Honda Civic với phanh khẩn cấp cơ học để có nội thất tốt hài lòng khách hàng

 Honda Civic với phanh khẩn cấp cơ học để có nội thất tốt hài lòng khách hàng

Trong hàng thập niên, người lái xe chỉ được trải nghiệm rất ít thiết kế nội thất và chúng giống nhau từ đời này sang đời khác. Một cần số dễ với tới để chuyển số nhanh, một nút vặn vừa tầm để tăng giảm âm lượng hay thanh vặn kỳ quặc gần đầu gối để đóng mở cửa sổ.

Ít ai lấy làm tiếc về sự biến mất của thanh vặn cửa sổ, dù chúng vẫn còn nằm đâu đó trong những chiếc xe yên vị ở khu vực xe thanh lý giá rẻ, nhưng các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng ngày càng khiến người tiêu dùng khó chịu khi họ cố gắng tổ chức và hiện đại hóa nội thất xe,...

Mark Boyadjis, nhà phân tích trải nghiệm sử dụng ô tô của IHS Markit nói: "Sự thay đổi công nghệ được thể hiện trong buồng lái". "Các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm là những cách mới để thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng thương hiệu và tinh giản nội thất."

Không còn nút vặn và kim chỉ - nội thất ô tô tương lai có còn thu hút

American Honda đã từ bỏ CR-V 2017 và Accord 2018 sau khi lắng nghe sự phần nàn từ khách hàng

American Honda đã từ bỏ CR-V 2017 và Accord 2018 sau khi lắng nghe sự phần nàn từ khách hàng

Nhận thấy núm âm lượng vốn khá nhỏ, một số nhà sản xuất ôtô đã phấn khởi thay thế bằng các thanh lướt cảm ứng. Nhưng thật ra công nghệ vặn tay thô và ít khiến khách hàng phân tâm khi lái xe ấy vẫn được ứng dụng trong hầu hết những mẫu xe 2018. American Honda đã từ bỏ CR-V 2017 và Accord 2018 sau khi khách hàng phàn nàn về việc phải liên tục chạm và nhìn vào màn hình cảm ứng thay vì chỉ lướt nhẹ cổ tay để chỉnh âm.

"Khách hàng của chúng tôi và thẳng thắn, nhiều người trong số họ, nói,"Chúng tôi muốn một cái nút vặn', vì vậy núm xoay trở lại, "Jeff Conrad, phó chủ tịch cao cấp của Honda Division, cho biết tại một sự kiện truyền thông ở Detroit vào năm ngoái để tiết lộ thế hệ thứ năm CR-V.

Nhưng Honda và các nhà sản xuất ô tô khác chắc chắn không ngừng tìm ra một giải pháp tốt hơn. Boyadjis cho biết nút điều chỉnh âm lượng sẽ biến mất khi các nhà sản xuất tìm ra cách không làm phiền khách hàng.

"Ý kiến của tôi là các nút vặn sẽ quay lại với diện mạo khác trong tương lai", ông nói, lưu ý rằng Tesla không sử dụng nút vặn và nút bấm nhưng không có bất kỳ phản ứng đáng chú ý nào. "Nó không phải là một phần cố định của chiếc xe mãi mãi."

Khách hàng không hài lòng

Càng ngày các lái xe càng thể hiện sự không hài lòng với công nghệ nội thất xe, đặc biệt là với những ứng dụng cơ bản như radio, điều chỉnh nhiệt độ, .... Kristin Kolodge, giám đốc điều hành của sự tương tác trình điều khiển và nghiên cứu giao diện người-máy tại J.D. Power nói.

Kolodge cho biết: "Người tiêu dùng lên tiếng mạnh mẽ về những sự tinh giản đang được thực hiện mà không có tính liên quan chặt chẽ.” Phần lớn sự không hài lòng bắt nguồn từ những chức năng quá khó hiểu hoặc khiến họ quá phân tâm.

