sát, căn phòng khá tạm bợ và chứa nhiều đồ đạc. Không gian chật chội nhưng người thuê trọ vẫn sử dụng bếp gas mini để nấu cơm ngay trong phòng. Hệ thống dây điện vào các phòng thô sơ, dây công tơ mắc chằng chịt ngay gần nơi phơi quần áo, thùng để đồ đạc... Mái nhà chủ yếu lợp bằng fibro xi măng, dưới là những tấm cót, mảnh bạt cũ nát quây kín hai bên. Ngoài những ngôi nhà tạm ven hồ Linh Quang, nhiều xóm lao động nghèo, xập xệ, cũ nát khác tại khu chợ Long Biên, khu Mễ Trì, đoạn bờ sông khu vực Cầu Giấy... cũng trong tình trạng tương tự.

hiem hoa chay no tu cac khu nha tam gia re
Một số người lao động nghèo đang sống tại những nơi không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy....

Chị Lan cho biết: “Ở khu trọ này có 3 dãy gồm 18 phòng, ai cũng nấu ăn theo cách như vậy, bếp kê lên bình gas làm chạn luôn cho tiện. Tuy chưa xảy ra các vụ cháy lớn, nhưng nếu chỉ cần một chút sơ ý là dẫn đến cháy. Ở đây, chủ nhà cũng không trang bị các thiết bị PCCC cần thiết, trong khi khu trọ với các dãy phòng đối diện san sát nhau và chỉ có duy nhất một lối nhỏ đi vào”.

Theo ghi nhận, phần lớn các phòng trọ đều xây dựng tự phát trên phần đất tận dụng từ sân, vườn với diện tích nhỏ. Mọi sinh hoạt hàng ngày từ nấu ăn, học hành, ngủ nghỉ... đều diễn ra trong phòng. Người thuê trọ cũng thường sử dụng một ổ cắm điện dùng chung cho nhiều loại thiết bị như nồi cơm điện, quạt, ti vi, dây sạc pin điện thoại, nạp xe đạp điện... nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là điều dễ xảy ra bất cứ lúc nào.

Đáng lo ngại hơn, một số hộ dân ở các khu nhà tạm mưu sinh bằng nghề làm đậu phụ. Họ dùng than để nấu đậu, những chiếc bếp lò to được đặt trong một góc của căn nhà chưa đầy 10m2 được quây xung quang bởi những tấm bạt rách, bên cạnh là những chiếc xô, thùng, chậu, xoong, nồi... các vật dụng sinh hoạt. Phía bên trên là đầy rẫy những đường dây điện chằng chịt cùng những dây móc quần áo căng kín nhà. Mỗi khi nhóm bếp, khói, lửa bay nghi ngút, ngột ngạt khắp căn phòng, những đốm lửa nhỏ có thể bay lan bắt vào những vật dụng trong nhà và bùng cháy to bất cứ lúc nào.

Với những chung cư mi ni, việc trang bị thiết bị an toàn PCCC đầy đủ là rất hy hữu. Đối với những khu nhà trọ giá rẻ chỉ dành cho công nhân và người lao động tự do thuê, việc trang bị bình cứu hỏa xách tay cũng rất xa vời với chủ nhà trọ, mặc dù việc tuyên truyền khuyến cáo của lực lượng chức năng là thường xuyên. Khi được hỏi về công tác an toàn PCCC, một người dân tỏ vẻ thờ ơ: “Họ đi làm cả ngày, tối về nấu nướng để ăn cho xong rồi đi ngủ, sáng hôm sau lại đi làm sớm và có gì đâu mà cháy được”.

Theo quy định, nhà trọ là cơ sở cho thuê lưu trú nhưng không phải loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Việc chấp hành ở những khu vực này chủ yếu dựa trên ý thức tự giác của người dân chứ chưa có chế tài xử phạt, quy định cụ thể về yếu tố cần thiết nhằm bảo đảm an toàn PCCC. Do đó, lực lượng chức năng cần có những biện pháp kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền cách thức sử dụng điện, lửa cho an toàn để hạn chế những rủi ro đáng tiếc xảy ra bởi lẽ nếu những khu này xảy ra hỏa hoạn thì việc chữa cháy, cứu người là hết sức khó khăn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng. Xe máy và các phương tiện có xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy phải để cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Chủ nhà trọ phải có ý thức lắp đặt hệ thống điện bảo đảm an toàn, trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC và có cửa thoát nạn tại khu trọ. Đặc biệt, người thuê trọ không nên dùng nhiều thiết bị điện cùng lúc và cùng một ổ cắm, hạn chế sử dụng vật liệu dễ cháy để ốp tường, trần, vách ngăn.

Theo phapluatxahoi.vn