Hầu như ai trong chúng ta cũng có rất nhiều son trong túi trang điểm, một vài màu được sử dụng thường xuyên, và một vài màu không bao giờ đụng đến. Vì sao ư? Đó là bạn thấy một màu son rất đẹp mà Beyonce sử dụng, thế nhưng khi bạn sử dụng màu ấy thì sao?

Đó là vì màu son ấy không phù hợp với tone da của bạn. Sau đây là những bí quyết được nghệ sĩ trang điểm Kindra Mann, người trang điểm cho Vanessa Hudgens và Rosario Dawson, tiết lộ để chọn được màu son đẹp phù hợp với từng tone da.

1. Xác định undertone

Đây là bước căn bản để bắt đầu lựa chọn một màu son đẹp phù hợp. Undertone của mỗi người thường là vàng hoặc hồng. Vàng là undertone ấm, hồng là undertone lạnh. Biết rõ undertone của mình thuộc loại nào sẽ cực kỳ hữu ích trong việc tìm ra màu son đẹp nhất phù hợp với bạn.

Cách nhanh nhất xác định undertone là nhìn vào màu của các mạch máu nơi cổ tay. Nếu chúng có màu xanh dương, và bạn có xu hướng hợp với những màu xanh dương, trắng và xám, bạn có undertone hồng.

Nếu mạch máu nghiêng về màu xanh lá, undertone của bạn là vàng. Nếu mạch máu vừa có màu xánh lá vừa có màu xanh dương, bạn thật may mắn khi sở hữu undertone trung tính và bạn hợp với tất cả các màu.

Vẫn chưa chắc chắn? Hãy thử áp trang sức vàng và trang sức bạc lên mặt. Bỏ qua sở thích của bạn, hãy xem loại nào hợp với da nhất – tone da lạnh (hồng) thích hợp với trang sức bạc, còn tone da ấm (vàng) lại đẹp hơn với trang sức vàng.

Bước 1 là Xác định undertone

Bước 1 là Xác định undertone

2. Hiểu rõ màu son nào phù hợp với undertone da

Hãy chọn những màu son gần giống với tone da của bạn, Mann chia sẻ. “Với undertone vàng, chọn son có màu ấm và với undertone hồng, son nên có tông màu xanh dương hoặc tím”.

Và mọi người nên tránh sử dụng son có màu xám, tro hoặc màu nhợt nhạt, Mann nói. “Những màu này sẽ làm cho làn da trông thiếu sức sống và không tạo được sự nổi bật”.

Khi nghi ngờ, hãy chọn màu son dựa vào tone da

Để đơn giản hơn, bạn cũng có thể sử dụng màu son phù hợp với tone da màu olive, da sáng hoặc tối màu.

3. Tone da màu olive

Vì tone da màu olive thuộc dạng trung tính nên bạn phù hợp với hầu hết mọi màu son. “Hầu hết son màu nude, hồng, cam và đỏ đều hợp với bạn”, Mann nói. “Bạn nên chọn màu son dừa vào màu trang phục bạn mặc. Với trang phục có màu ấm, hãy chọn son có màu sáng và ấm hơn.”

Nếu bạn có tone da màu olive thuộc dạng trung tính nên bạn phù hợp với hầu hết mọi màu son

Nếu bạn có tone da màu olive thuộc dạng trung tính nên bạn phù hợp với hầu hết mọi màu son

4. Tone da sáng màu

“Điều tuyệt nhất của làn da có tone sáng là son màu đỏ tươi và các son màu đậm sẽ rất nổi bật và bạn trông thật hoàn hảo”, Mann giải thích. “Tránh sử dụng các màu son quá sáng hoặc có nhiều sắc vàng vì những màu này sẽ bị chìm so với màu da của bạn”.

Điều tuyệt nhất của làn da có tone sáng là son màu đỏ tươi và các son màu đậm sẽ rất nổi bật và bạn trông thật hoàn hảo

Điều tuyệt nhất của làn da có tone sáng là son màu đỏ tươi và các son màu đậm sẽ rất nổi bật và bạn trông thật hoàn hảo

5. Tone da sậm màu

“Son màu hồng mận, màu berry và màu đỏ sẽ rất hợp,” Mann chia sẻ. “Trừ phi bạn muốn tạo cảm giác retro hoặc cố ý muốn đôi môi mình có màu sáng, tránh sử dụng các màu son nhẹ hoặc nhạt màu – màu son đậm trông sẽ tự nhiên hơn.”

Son màu hồng mận, màu berry và màu đỏ sẽ rất hợp với bạn có tone da màu sậm

Son màu hồng mận, màu berry và màu đỏ sẽ rất hợp với bạn có tone da màu sậm

Dĩ nhiên, cho dù tone và undertone của bạn như thế nào, điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn màu son đẹp và làm nổi bạn nhất: “Nếu bạn yếu thích một cây son với màu cam sáng và màu này khiến bạn tự tin, dĩ nhiên bạn nên sử dụng cây son ấy!” Mann nói.

Theo Tuấn Anh / Gia Đình Việt Nam