Vào năm 2016, J.D. Power đã bắt đầu một nghiên cứu về Chỉ số trải nghiệm nghiệm về Công nghệ nhằm đo lường trải nghiệm nghiệm, sự sử dụng và tương tác của người tiêu dùng với 35 công nghệ xe sau 90 ngày kể từ ngày sở hữu. Qua các tương tác cơ bản, nghiên cứu năm 2017 cho thấy mức giảm trung bình 83 điểm trên thang điểm 1.000 và chủ sở hữu nói rằng họ phải xoay xở với những tính năng khó sử dụng, khó hiểu.

J.D. Power hỏi những người được khảo sát về thái độ ch của họ đối với các thiết kế điều khiển cơ bản ngày trước.
Họ trả lời nhiệt tình rằng:" Chúng tôi muốn những chức năng này có nút điều khiển cơ học cũ", Kolodge nói.

Bà nói sự hài lòng của khách hàng với công nghệ mới không cố định. J.D. Power cũng đã nhận được phản hồi tích cực về việc khởi động xe bằng nút nhấn, điều này đã trở nên phổ biến hơn ngay cả trong những chiếc xe nhỏ giá rẻ.

"Chúng tôi đã đi một chặng đường dài, nhưng khó khăn vẫn ngày môt tăng", Kolodge nói.
'Th ngu ngốc'

Một số nhà sản xuất ô tô, như Subaru, đã từ từ gỡ bỏ các nút vặn và nút ấn.
"Chúng tôi đã e ngại trong việc loại bỏ nút điều khiển cơ học", ông Anthony Landamia, quản lý sản phẩm giải trí thông tin của Subaru ở Mỹ.

Lý do của Subaru cũng đơn giản. Công nghệ mới đã không thay đổi những gì mà khách hàng mong muốn trong một chiếc xe. Và Subaru thấy việc duy trì điều  khiển cơ học là một lựa chọn an toàn hơn vì người lái xe có thể tìm và sử dụng chúng mà vẫn có thể tập trung lái xe.

"Chúng tôi tin rằng giữ được càng nhiều nút điều khiển cơ học càng tốt", Landamia nói.

Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô tại Consumer Reports, đã chỉ trích các nhà sản xuất ô tô đã ngày càng thường xuyên có những sự thay thế không cần thiết những ứng dụng điều khiển mới hơn nhưng không đem lại hiệu quả nhiều.

Fisher nói với Automotive News: "Các nhà sản xuất thông minh sẽ đưa trở lại và duy trì nó. "Họ chỉ làm những điều thực sự ngớ ngẩn . Và sự ngớ ngẩn nhất chính là thanh trượt cảm ứng mà chúng tôi đã nhìn thấy trên Cadillac, Lincoln và Ford. Điều này không thực sự cần thiết, đây chỉ là một chức năng điều khiển cơ bản. Các điều khiển chức năng là một thất bại thảm hại của công nghệ ứng dụng xe hơi.”

Cần chuyển số

Một thành phần nội thất đã mà hầu như không ai có thể bỏ qua là cần chuyển số. Tuy nhiên, trớ trêu thay, một số cần chuyển số thay đổi và hoàn cảnh tương tự như các nút đã biến mất khỏi hệ thống bảng điều khiển.

Không còn nút vặn và kim chỉ - nội thất ô tô tương lai có còn thu hút

Chiếc GMC Terrain 2018 đã được hỗ trợ một bộ phận mà General Motors gọi là "cần điện tử chính xác", thay thế cho một cần số truyền thống. Hệ thống mới bao gồm các nút cho việc đậu xe và tạm dừng xen giữa chế độ đi tới và đi lui.

Không còn nút vặn và kim chỉ - nội thất ô tô tương lai có còn thu hút

Honda Odyssey 2018 có các nút được sắp xếp theo chiều dọc trong trình tự PRND thông thường, nhưng các nút không giống nhau: một nút bấm hình chữ nhật nhỏ cho đậu xe và tạm dừng, một nút kéo xuống để đi lui và một nút vuông lớn cho đi tới.

