Người dân vẫn phải chịu cảnh “khát” nước sạch bên dự án hàng chục tỷ đồng sau 4 năm vẫn chưa thể phục vụ nhân dân.

Năm 2014, sau khi được phê duyệt, công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình quần thể lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư được triển khai xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 25,8 tỷ đồng, do Cty CP Đại Việt thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP tư vấn thiết kế xây dựng tổng hợp Nghệ An.

Theo thiết kế, nhà máy nước sạch xã Hưng Thông có công suất 1.000m/ngày, đêm bao gồm các hạng mục: Công trình đầu mối, khu xử lý, mạng lưới đường ống cấp nước và hệ thống điện. Dự kiến khi đi vào hoạt động, công trình sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 1.200 hộ dân trên địa bàn 11 xóm thuộc xã Hưng Thông.

Công trình được xây dựng là niềm vui cũng là sự mong mỏi của người dân nơi đây bởi trước nay, họ vẫn phải sử dụng nước giếng nhiễm sắt để sinh hoạt hàng ngày. Một số hộ gia đình phải xây dựng bể để chứa nước mưa dùng cho ăn uống và sinh hoạt.


Hạng mục nhà làm việc, nhà điều hành và một số hàng mục cơ bản đã xong nhưng chưa đưa vào sử dụng đang có dấu hiệu xuống cấp.

Tuy nhiên, trải qua hơn 4 năm, công trình vẫn chưa hoàn thiện và đi vào sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, dự án mới xây dựng được hệ thống nhà làm việc, mạng lưới đường ống tại trạm bơm, tường bao, khu xử lý, 2 hồ chứa nước...

Trong khi đó, nhiều hạng mục của công trình hàng chục tỷ đồng này đã có dấu hiệu xuống cấp. Bờ kè của hai hồ chứa nước, nhiều nơi xuất hiện những vết nứt kéo dài. Bờ tường giáp mối của bể chứa nước cũng trong tình trạng tương tự. Thậm chí, có những điểm tiếp giáp của bể chứa nước đã ngấm qua thành bờ tường.


Các hạng mục phụ trợ cũng xuất hiện vết nứt.

Ông Phan Văn Thế (69 tuổi), trú tại xóm 1, xã Hưng Thông cho biết: “Khởi công xây dựng công trình nhà máy nước sạch, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Những tưởng công trình sẽ được gấp rút triển khai thi công và sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân, thế nhưng đến nay đã 4 năm trôi qua công trình nước sạch mà bà con nhân dân chúng tôi mong đợi vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, nếu để lâu không sử dụng, quản lý bảo quản kịp thời thì nhiều phương tiện vật dụng đắt tiền sẽ bị hư hỏng trong khi dân vẫn chưa thể có nước sạch để dùng. Vì vậy, đến nay chúng tôi vẫn phải sử dụng nước giếng khoan nhiễm sắt và nước mưa để sinh hoạt”.


Hồ chứa nước của Dự án nhà máy nước sạch Hưng Thông chưa kịp sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.

Trước thực trạng trên, ông Hoàng Xuân Soa - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: Công trình do huyện làm chủ đầu tư, nhưng việc chậm tiến độ và đưa vào sử dụng khiến người dân rất bất bình, nhân dân đang hàng ngày mong mỏi dự án nhanh chóng hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Hiện chính quyền địa phương cũng đã có văn bản kiến nghị lên huyện và cơ quan chức năng sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà máy nước sạch để phục vụ người dân”.

Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Hiếu - Trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho hay: “Công trình nhà máy nước sạch Hưng Thông đến nay vẫn chưa bàn giao. Nếu xuất hiện tình trạng có dấu hiệu xuống cấp, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu kiểm tra, khắc phục. Công trình chậm tiến độ do việc giải ngân vốn.

Ban quản lý dự án cũng đang tham mưu cho huyện để tìm phương án cũng như tìm nguồn để nhanh chóng lắp đặt đường ống đấu nối vào nhà dân để phục vụ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân địa phương”.

Theo baoxaydung.com.vn