Hôm qua (12/11), nghi phạm người Việt liên quan đến vụ việc dâu tây chứa kim khâu tại Úc đã bị xét xử trong Tòa Sơ Thẩm Brisbane. Nghi phạm bị khởi tố với 7 tội danh khác nhau theo luật Hình sự nước này về hành vi phá hoại.

Trước đó, nỗi ám ảnh mang tên kim khâu đã khiến ngành trồng trọt tại Úc lao đao, khi đã có hơn 100 trường hợp phát hiện kim và các mảnh kim loại trong các loại trái cây như dâu, táo và chuối.

Dâu tây chứa kim khâu bắt đầu xuất hiện từ tháng 9, lan ra 6 bang nước Úc

Kể từ tháng 9/2018 đến nay, đã có hơn 100 người báo cáo về trường hợp ăn phải dâu tây có chứa kim khâu, con số này khiến dân chúng hoang mang và khiến nông dân nước Úc điêu đứng.

Hơn 100 lần phát hiện kim khâu trong hoa quả khiến nước Úc chao đảo 0

Vụ việc bắt đầu được chú ý khi anh Hoani Hearne, 21 tuổi, đã được đưa đến bệnh viện sau khi nuốt phải một nửa cây kim khi ăn một quả dâu tây. 

Cô Chantal Faugeras, một bà mẹ sống tại New South Wales, Úc, đã tìm thấy tổng cộng 3 cây kim giấu trong dâu tây sau khi đứa con gái 10 tuổi cắn phải một quả có chứa cây kim này.

p/Anh Hoani Hearne, 21 tuổi, ăn phải kim khâu chứa trong dâu tây.p/ Anh Hoani Hearne, 21 tuổi, ăn phải kim khâu chứa trong dâu tây.

 

Hơn 100 lần phát hiện kim khâu trong hoa quả khiến nước Úc chao đảo 2

Vụ việc này khiến người dân bắt đầu tẩy chay dâu tây và đẩy ngành công nghiệp trái cây của Úc vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có.

Không chỉ vậy, sau khi mở rộng cuộc điều tra, cảnh sát khẳng định kim khâu nằm trong dâu tây ở 6 bang và lãnh thổ khắp nước Úc.

Các loại trái cây khác cũng bị xiên kim

Sau vụ việc liên quan đến dâu tây, cảnh sát Úc tiếp tục phát hiện táo và chuối cũng chứa kim khiến cuộc điều tra càng trở nên phức tạp.

Hơn 100 lần phát hiện kim khâu trong hoa quả khiến nước Úc chao đảo 3

Một người mua hàng đã phát hiện chuối mua trong siêu thị có chứa kim khâu.

Ngày 18/9, bà Kellyville Ridge trong khi gọt táo cho con gái đã tìm thấy kim khâu trong quả táo mua tại siêu thị ở The Ponds, ngoại ô Sydney.

Hơn 100 lần phát hiện kim khâu trong hoa quả khiến nước Úc chao đảo 4

Bắt được 2 nghi phạm

Ngày 19/9, sở cảnh sát bang New South Wales, Stuart Smith cho biết đã bắt được một người nam giới ở độ tuổi vị thành niên có liên quan đến vụ dâu tây bị xiên kim. Người này đã khai nhận rằng mình đã lén lút nhét kim vào dâu tây và một số trái cây khác tại siêu thị như một "trò đùa".

Ông Smith cho biết, cậu bé vị thành niên này sẽ bị xử lý theo quy định về thanh thiếu niên.

Chiều ngày 11/11, cảnh sát bang Queensland đã bắt được một phụ nữ 50 tuổi liên quan đến vụ việc dâu tây chứa kim khâu tại Úc. 

Người này tên là My Ut Trinh, sinh ra tại Việt Nam và sinh sống tại Úc. Bà Trinh làm việc ở nông trại Berry Licious/Berry Obsession, đông nam Queensland. 

p/Nghi phạm My Ut Trinh.p/ Nghi phạm My Ut Trinh.

 

Hành động nhét kim vào dâu tây của người phụ nữ này được cho là muốn trả thù vì bị đối xử tệ trong công việc. Bà Trinh từng nói muốn "hủy hoại trang trại này và khiến họ không còn hoạt động được".

Theo IBT, luật lệ nước Úc hiện có quy định rằng nếu người trưởng thành bị tuyên mắc tội nhét kim nhọn vào hoa quả, người này có thể đối mặt án tù 10 năm. Chính phủ Úc đã nâng án tù tối đa cho tội này từ 10 đến 15 năm.

Hiện, nghi phạm bị khởi tố với 7 tội danh khác nhau theo luật Hình sự nước này về hành vi phá hoại hàng hóa, mức án cao nhất dành cho nghi phạm có thể lên đến 10 năm tù nếu tính các tình tiết tăng nặng.

Theo giadinhmoi.vn