Một thiết kế đã gây ra mối lo ngại về an toàn. Chẳng hạn, thiết kế "monostable" của Fiat Chrysler Automobiles gây ra một vụ khởi tố tập thể và thu hồi 1,1 triệu xe.

Mặc dù các mẫu thiết kế mới đang phát triển, IHS dự đoán rằng cần số truyền thống và nút vặn sẽ chiếm lĩnh thị trường, "vì chúng là tương đối không tốn kém và người tiêu dùng ai cũng có thể hiểu được cách dùng."

IHS dự báo rằng các cần số phi truyền thống sẽ chiếm 48% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2026, khi mà các nhà sản xuất ô tô phát triển thiết kế linh hoạt và độc đáo hơn.
Trong số những thiết kế phi truyền thống, IHS dự đoán rằng gần 1/3 chúng là sẽ là các cần số điện tử đặt ở vùng trung tâm và các mẫu còn lại được lắp đặt có thể là các tay quay số quay số, các bộ chuyển đổi điện tử và cột số điện tử có các nút và phím cứng.

Hộp găng tay ẩn

Đầu đĩa CD, hiếm khi được sử dụng nữa, mang lại cho các nhà sản xuất ô tô câu hỏi hóc búa .
Nhiều xe vẫn duy trì nó nhưng một số thương hiệu đã để nó tùy chọn hoặc chuyển nó đến vị trí xa hơn. Ví dụ, ở Volkswagens, đầu đĩa CD nằm trong hộp găng tay. Nhưng việc loại bỏ nó là một quyết định không thể xem nhẹ.

Boyadjis nói: "Có sự sụt giảm trong hài lòng của khách hàng khi bạn loại bỏ nó, nhưng khi bạn hỏi họ có sử dụng chúng không, họ bảo không". "Đó là một nghịch lý."
Mặc dù Boyadjis tin rằng chiếc máy nghe nhạc CD sẽ không còn nữa, ông nói việc đó sẽ được thực hiện một cách chậm rãi , đưa ra ví dụ rằng các đầu đĩa cassette đã được các nhà sản xuất ôtô sản xuất lần cuối năm 2010.

Ông nói: "Cần nhiều thời gian để loai bỏ chúng.”

Hiển thị thông số với kim chỉ

Một thay đổi mà người tiêu dùng hoan nghênh là sự gia tăng của các cụm hiển thị kỹ thuật số thay thế cho hiển thị chỉ bằng kim.

Đầu tiên chúng xuất hiện ở các dòng xe sang trọng, và rồi màn hình sắc nét và tùy biến ngày càng phổ biến trong các nhãn hiệu trên thị trường đại chúng, chẳng hạn như Atlas Volkswagen, Tiguan và Golf R. Ở châu Âu, ngay cả dòng thấp nhất Volkswagen Polo bây giờ có thể có với cùng một loại hiển thị kỹ thuật số như Cockpit Virtual của Audi. Toyota đã sản xuất một cụm hiển thị kỹ thuật số trung tâm, một dấu ấn thiết kế cho dòng sản phẩm Prius hybrid.

Nhưng điều đó không có nghĩa là những cây kim sẽ chết. Boyadjis cho biết: "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục khám phá các hiển thị thông số chỉ kim trong 10 năm tới, nhưng điều này sẽ giảm đáng kể.”

Một số tính năng duy trì vẫn còn mang lại sự cuốn hút cho các chiếc xe ô tô, sản xuất ô tô có thể tính phí nâng cấp lên phiên bản hiện đại hơn hoặc để giữ giá khởi điểm cho một mẫu cơ sở càng thấp càng tốt. Nhưng Boyadjis nhận thấy sự thay đổi đó cũng là môt cách thể hiện việc nỗ lực giảm chi phí của các nhà sản xuất ôtô. "Ở một điểm nào đó," ông nói, "sẽ tiết kiệm hơn nếu đưa một số công nghệ vào tất cả các phương tiện.”

Theo Phong Sơn/Reatimes